Hội nhậpGiáo dục phát triển

5 phút thuộc bài: Học phương pháp hay, trẻ như cánh diều gặp gió

Tạp Chí Giáo Dục

Kể từ khi được áp dụng phương pháp 5 Phút Thuộc Bài, Mai Thảo Nguyên như một cánh diều gặp gió, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng thực hiện các thử thách để bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức.

Đánh thức đam mê

Mai Thảo Nguyên (học sinh lớp 5, trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil, tỉnh Đak-Nông) vốn là đứa trẻ ít nói, nhút nhát và hay mắc cỡ. Gặp người lớn, người lạ hay các bạn khác lớp, Nguyên e ngại, chẳng dám chào hỏi hoặc có chào cũng chỉ nói rất lí nhí. Trong lớp, Nguyên cũng rụt rè, ít khi dám xung phong phát biểu.

Về học lực, Nguyên không kém cỏi nhưng cũng chẳng nổi bật. Mỗi ngày, em cứ đều đặn đến trường, nghe giảng, chép bài rồi về nhà làm bài tập. Việc học với Nguyên chẳng có gì thú vị, Nguyên cũng không có suy nghĩ sẽ khám phá hay tìm tòi gì thêm.

Mai Thảo Nguyên say sưa áp dụng sơ đồ tư duy vào học tập

Trong một lần xem Facebook, mẹ của Nguyên – chị Phạm Thị Tuyên thấy video thuyết trình của một bạn nhỏ. Trong video, đứa trẻ giảng giải một cách lưu loát, truyền cảm với phong thái rất tự tin, lôi cuốn. Nhìn cô bé trong video, chị Tuyên ước gì con mình cũng tự tin, mạnh dạn, dám thể hiện như vậy nên đã tìm hiểu và biết đến chương trình 5 phút thuộc bài.

Chị Tuyên nói: “Trước đến nay, Nguyên đều học theo phương pháp truyền thống nên rất cực nhọc để có thể thuộc bài, hiểu bài và nhớ bài. Các môn như lịch sử, tiếng Việt, địa lý luôn là nỗi ám ảnh của con, con phải vật lộn rất lâu mới thuộc được bài, vậy mà sau đó thì quên ngay. Đến với 5 phút thuộc bài, tôi thật sự kinh ngạc với khả năng thuộc nhanh, nhớ lâu của con. Ví dụ, trước đây để thuộc lòng một bài lịch sử con phải ngồi cả tiếng đồng hồ để đọc và nhớ, nhưng áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy, con chỉ tốn khoảng 15 phút. Cũng vì thế mà học lực của con cải thiện rõ rệt.

Đặc biệt tôi nhận ra, con có sự thay đổi lớn trong suy nghĩ, biết tự lập, tự giác và còn rất tự tin nữa. Bây giờ Nguyên rất cởi mở, năng nổ, các thầy cô đều khen ngợi”  

Còn Nguyên thì cho biết, khi tiếp cận được phương pháp học này em như được “Đánh thức đam mê” vậy. Bởi, ngày trước em chỉ học cho xong, học đối phó chứ không phải học vì thích, đam mê. Kể từ khi theo được tiếp cận 5 Phút Thuộc bài, em hiểu bài nhanh hơn, học cũng dễ dàng hơn và còn được thể hiện tư duy, cá tính của mình qua việc vẽ sơ đồ nên lúc nào cũng muốn lao vào học.

Nỗi lòng của cô bé hiếu thảo

Nói về cuộc thi “5 phút thuộc bài”, Nguyên cho biết, khi công ty Cổ phần Đào tạo Tâm Trí Lực phát động cuộc thi, em rất hào hứng tham gia. Từ trước đến nay, do nhút nhát nên Nguyên chưa dám tham gia cuộc thi online nào cả. Nhưng với những trải nghiệm cùng 5 Phút Thuộc Bài, Nguyên cảm thấy tự tin và muốn thử sức ở sân chơi mới.  

Bản mindmap của Mai Thảo Nguyên đạt giải nhất tuần 9 – nhà đào tạo xuất sắc

“Nhiều tuần đầu, do nét vẽ của em còn cứng, chưa đúng luật còn video thì gượng gạo, không lưu loát, chỉ như đang đọc bài nên em không nhận được chiến thắng nào cả.

Tuy nhiên, khi tham gia chương trình học này, em được dạy về sự kiên nhẫn, không bỏ cuộc. Vì vậy, em đã cố gắng, nỗ lực hết sức, tham khảo các bài giảng của thầy cô trong Siêu trí nhớ học đường và các video của những người chiến thắng để rút ra kinh nghiệm. Có những ngày, em vẽ cả chục mindmap để nét vẽ được uyển chuyển, màu sắc sinh động hơn. Video thì em quay đi, quay lại rất nhiều lần, tập nói sao cho hay, cho chuẩn… Cũng nhờ vậy mà em tiến bộ hơn mỗi ngày trong việc thực hiện sơ đồ tư duy, khả năng tiếng Anh và khả năng thuyết trình” – Nguyên kể.

Cứ như vậy, miệt mài đến tuần thứ 9 thì cái tên Mai Thảo Nguyên đã được xướng lên với chiến thắng hạng mục nhà đào tạo xuất sắc và được tham gia cuộc thi lớn hơn: Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021.

Mai Thảo Nguyên và thầy Nguyễn Phùng Phong trong đêm chung kết cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021

Khi biết mình sẽ được tham gia cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021, dù rất vui nhưng Nguyên hơi lưỡng lự. Một phần, Nguyên lo sợ dịch bệnh tại TP.HCM còn phức tạp, một phần lại thấy điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên không muốn bố mẹ phải lo lắng thêm. Trong khi đó, bố mẹ Nguyên đau ốm liên miên, sức khỏe không tốt…

Thế nhưng, nghĩ lại chặng đường suốt 17 tuần tham gia cuộc thi “5 phút thuộc bài” với những trải nghiệm chưa từng có, khát khao được tham gia một sân chơi lớn trỗi dậy, đồng thời mong muốn đạt được thành tích cao nhất để có tiền mua thuốc cho bố mẹ, Nguyên đã quyết định dự thi. Đúng như kỳ vọng của cô gái hiếu thảo, Nguyên đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ để giành giải nhất khối lớp 5 và được vào đội tuyển Mindmap Kỷ lục quốc gia.

Là người sát cánh với Nguyên trong những ngày tham gia cuộc thi ở TP.HCM, chị Tuyên cho biết rất xúc động và cảm thấy may mắn khi tiếp cận được chương trình 5 phút thuộc bài. Theo chị, nếu không có chương trình này cộng với sự nỗ lực lớn của bản thân, thì Nguyên có lẽ vẫn chỉ là cô bé nhút nhát, học hành “tàng tàng” như ngày hôm qua.

“Được sự đồng hàng của 5 phút thuộc bài, con tôi tìm được phương pháp học hiệu quả, được tiếp cận khối lượng bài giảng lớn, được học bằng tiếng Anh từ người bản xứ – điều mà những đứa trẻ nông thôn như chúng tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. Tôi rất biết ơn thầy Nguyễn Phùng Phong – người đã đưa 5 phút thuộc bài đến với các con. Tôi thực sự mong nhiều người biết được chương trình học này, để thế hệ trẻ được học tập trong sự vui vẻ, phấn khích mà khoa học, hiệu quả” – chị Tuyên chia sẻ.  

T.D.V

Bình luận (0)