Hội nhậpGiáo dục phát triển

Làm gì trong lúc chờ kết quả xét tuyển diện Tốt nghiệp THPT?

Tạp Chí Giáo Dục

Các thí sinh hãy tranh thủ thời gian này để tìm hiểu cơ hội trúng tuyển, đồng thời đào sâu thông tin về các ngành mình đã đặt nguyện vọng để điều chỉnh cho phù hợp.

Cân nhắc khả năng đậu theo phương thức THPT

Năm nay, nhiều thí sinh đánh giá đề thi vừa sức, nhiều bạn khoe điểm cao và các bạn cũng tự tin hơn khi chờ kết quả xét tuyển theo phương thức thi Tốt nghiệp THPT.

Nhưng hãy cẩn thận, thí sinh cần biết mình ở đâu trong “bản đồ” phổ điểm toàn quốc. Theo phổ điểm thi Tốt nghiệp THPT 2021 mà Bộ GD – ĐT công bố vào 26/7, cả nước có đến 24.318 điểm 10 (gấp 4,1 lần so với năm 2020; gấp 19,1 lần so với năm 2019). Phổ điểm tất cả các khối đều lệch sang phải theo hướng tăng. Đối với tổ hợp A00, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 22-23 với hơn 45.000 thí sinh (trên tổng 758.837 thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH). Đối với tổ hợp A01, tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất cũng là 22-23 với khoảng 35.000 thí sinh.

Với phổ điểm tăng, các chuyên gia tuyển sinh dự báo điểm chuẩn khối A00, A01 sẽ tăng từ 0,5-3 điểm.

Một lý do khác tác động tới dự báo điểm chuẩn tăng là nhiều trường ĐH đã cắt giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi Tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) chỉ dành 15-50% trên tổng chỉ tiêu, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) dành 30-60%, Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐHQG TP.HCM) dành tối thiểu 25%. Các chỉ tiêu tuyển sinh cho các phương thức khác như Đánh giá năng lực, học bạ kết hợp phỏng vấn, chứng chỉ tuyển sinh quốc tế tăng lên.

Đó là chưa kể, phương thức xét tuyển bằng kết quả thi Tốt nghiệp THPT công bố điểm chuẩn trúng tuyển khá trễ (trước 23/8). Vì vậy, càng nhiều thí sinh xác nhận nhập học theo các phương thức trước đó thì chỉ tiêu thực tế dành cho phương thức THPT càng ít dần theo hướng chạm ngưỡng sàn. Chỉ tiêu càng giảm thì điểm chuẩn càng tăng.

Thí sinh làm thủ tục nhập học Trường ĐH Bách khoa.

Tìm hiểu lại về các ngành mình đã đặt nguyện vọng

Các chuyên gia tuyển sinh đưa ra lời khuyên cho các sỹ tử hiện tại: Thay vì ngồi không chờ đợi, các em nên chủ động tìm hiểu về các ngành mình đã đặt nguyện vọng một cách thấu đáo hơn: Các ngành này học gì, ra làm được những gì? Trong chương trình học có những môn gì, lướt qua xem mình có thấy thích thú không? Nhu cầu xã hội của các ngành này có nhiều triển vọng không? Các hướng phát triển của bản thân trong tương lai để phù hợp với ngành học này ra sao? Càng đào sâu, các em sẽ càng thấy các ngành có các mối liên kết chặt chẽ với nhau.

Ví dụ, để chế tạo một chiếc ô tô, cần phải có sự hợp tác làm việc chung giữa các kỹ sư thuộc nhiều chuyên môn: kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điện – điện tử,  kỹ thuật máy tính, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật robot, cơ kỹ thuật, kỹ thuật vật liệu.

Hay, muốn làm trong lĩnh vực y học, thí sinh hoàn toàn có thể theo học ngành khoa học máy tính để viết phần mềm y khoa, trở thành kỹ sư y sinh để chế tạo các máy móc dùng trong y khoa, học cơ kỹ thuật để đo lường và kiểm soát chất lượng không khí phòng mổ, theo đuổi ngành môi trường để thiết kế hệ thống xử lý nước thải bệnh viện, v.v.

Rõ ràng, có rất nhiều con đường để chạm tới ước mơ. Có đường thẳng – đi một mạch là tới. Có đường vòng – đi hơi xa chút, nhưng cố gắng bền bỉ thì rồi cũng tới, lại học hỏi thêm nhiều cái hay trên chặng đường đi.

Học một ngành ra làm được nhiều nghề, và cũng có nhiều nghề cần kiến thức của nhiều ngành là vì vậy. Trên cơ sở đó, thí sinh có thể tự tin “sửa sai”, điều chỉnh nguyện vọng lại cho phù hợp với năng lực, mong muốn của bản thân cũng như triển vọng nghề nghiệp của ngành học.

Từ ngày 7-17/8/2021, thí sinh còn một cơ hội cuối cùng để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH theo phương thức thi Tốt nghiệp THPT. Việc điều chỉnh nguyện vọng hợp lý sẽ giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào trường và ngành mình yêu thích.

Một buổi tư vấn trực tuyến năm 2020 của Trường ĐH Bách khoa giúp các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp theo phương thức thi Tốt nghiệp THPT.

TS. Đặng Đăng Tùng – Giám đốc Văn phòng Đào tạo Quốc tế, Trường ĐH Bách khoa đưa ra lời khuyên: “Thí sinh nên đăng ký nguyện vọng theo thứ tự yêu thích về trường, ngành, chương trình (vì cùng một ngành sẽ có nhiều chương trình đào tạo với mã ngành khác nhau). Tuy nhiên phải có ít nhất một nguyện vọng vào ngành gần mà điểm chuẩn ngành này ba năm gần nhất phù hợp với điểm thi của thí sinh để đảm bảo cơ hội trúng tuyển”.

Đồng thời, TS. Tùng căn dặn, hãy chọn đúng ngành yêu thích, đừng vì trường yêu thích mà cố gắng chọn ngành dễ đậu nhưng lại không muốn học sau này.

Nhằm giúp các em thí sinh lựa chọn đúng ngành nghề, Trường ĐH Bách khoa tổ chức Ngày hội trực tuyến Bách khoa Quốc tế 2021:

– Thời gian: 8g-12g Chủ Nhật 8/8/2021

– Hình thức: tư vấn trực tuyến qua Zoom

– Đăng ký tham dự tại: https://oisp.hcmut.edu.vn/bkquocte

– Đối tượng tham dự: các em Thí sinh và các bậc Phụ huynh quan tâm và có nguyện vọng xét tuyển vào các chương trình đào tạo chính quy quốc tế của Trường ĐH Bách khoa bao gồm Tiên tiến, Chất lượng cao tiếng Anh/ tiếng Nhật, Chuyển tiếp Quốc tế, Chất lượng cao Tăng cường Tiếng Nhật, Tăng cường Tiếng Nhật.

Lợi ích của thí sinh khi tham gia ngày hội:

– Được tư vấn điều chỉnh nguyện vọng phù hợp, tăng cơ hội đậu Bách khoa

– Tìm hiểu thông tin tuyển sinh, điều kiện tiếng Anh/ tiếng Nhật

– Tìm hiểu hệ sinh thái học tập tại Bách khoa Quốc tế

– Cập nhật quy trình nhập học online

Liên hệ tư vấn:

Văn phòng Đào tạo Quốc tế (OISP) – Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM)

– Kiosk OISP, Trường Đại học Bách khoa, 268 Lý Thường Kiệt, Q.10

– (028) 7300.4183 – 03.9798.9798

– tuvan@oisp.edu.vn

Nguồn: OISP

Bình luận (0)