Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

96,9% học sinh cho rằng nên dùng mạng xã hội

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là kết quả khảo sát từ đề tài nghiên cứu khoa học về tác động của mạng xã hội (MXH) và xây dựng bộ cẩm nang sử dụng hiệu quả dành cho học sinh trung học của hai học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM).
Hai học sinh lớp 8 nghiên cứu về MXH /// B.THANH
Hai học sinh lớp 8 nghiên cứu về MXH. Ảnh B.THANH
Cần cẩm nang sử dụng MXH hiệu quả
Từ thực tế quan sát thấy lứa tuổi học trò hầu hết đều sử dụng MXH, Trần Đoàn Khánh Vân và Nguyễn Ngọc Trâm Anh (học lớp 8A16, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) có mong muốn giúp bạn bè mình có thể sử dụng nó một cách hiệu quả nhằm tránh những tác động không tốt cho sức khỏe, tinh thần và học tập.
Và bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10.2018, 2 học sinh trên đã thu thập thông tin, thực hiện khảo sát bằng bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp về tác động và biện pháp sử dụng hiệu quả của MXH với gần 800 học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 tại các trường: THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THCS Nguyễn Du, THCS Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM).
Theo kết quả khảo sát do Nguyễn Ngọc Trâm Anh cung cấp, phần lớn học sinh đều sử dụng MXH (94,4%), trong đó sử dụng Facebook là phổ biến nhất (88,8%), Instagram (38,2%). Có 39% trong tổng số học sinh tham gia khảo sát cho biết sử dụng MXH từ 1 đến 2 giờ/ngày và thường dùng MXH lúc rảnh (41,1%), khi có việc (13,4 %), mọi thời gian (4,7%).
Đồng thời, khi khảo sát và phỏng vấn, nhóm thực hiện đề tài nghiên cứu cho biết đa phần các bạn học sinh sử dụng MXH cho việc học tập (87,6%), 96,9% học sinh cho rằng MXH vừa có lợi vừa có hại. Và cùng đưa ra ý kiến các mặt lợi của MXH như là: Giao lưu, trao đổi với bạn bè, người thân, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa mọi người, phục vụ cho việc học tập, giải trí sau những ngày học tập căng thẳng…, và chỉ ra các mặt không tích cực là nếu sử dụng nhiều dễ gây nghiện, dễ bị trầm cảm, mất thời gian… Đặc biệt có đến 96,9% học sinh tham gia khảo sát cho rằng học sinh nên sử dụng MXH và đồng ý về việc xây dựng bộ cẩm nang sử dụng MXH hiệu quả.
Vừa học tập vừa sử dụng MXH lành mạnh
Căn cứ những thông tin đã tìm hiểu, Trần Đoàn Khánh Vân cho biết đã thực hiện bộ cẩm nang sử dụng MXH với các nội dung như: Sử dụng có thời gian chừng mực, mục đích nhất định; không theo dõi, tương tác với người lạ, không theo dõi những tổ chức, trang có nguồn thông tin không chính xác, phản cảm, không nói tục, chửi thề, thể hiện sự thiếu văn hóa trên MXH…
Khánh Vân nói thêm, MXH là công cụ nhằm kết nối mọi người lại với nhau, giúp thu hẹp khoảng cách địa lý cùng nhiều lợi ích khác như trao đổi công việc, học tập; tìm kiếm thông tin; giải trí,… Tuy nhiên, đối với nhiều người, nhất là các bạn học sinh, hay bị sao nhãng giữa MXH với việc học tập, làm việc. Điều đó khiến cho các bậc cha mẹ học sinh lo ngại về tần suất sử dụng MXH của con mình sẽ ảnh hưởng đến việc học. Vì thế, để có thể vừa học tập, làm việc hiệu quả vừa sử dụng MXH lành mạnh, các bạn học sinh nên đặt ra mục đích của mình khi sử dụng nó. Từ đó, triển khai sử dụng MXH theo đúng mục đích đề ra. Khi đó, các bạn có thể vừa sử dụng MXH lành mạnh vừa bảo đảm việc học tập của mình.
Sau quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu của mình, 2 học sinh của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chia sẻ: “MXH là nơi để chúng ta tìm kiếm thông tin, trao đổi và cũng là nơi để các bạn học sinh thể hiện cá tính và quan điểm của mình. Nếu các bạn có khả năng viết lách hay vẽ tranh, các bạn hoàn toàn có thể đăng tải những bài thơ, bài văn hay những bức tranh do chính mình tự vẽ. Việc tạo màu sắc cho trang cá nhân và việc sử dụng đúng cách giúp các bạn có cá tính hơn, giúp các bạn nổi bật hơn so với người khác. Bên cạnh đó, việc làm trên giúp các bạn tự tin bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình, giúp các bạn trưởng thành hơn trong cuộc sống”.

Bích Thanh/TNO

 

Bình luận (0)