Sự kiện giáo dụcTin tức

Giao thông công cộng là phương án cho bài toán kẹt xe của TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 19-9, Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.

Đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TP.HCM) thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe

Liên quan đến tình trạng một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông, tại buổi họp báo, ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung triển khai giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông theo 2 nhóm chính.

Cụ thể, nhóm giải pháp công trình: Tập trung triển khai thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2020-2030; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm, sớm hoàn thành đưa vào khai thác.

Trong đó có dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, kết nối với nhà ga T3 Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; hầm chui tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ; xây dựng nút giao thông An Phú; tuyến đường sắt đô thị số 1…

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 5 dự án BOT trên đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng – vận hành – chuyển giao (BOT) trên địa bàn TP.

Nhóm giải pháp phi công trình: Thường xuyên rà soát, nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường đang khai thác; theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông tại các khu vực triển khai thi công dự án, tổ chức lễ hội, sự kiện; tăng cường giá long môn, sơn đường, biển báo, lắp đặt camera giám sát giao thông; thường xuyên theo dõi, điều chỉnh linh hoạt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Ngoài ra, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, khai thác hiệu quả Trung tâm giám sát và điều khiển giao thông tập trung; nâng cấp, mở rộng mạng lưới hệ thống giám sát điều khiển giao thông; tối ưu hoạt động của hệ thống điều khiển đèn tín hiệu giao thông từ các trục giao thông chính đã kết nối về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị; ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI và dữ liệu lớn nhằm phân tích, tối ưu hóa dòng giao thông, hướng tới điều khiển giao thông thích ứng theo thời gian thực;…

Triển khai thực hiện đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ triển khai, đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào vận hành khai thác trong năm 2024.

Tăng cường công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; nhóm phản ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông trung tâm TP, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các khu vực Đông Bắc, Tây và Tây Nam TP…

“Tất cả các đô thị lớn đều đang đối diện với việc ùn tắc giao thông do dân số quá lớn. Hiện nay TP.HCM có khoảng 10 triệu xe đăng ký, chưa tính xe ở các tỉnh về. Trong đó 1 triệu xe ô tô các loại, 9 triệu xe máy. Với 10 triệu xe đã đăng ký này sếp lên trên mặt đường hiện có sẽ gấp 2,5 lần diện tích mặt đường.

Giao thông công cộng sẽ là phương án cho bài toán tình trạng kẹt xe của TP.HCM; phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Tuy nhiên, lộ trình sẽ từng bước chứ không thể cùng một lúc làm được câu chuyện này. Đây cũng là định hướng mà TP đang hướng tới” – ông An nói.

Trần Hướng

Bình luận (0)