Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

80 năm vượt sóng vươn ra biển lớn

Tạp Chí Giáo Dục

C đt nưc tưng bng mng k nim 80 năm Cách mng tháng Tám thành công và Quc khánh 2-9. Vui mng bao nhiêu thì mi ngưi càng nghĩ nhiu by nhiêu v 80 năm gian nan vưt sóng va qua và nghĩ c v tương lai đt nưc Vit Nam đc lp, hùng mnh trưng tn.

Theo tác giả, nói đến sự phát triển của giáo dục phải nói đến người thầy – là người dẫn đường cho thế hệ tương lai (ảnh minh họa). Ảnh: Y.H

Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước Việt Nam được độc lập nhưng phải đối phó với muôn ngàn khó khăn. Lúc ấy, nước ta ở trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” vì phải đối phó với “giặc ngoại xâm, giặc đói, giặc dốt”. Đất nước mới vừa độc lập, các nước đế quốc và thế lực phản động câu kết với nhau chống phá cách mạng, mưu đồ phá vỡ nền độc lập. Nạn đói cuối năm 1944 – đầu năm 1945 cướp đi sinh mạng của hơn hai triệu người. Đau khổ nhất là có đến 90% đồng bào ta không biết chữ. Vậy mà, từng bước đất nước ta đã đẩy lùi “giặc ngoại xâm, giặc đói, giặc dốt”,  vượt qua mọi khó khăn thử thách. Giờ đây, cả dân tộc đang mừng đại lễ 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9.

“Yêu rt nhiu T quc ca tôi ơi!
 Mng Quc khánh, rp sao vàng c đ
 Khp mi no xa, nhng con đưng nh
 Thm nhum màu, máu đ ca ông cha…”

(Mừng Quốc khánh – Trọng Pháo)

Những thành công của 80 năm qua trên mọi mặt biết kể sao cho hết. Chỉ riêng về giáo dục, một đất nước khi độc lập có đến 90% người dân mù chữ mà giờ đây nhìn lại những thành tựu của giáo dục hiện nay đã đủ thấy Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ ra sao. Trong năm 2024, theo công bố của Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds – Anh) về xếp hạng đại học thế giới, Việt Nam đã có 10 cơ sở giáo dục đại học trong bảng xếp hạng và 9 cơ sở giáo dục đại học có trong bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới của Tổ chức Times Higher Education. Các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế trong năm 2024, đoàn học sinh Việt Nam đã đoạt 12 huy chương vàng, 15 huy chương bạc, 10 huy chương đồng. Với một số thành tích như thế cũng đủ để thấy giáo dục Việt Nam đã bứt phá, lớn mạnh, tăng tốc cùng thế giới ra sao. Để được như thế, giáo dục Việt Nam phải có được sự đoàn kết, đồng lòng từ chính quyền Nhà nước đến các thầy cô giáo và cả phụ huynh học sinh trong suốt bao năm qua. Ngày 3-9-1945, trong buổi họp đầu tiên của Chính phủ Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Bác Hồ đã nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Đúng như thế, trong giáo dục, tự mãn với thành công hiện tại là “dừng lại” trong sự phát triển ở tương lai, là ngu dốt với thế giới. Giáo dục mà chỉ tận hưởng những “thành quả của ngày hôm qua” là “giậm chân tại chỗ”, là lạc hậu. Để giáo dục Việt Nam không ngừng lớn mạnh, Nhà nước và cả xã hội phải quan tâm đến giáo dục hơn nữa.

Nói đến sự phát triển của giáo dục phải nói đến người thầy, dù công nghệ có phát triển đến mức độ nào đi nữa thì thầy cô giáo vẫn là người dẫn đường cho thế hệ tương lai. Không có lực lượng giáo viên có tâm, có tài thì sẽ không có nguồn nhân lực có đức độ, có trí tuệ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mai sau. Chính vì thế, Nhà nước cần phải quan tâm đến những chế độ, chính sách cho người thầy nhiều hơn. Bao năm qua, nhiều vấn đề về đãi ngộ nhà giáo đã được đưa ra bàn thảo nhưng đến nay những thông tư, nghị quyết cụ thể về nâng cao tinh thần và vật chất cho giáo viên vẫn chưa thỏa đáng trong thực tế. Thời gian qua, cả xã hội và nhất là phụ huynh học sinh dường như vẫn chỉ nhớ đến tầm quan trọng, công ơn và ca ngợi người thầy trong dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Hiện nay, nhà giáo không cần sự đền ơn, đáp nghĩa của xã hội, của phụ huynh học sinh bằng lời nói “có cánh” hay quà cáp mà người thầy rất mong sự thông cảm về những thiếu sót, về những hành vi, lời nói chưa hay của thầy cô trong quá trình giảng dạy học sinh đầy khó khăn, vất vả trong giai đoạn đổi mới liên tục về phương pháp giảng dạy. Áp lực trong công việc, trong cuộc sống của nhà giáo rất cần được thấu hiểu để cảm thông, chia sẻ. Nhà giáo luôn mong ước hình ảnh người thầy không bị “bôi xấu” bằng những dòng chữ vô tình trên các bài viết, ý kiến bình luận trên các trang mạng.

T quc Vit Nam đưc đc lp và ngày càng hùng mnh tùy thuc vào vic hc tp ca hc sinh. Đó cũng là trách nhim ca ngành giáo dc, ca các thy cô giáo hin ti và c trong tương lai.

Với giáo viên, các thầy cô hãy nhớ “đã mang lấy nghiệp vào thân” thì luôn cố gắng hoàn thiện bản thân từ tri thức đến lối sống. Theo tôi, nếu giáo viên nào thấy nghề giáo cực quá, khổ quá mà không được đãi ngộ, cảm thông như mình mong muốn hãy mạnh dạn rời ngành giáo dục, tìm một ngành nghề khác mà bản thân cảm thấy phù hợp hơn, sung sướng hơn. Bởi đứng ở vị trí người thầy mà chán chường khi đến trường, đến lớp, không có hứng thú trong giảng dạy, không thấy vui vẻ bên học sinh thì chỉ là “thợ dạy”. Mà đã là “thợ dạy” thì quy trình thực hiện mọi thứ trong giảng dạy, hoạt động sẽ luôn luôn như nhau, không thay đổi thì làm sao học sinh có thể học tốt được. Trong khi đó, nghề dạy học là một trong những nghề sáng tạo, năng động bởi cùng một bài dạy nhưng với đối tượng học sinh khác, phương tiện dạy học khác thì phải có phương pháp, kỹ thuật dạy học khác. “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” không chỉ dành cho học sinh mà cả với người thầy. “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, nhà giáo hãy đến trường, đến lớp với cái tâm của người thầy: yêu thương, dạy dỗ học sinh như các bậc cha mẹ. Với cái tâm ấy, chắc chắn thầy cô sẽ tránh được thiếu sót khi hành nghề. Và cũng từ cái tâm ấy, thầy cô sẽ tự biết hoàn thiện tri thức, chuyên môn để làm sao có thể dạy học sinh đạt được kết quả tốt nhất. Khi trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện, có người cho rằng nghề dạy học sẽ bị đào thải trong tương lai nhưng tôi hoàn toàn không đồng ý với ý kiến ấy. Trí tuệ nhân tạo cũng do con người tạo ra. Để con người có thể tạo ra trí tuệ nhân tạo thì con người cần phải học tập. Chính vì thế, người thầy mãi mãi luôn cần thiết trong đời sống, trong sự phát triển của xã hội. Không công nghệ, máy móc hiện đại nào có thể thay thế người thầy trong việc giảng dạy và nhất là giáo dục tình cảm, đạo đức cho học sinh.

“Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”, lời Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến học sinh cả nước nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào tháng 9 năm 1945 đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Tổ quốc Việt Nam được độc lập và ngày càng hùng mạnh tùy thuộc vào việc học tập của học sinh. Đó cũng là trách nhiệm của ngành giáo dục, của các thầy cô giáo ở hiện tại và cả trong tương lai.

Lê Phương Trí

 

 

 

 

 

Bình luận (0)