Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

50 năm phát triển, TP.HCM tiên phong giảng dạy tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Trong 50 năm qua (1975-2025), ngành giáo dc và đào to TP.HCM đã có nhng bưc chuyn mình mnh m, tr thành đim sáng trong cc v quy mô và cht lưng, thc hin các nhim v “nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bi dưng nhân tài”. Nhiu mô hình mang tính biu tưng ca đt phá, tiên phong đã đưc ngành GD-ĐT TP kiến to, tr thành nhng mô hình có sc nh hưng và lan ta trong giáo dc cc như dy hc tiếng Anh theo Đ án 5695 theo chun quc tế, ng dng công ngh s, đm bo công bng trong tiếp cn giáo dc… đáp ng các ch trương ln ca Đng và Nhà nưc.

50 năm phát triển, TP.HCM tiên phong giảng dạy tiếng Anh theo chuẩn quốc tế

Ngay sau năm 1975, ngành giáo dục TP.HCM phải đối mặt với nhiều khó khăn, từ cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn mỏng, chương trình đào tạo chưa thống nhất. Nhưng với tinh thần đổi mới và quyết tâm của các thế hệ lãnh đạo, nhà giáo đi trước, thành phố đã từng bước ổn định, xây dựng hệ thống giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và đại học đồng bộ. Các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, khuyến khích sáng tạo trong giảng dạy được lan tỏa, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Qua 50 năm, đến nay, giáo dục thành phố đã đạt nhiều thành tích nổi bật, đẩy mạnh xóa mù chữ và bổ túc văn hóa; hoàn thành phổ cập giáo dục, phát triển giáo dục từ mẫu giáo đến phổ thông; nâng chất lượng đội ngũ giáo viên.

Thành phố tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong tích hợp công nghệ vào giáo dục, triển khai chương trình giáo dục STEM trên diện rộng; chuyển đổi mạnh mẽ mô hình phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; xây dựng “Trường học thông minh, Lớp học thông minh”, “Trường học số”, “Trường học hạnh phúc”; phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế… Đặc biệt trong đó cho thấy tầm nhìn “trước 10 năm” của TP.HCM trong dạy và học tiếng Anh, tiên phong đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học thông qua Đề án 5695 dạy học tiếng Anh tích hợp…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, kết quả trên là minh chứng cho thấy ngành giáo dục TP.HCM đã và đang đi đúng hướng, không chỉ dẫn đầu về kinh tế mà còn tiên phong trong giáo dục. Nhờ bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần dám làm, dám đổi mới đã đưa giáo dục TP.HCM trở thành một trong những đầu tàu tri thức của cả nước, là nơi khởi nguồn nhiều mô hình đổi mới, lan tỏa ra các tỉnh, thành khác. 50 năm qua, rất nhiều mô hình giáo dục của TP.HCM đã đi rất sát mục tiêu của Nghị quyết số 71, Kết luận số 91, Quyết định 2371 của Thủ tướng Chính phủ đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như dạy học tiếng Anh, ứng dụng công nghệ số…

“Những mô hình tiên phong này thể hiện tầm nhìn xa, chiến lược, nhanh nhạy của lãnh đạo thành phố, sự tham mưu trúng, đúng, dám nghĩ dám làm, dám đột phá của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM. Ngành GD-ĐT thành phố cần nhìn xa hơn, rộng hơn không chỉ so sánh với các tỉnh, thành phố trong cả nước mà cần đạt mục tiêu cao hơn là so với châu Á và thế giới…”, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh.

Là đơn vị đồng hành cùng TP.HCM thực hiện Đề án 5695 theo Quyết định số 5695/QĐ UBND thành phố từ năm 2014, bà Nguyễn Phương Lan – Tổng Giám đốc EMG Education vui mừng cho biết, thành công của Đề án 5695 trong suốt hơn 10 năm qua là tiền đề, nền tảng để TP.HCM đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo yêu cầu đặt ra của Bộ Chính trị thông qua các nghị quyết, kết luận.

Bà cho biết, từ rất sớm, EMG Education đã mạnh dạn đưa công nghệ số vào giảng dạy tiếng Anh, mở ra môi trường dạy và học tiếng Anh lý tưởng để học sinh rèn luyện và phát huy ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tự tin giao tiếp tiếng Anh như một ngôn ngữ chứ không dừng ở một ngoại ngữ.

Đặc biệt, trước những đòi hỏi của ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công tác dạy và học, theo bà Nguyễn Phương Lan, hiện nay EMG Education đang tiếp tục ứng dụng và không ngừng cải tiến trên các nền tảng công nghệ giáo dục tiên tiến như mô hình 3D, phòng thí nghiệm ảo Virtual Experiments, lớp học trên nền tảng Metaverse… đưa vào các tiết học, giúp cho học sinh luôn được tiếp cận với các học liệu và công nghệ giáo dục hiện đại nhất. Điều này không chỉ giúp việc học, thực hành tiếng Anh hiệu quả mà còn trang bị cho học sinh năng lực công dân số để hội nhập toàn cầu.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong ngành GD-ĐT thành phố đã có những bước phát triển mới, ghi dấu ấn qua các thành tựu nổi bật. Nổi bật trong đó ngành GD-ĐT thành phố đã triển khai rất sớm các chương trình ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế với nhiều mô hình đột phá, tiên phong…

Thực tế trong hành trình đổi mới giáo dục của TP.HCM trong 50 năm qua cho thấy, Đề án 5695 không chỉ là một chính sách mà còn là minh chứng sinh động cho tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị mạnh mẽ của thành phố. Kết quả của đề án đã góp phần vào thành tựu chung trong những bước tiến lớn của ngành.

Chương trình tiếng Anh tích hợp theo Đề án 5695 được thiết kế bảo đảm mục tiêu và chuẩn của chương trình giáo dục Việt Nam và chuẩn Pearson Edexcel của Vương quốc Anh cho các bộ môn toán, tiếng Anh và khoa học để học sinh đạt được các mục tiêu học tập của cả hai chương trình, có tính kế thừa, liên thông giữa các cấp học từ tiểu học đến THPT.

Chương trình không chỉ chú trọng vào kiến thức mà còn đặt ra các chuẩn đầu ra rõ ràng, đáp ứng yêu cầu của các chứng chỉ quốc tế uy tín như Pearson Edexcel, PEIC, ACT…, chứng minh khả năng ứng dụng ngôn ngữ vào các lĩnh vực học thuật và nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, việc triển khai Đề án 5695 không chỉ dừng ở việc nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học, giáo dục, mà còn góp phần thúc đẩy việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai và sẵn sàng hội nhập quốc tế của ngành GD-ĐT thành phố. Ngoài Đề án 5695, với nỗ lực tạo môi trường học tập tiếng Anh theo chuẩn quốc tế cho học sinh, đưa tiếng Anh vào nhà trường như một ngôn ngữ, hiện nay ngành giáo dục thành phố cũng đang xây dựng giải pháp ứng dụng công nghệ, tích hợp sâu rộng AI, thực tế ảo vào dạy và học tiếng Anh trên nền tảng trực tuyến, tạo môi trường học tập cá nhân hóa cho học sinh. Song song đó, xây dựng hệ thống đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên một cách khách quan, hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi và chương trình học, hướng đến thiết lập cơ chế kiểm định chất lượng dạy học tiếng Anh một cách độc lập, minh bạch…

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)