Sự kiện giáo dụcTin tức

5 điểm mới quy định về dạy thêm, học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17-5, Bộ GD-ĐT đã có cuộc gặp gỡ với báo chí thông báo về việc ban hành Thông tư số 17/2012 quy định về dạy thêm, học thêm.
Theo đó, quy định lần này có 5 điểm mới so với Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31-7-2007. Một là quy định rõ các quy tắc dạy thêm học thêm như hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của HS; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa. Đối tượng học thêm là HS có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình HS và HS học thêm. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; HS trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có lực học tương đương nhau; khi xếp HS vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của HS. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.
Hai là các trường hợp không được dạy thêm gồm không dạy thêm đối với HS đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với HS tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.
Ba là quy định rõ đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường và dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, đối với việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, HS có nguyện vọng học thêm phải viết đơn học thêm gửi nhà trường; cha mẹ HS hoặc  người giám hộ có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết. Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của HS, tổ chức phân nhóm HS theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của HS. Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt cả nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khóa biểu dạy thêm phù hợp với học lực của HS. Đối với tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm thì cam kết với UBND xã phường, thị trấn nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm. Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong thực hiện dạy thêm gồm giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm; thời khóa biểu dạy thêm, học thêm; mức thu tiền học thêm.
Bốn là quy định thống nhất trên toàn quốc về thu và quản lý tiền học thêm; yêu cầu đối với người dạy thêm; yêu cầu đối với người tổ chức dạy thêm, học thêm; cơ sở vật chất phục vụ việc dạy thêm, học thêm; thẩm quyền, hồ sơ, trình tự thủ tục cấp giấy phép tổ chức dạy thêm, học thêm; thời hạn, gia hạn, thu hồi giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm…
Năm là quy định cụ thể hơn về trách nhiệm quản lý dạy thêm, học thêm của các cấp chính quyền từ cấp tỉnh, huyện, đến xã; các cấp quản lý giáo dục từ sở, phòng GD-ĐT đến các cơ sở giáo dục; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm và của người dạy thêm.
Nghiêm Huê
 

Bình luận (0)