Sự kiện giáo dục

Học sinh Việt Nam kiểm tra năng lực theo tiêu chuẩn Mỹ

Tạp Chí Giáo Dục

Lần đầu tiên, học sinh (HS) Việt Nam có cơ hội tham gia kiểm tra năng lực theo tiêu chuẩn HS Mỹ thông qua bài kiểm tra chuẩn hóa năng lực SRI và SMI do trường phổ thông Mỹ trực tuyến Ivy Global School tổ chức. Theo đó, bài kiểm tra SRI và SMI được xây dựng bởi Nhà xuất bản giáo dục Houghton Mifflin Harcourt dành cho HS từ lớp 1 đến lớp 12 hiện đang được sử dụng tại Mỹ như một bài thi đánh giá năng lực định kỳ hàng năm. Cụ thể, bài kiểm tra SRI (ngữ văn tiếng Anh) và SMI (toán) được các trường học Mỹ thực hiện 3-4 lần trong một năm học nhằm phản ánh năng lực của HS so với mặt bằng chung. Bài kiểm tra trong 60 phút/môn, được xây dựng dưới dạng đề linh hoạt thích ứng. Căn cứ vào khả năng làm bài của HS, các câu hỏi sẽ được thay đổi liên tục. Khi trả lời chính xác, mức độ khó của câu hỏi sẽ tăng lên và ngược lại. Với môn ngữ văn, HS sẽ được kiểm tra về năng lực đọc hiểu trên thang Lexile. Đây là thang đo kỹ năng đọc được áp dụng rộng rãi nhất hiện nay. Kết quả trả về bao gồm điểm Lexile, mục tiêu khi kết thúc năm học, phương án học tập, câu trả lời của HS và đáp án đúng của câu hỏi, xếp loại trình độ đọc hiểu của HS, điểm bài kiểm tra nền tảng và xếp loại trình độ. Còn với môn toán, HS sẽ được đánh giá năng lực toán học dựa trên 5 tiêu chuẩn nội dung của Hội đồng giáo viên toán học quốc gia Mỹ về số học, hình học, đại số, phân tích dữ liệu, xác suất, thang đo Quantile. Bà Jennifer Warren (Phó Hiệu trưởng Ivy Global School) cho biết: “Trong quá trình giảng dạy và hỗ trợ HS Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có những sự khác biệt về chuẩn kiến thức giữa HS Việt Nam và HS Mỹ. Đó là lý do chúng tôi đem kỳ kiểm tra đánh giá chuẩn hóa năng lực dành cho HS Mỹ về Việt Nam. Đây là dịp để các phụ huynh Việt Nam có cái nhìn khách quan về năng lực, khám phá thế mạnh của con để có định hướng giáo dục trong tương lai”. Mặc dù được tổ chức trực tuyến nhưng toàn bộ quy trình kiểm tra đánh giá được thực hiện nghiêm túc như tại Mỹ. Trong suốt quá trình kiểm tra, HS được yêu cầu bật camera để xác nhận danh tính, ghi màn hình để đảm bảo làm bài kiểm tra nghiêm túc, không sử dụng công cụ hỗ trợ…

Yến Hoa

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)