Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

42% trẻ mầm non học trái tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 14.8, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị “Tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai kế hoạch năm học 2014-2015 của ngành học mầm non”.

Trong năm học 2014-2015, ngành giáo dục mầm non sẽ đảm bảo phương châm cho trẻ phát triển tốt hơn và giảm tải lao động cho giáo viên – Ảnh: Minh Luân

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, trong năm học vừa qua, ngành giáo dục mầm non TP.HCM đã gặt hái được nhiều thành công, nâng cao được chất lượng đội ngũ giáo viên, chăm lo tốt trong việc nuôi dạy trẻ mầm non. Đặc biệt, TP.HCM vừa được công nhận hoàn thành Phổ cập giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi.

Tuy nhiên, ngành giáo dục mầm non vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Điển hình là lực lượng cán bộ chuyên trách, bảo mẫu, nhân viên vệ sinh tại một số

Hiện TP.HCM có 912 trường mầm non (công lập 419, ngoài công lập 493). Số nhóm, lớp tư thục có phép là 1.469. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên là 36.335 (cán bộ quản lý: 2.178, giáo viên: 18.585 và công nhân viên: 15.572

trường thiếu và không ổn định nên ảnh hưởng phần nào đến chất lượng chăm sóc trẻ.
Ngoài ra, chất lượng bữa ăn ở một số cơ sở mầm non ngoài công lập chưa cao (do mức thu tiền ăn còn thấp). Đa số trường mầm non chưa có cán bộ y tế chuyên trách nên còn gặp khó khăn trong việc phòng chống dịch bệnh.

Một vấn đề khác cũng được đưa ra tại hội nghị là sĩ số trẻ/lớp tại nhiều trường còn cao so với quy định (trên 35 trẻ/lớp). Đây là chuyện hầu như năm nào cũng xảy ra tại TP.HCM và chưa thể chấm dứt.

Bà Trần Thị Kim Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Cả nước có 14.127 trường mầm non, trong đó TP.HCM có tới 912 trường. Diện tích TP.HCM chỉ chiếm 0.6% tổng diện tích cả nước, nhưng dân số chiếm tới 6,7% so với cả nước, nên lớp học mầm non luôn vượt sĩ số so với quy định”.

“Tỷ lệ thống kê trong 240 hộ dân cho thấy, có đến 42,8% số trẻ học trái tuyến. Người dân cho rằng, có 3 lý do để họ cho con học trái tuyến, là: Họ tin tưởng chất lượng chăm sóc và nuôi dạy ở ngôi trường mà họ chọn; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tốt; tin tưởng vào các giáo viên, cán bộ quản lý ở ngôi trường đấy”, bà Thanh cho biết thêm.

Minh Luân (TNO)

Bình luận (0)