Sự kiện giáo dụcTin tức

433/438 đại biểu thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 11-12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết 98

Kết quả biểu quyết hiện lên bảng điện tử với 433/438 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Nghị quyết mới đã mở cánh cửa cho TP.HCM thí điểm những cơ chế về quản lý đầu tư, tài chính, ngân sách và tổ chức bộ máy mà trước đây chưa từng có trong tiền lệ pháp luật hiện hành. Trong đó, điểm nhấn quan trọng nhất là việc cho phép thành lập Khu thương mại tự do và thí điểm mô hình quy hoạch tổng thể duy nhất.

Về quy hoạch, nghị quyết xác định trên địa bàn TP.HCM chỉ lập một quy hoạch tổng thể TP trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và tích hợp, lồng ghép các nội dung của quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung TP.

Quy hoạch tổng thể TP được phê duyệt và thay thế quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung TP. Quy hoạch tổng thể TP có giá trị pháp lý như quy hoạch tỉnh theo quy định về quy hoạch và quy hoạch chung TP theo quy định về quy hoạch đô thị và nông thôn.

Quy hoạch này được phê duyệt là căn cứ để lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch đô thị và nông thôn, là cơ sở để đánh giá sự phù hợp của dự án theo quy định. UBND TP phê duyệt quy hoạch tổng thể TP, điều chỉnh quy hoạch tổng thể sau khi HĐND TP thông qua…

Căn cứ quy hoạch tổng thể TP.HCM, HĐND TP quyết định danh mục quy hoạch đô thị và nông thôn được tổ chức lập đồng thời quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Trường hợp quy hoạch chi tiết được lập, thẩm định xong trước thì được phê duyệt trước và được cập nhật vào quy hoạch phân khu.

Nghị quyết cũng cho phép UBND TP.HCM được quyền quyết định việc đầu tư xây dựng kết hợp với nhà ở, công trình thương mại dịch vụ, công trình công cộng tại các khu vực trọng điểm: nhà ga đường sắt, khu tập kết bảo dưỡng sửa chữa tàu (depot) và vùng phụ cận các nút giao thông dọc tuyến đường Vành đai 3.

Để hiện thực hóa mô hình này, UBND TP được phép quyết định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, chỉ tiêu sử dụng đất khác biệt so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành, miễn là bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, xã hội và an toàn môi trường.

Về nguồn lực tài chính cho TOD, cơ chế mới cực kỳ cởi mở: TP được giữ lại 100% số tiền thu được từ việc khai thác quỹ đất khu vực TOD (đối với các dự án đường sắt địa phương sử dụng ngân sách TP hoặc vốn ứng trước của nhà đầu tư để bồi thường, giải phóng mặt bằng). Nguồn tiền khổng lồ này sẽ được tái đầu tư ưu tiên cho chính các dự án đường sắt và giao thông kết nối TOD, tạo ra vòng quay vốn khép kín và bền vững.

HĐND TP cũng được trao quyền quyết định sử dụng ngân sách địa phương để triển khai các dự án đầu tư công độc lập nhằm bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt theo loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT).

Một nội dung khác trong nghị quyết là danh mục ưu tiên và chính sách thu hút nhà đầu tư chiến lược. Quốc hội đã đồng ý bổ sung 11 nhóm dự án ưu tiên, nhắm vào các lĩnh vực then chốt với quy mô vốn “khủng”.

Trong đó, đáng chú ý là nhóm các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng bao gồm dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch đạt chuẩn tối thiểu 5 sao, dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp và các dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí tổng hợp tại hành lang sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và hành lang ven biển để tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án đầu tư cụm y tế chuyên sâu, khu liên hợp thể thao, công viên văn hóa hoặc công viên chuyên đề có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án cải tạo, di dời nhà trên sông, nhà ven sông, nhà trên kênh rạch, nhà ven kênh rạch có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng tại khu thương mại tự do bao gồm: Đầu tư bến cảng quy mô vốn từ 75.000 tỷ đồng trở lên; đầu tư trung tâm logistics quy mô vốn đầu tư từ 25.000 tỷ đồng trở lên; đầu tư khu chức năng công nghiệp, đô thị, dịch vụ với quy mô vốn đầu tư từ 20.000 tỷ đồng trở lên…

Cùng với đó, nghị quyết đưa ra nhiều cơ chế, chính sách chưa từng có tiền lệ để TP.HCM thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Việc cho phép thành lập Khu thương mại tự do TP.HCM được xem là điểm sáng nhất trong lần sửa đổi nghị quyết này. Đây không chỉ là một khu công nghiệp hay khu chế xuất thông thường, mà là một mô hình kinh tế hoàn toàn mới với các cơ chế vượt trội.

Khu thương mại tự do được định nghĩa là khu vực có ranh giới địa lý xác định, được lập ra để thí điểm các chính sách đột phá nhằm thu hút tài chính, thương mại, dịch vụ chất lượng cao, thúc đẩy R&D và thu hút nhân tài. Cấu trúc của nó bao gồm các khu chức năng đa dạng: khu sản xuất, khu cảng và hậu cần cảng, trung tâm logistics, khu thương mại – dịch vụ…

Đặc biệt, các khu chức năng trong Khu thương mại tự do đáp ứng điều kiện khu phi thuế quan sẽ được đảm bảo hoạt động kiểm tra, giám sát hải quan và quản lý Nhà nước theo quy định pháp luật tương ứng, tạo môi trường thông thoáng tối đa cho dòng chảy hàng hóa và vốn đầu tư.

Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định giảm 50% thuế thu nhập cá nhân trong 10 năm cho chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng, nhà quản lý, người lao động có trình độ cao có thu nhập từ tiền lương, tiền công phát sinh do thực hiện công việc tại Khu thương mại tự do.

Với việc nghị quyết được thông qua, TP.HCM đang đứng trước vận hội mới chưa từng có. Những cơ chế “đặc thù, vượt trội” này chính là chìa khóa để TP cởi bỏ những chiếc áo chật hẹp cũ kỹ, vươn mình trở thành một siêu đô thị hiện đại, một trung tâm tài chính, thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế đúng như kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Hồ Trinh

Bình luận (0)