Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đà Nẵng: Giúp học sinh tự tin trước kỳ thi tuyển sinh 10

Tạp Chí Giáo Dục

Dch Covid-19 bùng phát ti Đà Nng khi phn ln hc sinh trên đa bàn thành ph chưa kp hoàn thành các bài kim tra hc k II. Trng thái “dng đến trưng nhưng không dng vic hc” đưc kích hot thông qua hình thc hc trc tuyến. Vi hc sinh lp 9, vic tri qua mt thi gian dài không đến trưng, lch thi tuyn sinh 10 b lùi li khiến các em thêm lo lng…


Giáo viên Trưng THCS Tây Sơn đang ôn tp trc tuyến cho hc sinh lp 9

Theo đó, để học sinh thêm tự tin, các trường THCS đã tổ chức tương tác kéo dài giữa nhà trường, giáo viên và học sinh, phụ huynh. Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) nằm ở địa bàn kinh tế khó khăn, nơi nhiều học sinh lớp 9, nhất là học sinh con em đồng bào thiểu số ở các bản làng vùng xa không có điều kiện để mua máy tính, điện thoại thông minh thì việc ôn tập bằng hình thức trực truyến gặp nhiều khó khăn. Không còn cách nào khác, nhà trường động viên học sinh và phụ huynh thông qua các mối quan hệ thân quen, họ hàng hoặc thậm chí là bạn bè để xin ôn tập nhờ. Thầy Phạm Minh Vũ (Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương) cho biết: “Toàn trường có 118 học sinh lớp 9, trong đó có 10 học sinh là con em đồng bào thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Do dịch bệnh, không được học trực tiếp là một thiệt thòi lớn đối với các học sinh vùng xa như Hòa Bắc. Để giúp các em ôn tập đạt hiệu quả, lãnh đạo nhà trường phân công nhiệm vụ đến từng giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn kịp thời soạn bài giảng online, lập các nhóm lớp để liên lạc với học sinh và phụ huynh. Sự kết nối này nhằm giúp học sinh ôn tập, mặt khác động viên, nhắc nhở các em chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Nằm ở trung tâm thành phố, thầy và trò Trường THCS Tây Sơn (quận Hải Châu) cũng đã thực hiện ôn tập trực tuyến gần một tháng nay. Thầy Nguyễn Đức Tú Anh (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết: “Toàn trường có 500 học sinh lớp 9. Đa số các em đều đăng ký ôn tập trực tuyến với các giáo viên bộ môn. Nhà trường chủ trương ôn tập và giữ liên lạc với học sinh, phụ huynh đến sát ngày thi không chỉ giúp các em ôn tập mà còn tạo tâm lý tự tin để thi đạt kết quả tốt”. Trong khi đó, tại Trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ), cô Trần Thị Kim Vân (Hiệu trưởng nhà trường) cho hay: “Ngay sau khi Đà Nẵng có ca mắc Covid-19 đầu tiên vào đầu tháng 5, xác định đó là thời điểm tăng tốc ôn tập cho học sinh cuối cấp nên nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 9 và 12. Đến thời điểm hiện tại, chương trình ôn tập đã kết thúc. Tuy nhiên, giáo viên vẫn duy trì mối liên hệ với học sinh, giao bài tập cho học sinh và tương tác trực tiếp khi các em cần để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn làm bài tập, hướng dẫn các bước làm bài thi đúng quy định nhằm tránh những sơ suất đáng tiếc”.

HC SINH ĐĂNG KÝ TI ĐA
2 NGUY
N VNG VÀO TRƯNG CÔNG LP

Năm học 2021-2022, Đà Nẵng tuyển 10.700 học sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập, biên chế thành 273 lớp. Học sinh dự thi 3 môn: Toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Trong đó, môn toán và ngữ văn thi theo hình thức tự luận, môn ngoại ngữ kết hợp tự luận và trắc nghiệm. Bài thi môn toán và ngữ văn tính hệ số 2, môn ngoại ngữ tính hệ số 1. Học sinh được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng vào trường công lập. Điểm chuẩn của mỗi trường ở nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 là bằng nhau. Các em được xét tuyển nguyện vọng 1 trước, nguyện vọng 2 sau. Xét tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp để tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu vào.

Tùy điều kiện từng địa bàn, các trường chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển sinh 10. Đa số các trường đều triển khai ôn tập trực tuyến trên phần mềm Zoom, Skype, TranS, công cụ học trực tuyến Google Classroom… Theo đại diện nhiều trường, so với ôn tập trực tiếp, việc ôn tập trực tuyến rất vất vả đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đơn cử như việc soạn bài, trình bày một bài giảng làm sao phải thật thu hút trước màn hình máy tính và không có tương tác của học sinh để các em có hứng thú học tập.

Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh 10 tại Đà Nẵng, bà Lê Thị Bích Thuận (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng) cho biết cùng với kế hoạch lùi thời gian thi đến ngày 15-6, sở đã chỉ đạo các trường học duy trì việc giữ liên lạc, nắm thông tin, tình hình học sinh; nhắc nhở học sinh nâng cao ý thức tự học, tự rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với các dạng bài, đề thi các năm trước; hỗ trợ, động viên giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi sắp đến. Cùng với đó, trước kỳ thi giáo viên nhắc nhở học sinh thực hiện đúng nội quy, quy định thi; thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch Covid-19…

Bài, ảnh: Hàn Giang

Bình luận (0)