Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Úc: Vai trò y tá trường học trong giáo dục hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Đi theo dòng phát trin ca thế gii hin đi ngày nay, giáo viên ti Úc không phi lúc nào cũng đưc trang b đy đ đ đáp ng nhu cu sc khe ngày càng tăng ca hc sinh, t nhng thách thc v sc khe tâm thn đến các nhu cu y tế đang dn tr nên phc tp hơn.


Y tá trưng hc có th đưc trưng hc hoc dch v y tế công cng trc tiếp thuê. Ảnh: GettyImages

Chính phủ liên bang và tiểu bang tại Úc hiện đang xem xét “các mục tiêu chính” như một phần của thỏa thuận cải cách trường học quốc gia Úc tiếp theo, bắt đầu vào năm 2025.

Một bài viết tư vấn xem xét nhiều khía cạnh của việc dạy và học, tập trung vào cách cải thiện sức khỏe và tinh thần của học sinh. Bài viết này đã đặt ra các câu hỏi cụ thể:

Có thể làm gì để thiết lập mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn giữa trường học, mạng lưới y tế địa phương và mạng lưới y tế cơ sở?

Để trả lời cho câu hỏi này, thì việc chú ý nhiều hơn đến vai trò của y tá trường học trong cộng đồng trường học là một khởi đầu tuyệt vời.

Y tá trưng hc là y tá thc s

Học sinh và nhân viên có quan niệm sai lầm phổ biến rằng y tá trường học không phải là “y tá thực sự”.

Điều này được bắt gặp khi làm việc với các y tá trường học – mọi người nghĩ y tá chỉ được đào tạo để làm việc trong bệnh viện, mặc dù có một nhóm lớn chuyên làm việc cả bên ngoài các bệnh viện.

Y tá trường học là những chuyên gia y tế có trình độ và được đào tạo kỹ lưỡng. Điều dưỡng học đường cũng là một trong những chuyên ngành điều dưỡng lâu đời nhất. Úc đã có các trường học y tá hơn 100 năm nay.

Y tá trưng hc làm gì?

Y tá trường học có mặt trên khắp nước Úc, ở các khu vực thành thị, vùng sâu vùng xa. Họ có thể được tuyển dụng bởi các dịch vụ y tế công cộng của tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ hoặc được trường học của họ tuyển dụng trực tiếp.

Những gì y tá làm là khác nhau giữa các trường. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho nhân viên giáo dục, phụ huynh và thậm chí cả y tá trường học.


Y tá trưng hc là cu ni gia y tế và giáo dc. Ảnh: GettyImages

Không có bất cứ quy tắc khó và nhanh nào cả đối với các y tá. Số giờ làm việc của y tá trường học và công việc họ làm (thậm chí cả chức danh họ có) thường phụ thuộc vào người sử dụng lao động của họ.

Một số y tá trường học chủ yếu chăm sóc học sinh có vấn đề sức khỏe cấp tính như bệnh tật hoặc chấn thương. Họ cũng có thể cung cấp các loại thuốc được kê đơn để điều trị các cơn động kinh, ADHD (Chứng rối loạn tăng động giảm chú ý) hoặc tiểu đường, đồng thời giúp đỡ những học sinh có nhu cầu sức khỏe mãn tính hoặc phức tạp như phẫu thuật mở khí quản hoặc phẫu thuật cắt dạ dày, khi học sinh cần được trợ giúp về hô hấp hoặc dinh dưỡng.

Ngoài ra, y tá có thể điều phối việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh nội trú hoặc tham dự các hoạt động cắm trại và thể thao của trường.

Tăng cưng và sàng lc sc khe

Một số y tá trường học tập trung vào việc nâng cao sức khỏe và can thiệp sớm.

Điều này có thể bao gồm sàng lọc các vấn đề về giọng nói, thị giác hoặc thính giác.

Công việc của y tá cũng có thể bao gồm làm việc với giáo viên để cung cấp giáo dục sức khỏe về các chủ đề như thuốc lá điện tử và các mối quan hệ tôn trọng.

Y tá là cu ni gia hai thế gii

Y tá trường học là cầu nối giữa y tế và giáo dục: mặc dù được thông tin đầy đủ về hệ thống y tế nhưng họ cũng có cái nhìn sâu sắc về mức độ phức tạp của trường học và lớp học.

Y tá trường học có thể giúp đỡ những người trẻ tuổi được và ở lại trường. Họ có thể trực tiếp quản lý sức khỏe học sinh cũng như giải quyết các nhu cầu sức khỏe phức tạp của học sinh để thông báo kế hoạch giáo dục cá nhân và hỗ trợ hòa nhập.

Y tá trường học cũng có thể là người ủng hộ trẻ em và giúp đỡ chúng ngoài cổng trường.

Họ có thể giúp đỡ những người trẻ gặp vấn đề về gia đình, sức khỏe tình dục, căng thẳng hoặc hỗ trợ ngăn chặn các trường hợp trẻ sử dụng ma túy và giới thiệu trẻ đến các dịch vụ hỗ trợ sức khỏe phù hợp hơn.

Y tá trường học có thể tham gia và hỗ trợ các gia đình, giúp trẻ tiếp cận các nguồn lực cộng đồng và điều hướng hệ thống y tế.

Một đánh giá vào năm 2021 của các nghiên cứu Úc và quốc tế về y tá trường học cho thấy chúng có tác động đáng kể trong việc tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe, quản lý bệnh mãn tính, điều phối chăm sóc và giảm tình trạng vắng mặt tại lớp học của học sinh.

Nhưng các y tá cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc can thiệp sớm, tiếp cận dịch vụ chăm sóc xã hội và giảm số lần đến khoa cấp cứu và nhập viện.

Chúng tôi cn thêm thông tin

Mặc dù có nhiều lợi ích, chúng tôi không biết chính xác có bao nhiêu y tá trường học hoặc thậm chí có bao nhiêu học sinh họ chăm sóc vì thông tin này không được công bố rộng rãi.

Một số nguồn tin cho thấy có khoảng 1.500 y tá trường học ở Úc nhưng con số này có thể là con số thấp.

Y tá của trường cũng không được phân bổ công bằng. Một số học sinh có y tá toàn thời gian ở trường, một số có y tá bán thời gian trong khi những đứa trẻ khác hoàn toàn không có y tá ở trường.

Một cuộc khảo sát lực lượng lao động gần đây cho thấy nhiều y tá làm việc trong môi trường cộng đồng như trường học không được sử dụng đúng năng lực và không thể sử dụng tất cả các kỹ năng của họ trong công việc.

Với thỏa thuận cải cách trường học, sẽ có cơ hội lớn để cải thiện dịch vụ y tế cho học sinh bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận y tá trường học.

Trong khi chờ đợi, nếu bạn may mắn có được y tá của trường, hãy dành thời gian để nói chuyện với họ. Bạn có thể ngạc nhiên về những gì họ có thể làm cho bạn. Bạn thường có thể liên hệ với y tá thông qua văn phòng nhà trường.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)