- 1 99,85% phụ huynh TP.HCM đã xác nhận dữ liệu tuyển sinh đầu cấp
Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau 2 ngày mở cổng đăng ký tuyển sinh các lớp đầu cấp năm 2025, đến nay đã có 99,85% phụ huynh đã xác nhận dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh.
Thông tin được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố, chiều 16-5.
Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2025-2026, TP.HCM dự kiến tuyển sinh 113.417 học sinh vào lớp 1 và 124.108 học sinh vào lớp 6.
Công tác tuyển sinh được TP.HCM tiếp tục sử dụng hệ thống tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tại https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn. Tiêu chí xét tuyển chính dựa vào thông tin “Nơi ở hiện tại” của học sinh đã được xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06, đảm bảo dữ liệu học sinh là “đúng, đủ, sạch, sống”.
Thời gian mở cổng đăng ký tuyển sinh vào các lớp đầu cấp được thực hiện từ ngày 15-5 đến chậm nhất 17 giờ ngày 19-5. Cha mẹ học sinh sẽ truy cập trang tuyển sinh cầu cấp của thành phố địa chỉ https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn lựa chọn khu vực tuyển sinh quận, huyện nộp hồ sơ và xác định chính xác đối tượng tuyển sinh (đối tượng 1, đối tượng 2).
Trong đó, đối tượng 1 là học sinh có nơi ở hiện tại thuộc địa bàn và trong độ tuổi quy định; đối tượng 2 là học sinh không thuộc địa bàn cư trú nhưng thuộc các trường hợp đặc thù thuộc được quy định.
Theo Sở GD-ĐT, sau 2 ngày mở cổng đăng ký tuyển sinh đến nay đã có 99,85% phụ huynh học sinh xác nhận dữ liệu đăng ký tuyển sinh.
“Để đảm bảo công tác tuyển sinh công bằng, khách quan, minh bạch theo đúng tiêu chí tuyển sinh là “Nơi ở hiện tại” của học sinh, từ tháng 2-2025, Sở GD-ĐT đã rà soát và xác nhận thông tin cá nhân của 237.525 học sinh thông qua VNeID của phụ huynh học sinh” – Sở GD-ĐT nêu.
0,15% phụ huynh chưa xác nhận dữ liệu do đâu?
Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sở dĩ còn 0,15% phụ huynh học sinh chưa xác nhận dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh đầu cấp là do thông tin về “Nơi ở hiện tại” theo đối tượng 1 của học sinh chưa chính xác theo VNeID của phụ huynh học sinh.
Hiện nay, Sở GD-ĐT TP đang trao đổi với từng địa phương để hướng dẫn quy trình điều chỉnh dữ liệu phù hợp, đảm bảo tối đa quyền lợi của học sinh.
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, sau khi hết thời gian xác nhận đăng ký tuyển sinh đầu cấp, hệ thống sẽ tự động chuyển dữ liệu về từng phòng GD-ĐT làm cơ sở tổ chức tuyển sinh theo kế hoạch riêng của từng quận huyện và TP.Thủ Đức…
Từ ngày 20-5 đến chậm nhất là 17 giờ ngày 23-5, Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm đồng bộ hóa dữ liệu tuyển sinh từ hệ thống quản lý tập trung của thành phố về hệ thống tuyển sinh địa phương đảm bảo tính chính xác tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và an toàn thông tin theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Trên cơ sở dữ liệu tuyển sinh nhận về từ hệ thống tuyển sinh thành phố, phòng GD-ĐT thực hiện tuyển sinh theo kế hoạch đã ban hành tại địa phương, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, việc lựa chọn về đối tượng, khu vực tuyển sinh của phụ huynh trong thời gian này rất quan trọng, sẽ làm căn cứ để các địa phương phân bổ trường học phù hợp theo từng nhóm đối tượng tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi cho con em mình.
Trường hợp phụ huynh học sinh chọn đối tượng 2, ông Nguyễn Bảo Quốc lưu ý phụ huynh cần nghiên cứu kỹ kế hoạch tuyển sinh của thành phố và địa phương nơi đăng ký tuyển sinh đối tượng 2 cho con, đồng thời cần chuẩn bị đầy đủ minh chứng để cập nhật vào hệ thống trực tuyến. Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện chịu trách nhiệm tư vấn hướng dẫn quy trình thực hiện và giải đáp thắc mắc nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
“Tại mỗi địa phương, ban chỉ đạo tuyển sinh TP.Thủ Đức và các quận, huyện ban hành tiêu chí xét tuyển học sinh ngoài địa bàn cư trú theo hướng dẫn của thành phố, trong đó có xác định rõ thứ tự ưu tiên các trường hợp đặc thù, khung thời gian tuyển sinh đối tượng 2, đảm bảo minh bạch, công bằng, phù hợp với thực tế và công khai trên cổng thông tin chính thức. Do đó, phụ huynh nghiên cứu kỹ kế hoạch tuyển sinh các quận huyện để đảm bảo quyền lợi cho con. Trong trường hợp học sinh không được phân trường về địa phương theo đối tượng 2 thì địa phương nơi học sinh có nơi ở hiện tại sẽ vẫn đảm bảo trẻ có chỗ học, song trong trường hợp này trẻ sẽ học ở những trường còn thiếu chỉ tiêu…”.
Yến Hoa
Bình luận (0)