Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h00 ngày 27/5, sân Gdansk Stadium, chung kết Europa League, Villarreal – M.U: Thành quả đầu tiên của Ole

Tạp Chí Giáo Dục

Man Utd đã đặt niềm tin vào Ole Solskjaer trong những thời khắc khó khăn nhất, và bây giờ là lúc họ có thể hưởng trái ngọt đầu tiên với vị HLV người Na Uy.
Ole Solskjaer đang giúp M.U đi đúng hướng
Niềm tin vào Ole
Sau khi thay thế Mourinho vào tháng 12/2018, Ole Solskjaer đã trải qua đầy đủ các cung bậc cảm xúc với M.U. Ông có 3 tháng trăng mật đẹp như mơ với CLB này khi thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, bao gồm cuộc ngược dòng đầy cảm xúc trước PSG của ở vòng 1/8 Champions League 2018/19. Tuy nhiên, những ngày tháng sau đó của Ole và Quỷ đỏ chìm trong khủng hoảng. Họ kết thúc mùa giải trắng tay, thất bại luôn trong việc lọt vào top 4.
Đến mùa giải trước, Solskjaer cũng có những giai đoạn không thể “ngóc đầu dậy” và thường xuyên bị giới mộ điệu, các chuyên gia chỉ trích. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo M.U vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào HLV này. Đến bây giờ, niềm tin của họ đang dần được đền đáp.
Sau 4 thất bại liên tiếp ở các vòng bán kết Carabao Cup (2 lần), FA Cup và Europa League (mùa trước), Solskjaer đã giúp MU lọt vào trận chung kết đầu tiên với tư cách HLV. Đối thủ của họ đêm nay là Villarreal. Một chiến thắng sẽ giúp M.U có quả ngọt đầu tiên cùng vị HLV mà họ lựa chọn bằng “tình yêu” nhiều hơn danh tiếng, bỏ lại những ngày tháng thực sự đáng quên cùng Mourinho, Van Gaal và David Moyes.
Thực tế, hai người tiền nhiệm của Solskjaer là Van Gaal và Mourinho đều có danh hiệu tại Old Trafford. Van Gaal giành FA Cup trước khi bị sa thải. Mourinho giành cú đúp Carabao Cup và Europa League ngay mùa đầu tiên. Tuy vậy, không HLV nào tạo ra cảm giác đưa M.U đi đúng hướng như Ole Solskjaer.
Dưới thời Solskjaer, M.U đã dần dần thay đổi từ lượng cho đến chất. Rất nhiều ngôi sao thất bại hoặc đơn giản là không phù hợp bị HLV người Na Uy thẳng tay đẩy đi. Bên cạnh đó, những tân binh cũng được lựa chọn kỹ càng. Họ không chỉ có chuyên môn, mà còn có cả tinh thần “máu lửa” mà Quỷ đỏ theo đuổi. Ngoại trừ Van de Beek chưa có đất diễn, hầu hết các hợp đồng đắt giá khác mà Solskjaer đưa về M.U đều đã chứng minh được giá trị, từ Harry Maguire, Wan-Bissaka cho đến Bruno Fernandes và mới nhất là Amad Diallo. Ngay cả “hàng miễn phí” Edinson Cavani cũng trở thành món hời với M.U.
M.U đã có những bản hợp đồng chất lượng sau nhiều năm mua hớ
Điểm chung của các ngôi sao nói trên là khao khát chiến thắng mãnh liệt, tinh thần chiến đấu không lùi bước. Với Solskjaer, đó là những yếu tố tiên quyết ở các cầu thủ muốn khoác áo M.U. Chính nhờ vào những con người này và cách lèo lái của Solskjaer, Quỷ đỏ ngày càng khó bị đánh bại ở các trận đấu lớn và cho thấy tiềm năng trở lại đỉnh cao rõ ràng hơn bao giờ hết, mà chức vô địch Europa League có thể là bước ngoặt tạo ra khởi đầu mới cho họ.
Bất lợi của Villarreal
Tất nhiên, nói như trên không có nghĩa MU sẽ chắc thắng Villarreal, đội họ từng hòa 0-0 cả 4 lần gặp nhau liên tiếp trong quá khứ. Villarreal đang được “Vua Europa League” Unai Emery dẫn dắt, và họ cho thấy điều này rất rõ trên hành trình vào chung kết. Trong suốt 14 tận đấu từ đầu mùa, Villarreal bất bại, thắng 12 trận và chỉ hòa 2 trận. Không tính vòng bảng, Tàu ngầm vàng từng đánh bại các đối thủ rất khó chịu ở vòng knock-out, bao gồm Salzburg, Dinamo Kyiv, Dinamo Zagreb và Arsenal.
Tại La Liga, Villarreal có phần gây thất vọng khi chỉ về đích thứ 7 với 58 điểm, nhưng họ luôn thể hiện gương mặt rất khác ở Europa League. Đó có lẽ là “đặc sản” của Emery. Tuy nhiên, Emery không phải “độc cô cầu bại” tại đấu trường này. Năm 2019, ông cũng đưa Arsenal vào chung kết trước khi thảm bại 1-4 trước Chelsea của Sarri. 
Vấn đề của Villarreal hiện tại và Arsenal 2019 rõ ràng nằm ở chỗ ít ngôi sao hơn đối thủ. Tàu ngầm vàng thực tế chỉ có những cái tên Pau Torres, Dani Parejo và Gerard Moreno có đẳng cấp cao. Trong khi đó, Raul Albiol, Francis Coquelin, Etienne Capoue, Manu Trigueros, Paco Alcacer… vốn dĩ chỉ là các cầu thủ tầm khá ngay ở thời đỉnh cao của họ. 
Moreno là một số ít ngôi sao thực thụ mà Emery có
Cho dù những cái tên nói trên có thể cùng nhau tạo ra một tập thể đáng gờm, nhưng họ sẽ rất khó làm nên bất ngờ trong một trận chung kết, nơi mà dấu ấn ngôi sao thường tạo ra bước ngoặt quyết định. Xét yếu tố này, M.U đang vượt trội với những cái tên như De Gea, Pogba, Bruno Fernandes, Greenwood, Rashford và Cavani. 
Tuổi trung bình cao – với phần lớn trụ cột đã 30 tuổi hoặc hơn cũng là vấn đề với Villarreal. Không rõ lý do tại sao, HLV Emery vẫn sử dụng quá nửa trụ cột trong trận “thủ tục” với Real Madrid vào cuối tuần trước. Điều này ít nhiều khiến Villarreal thua kém M.U về thể lực, bởi lẽ đối thủ của họ đã cho đội A nghỉ trận hạ màn Premier League với Wolves.
LỰC LƯỢNG
VILLARREAL: Vicente Iborra vắng mặt vì chấn thương. Khả năng ra sân của Samuel Chukwueze và Juan Foyth còn bỏ ngỏ. 
MAN UTD: Anthony Martial và Phil Jones vắng mặt vì chấn thương. Khả năng ra sân của Harry Maguire còn bỏ ngỏ.
ĐỐI ĐẦU VÀ PHONG ĐỘ
– Hai đội từng gặp nhau 4 lần trong quá khứ và cả 4 trận đều hòa 0-0.
– Villarreal thắng 3, hòa 1, thua 2 trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, Villarreal bất bại 14 trận đã đấu ở Europa League mùa này (thắng 12, hòa 2).
– M.U thắng 2, hòa 1, thua 3 trong 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Tính riêng ở Europa League, MU tham gia từ vòng knock-out, thắng 5, hòa 2 và thua 1 trong 8 trận đã đấu.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
VILLARREAL: Asenjo; Gaspar, Albiol, Torres, Pedraza; Trigueros, Capoue, Parejo, Yeremy; Moreno, Alcacer
MAN UTD: De Gea; Wan-Bissaka, Lindelof, Bailly, Shaw; Fred, McTominay; Rashford, Fernandes, Pogba; Cavani

DỰ ĐOÁN: M.U thắng 2-1
Tiểu Phi (theo bongdaso)

Bình luận (0)