Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Không còn xếp loại học sinh “giỏi, trung bình, yếu, kém”

Tạp Chí Giáo Dục

Thay vì xếp loại học lực “giỏi, khá, trung bình, yếu, kém” đối với học sinh như trước đây, Thông tư 22 mới ban hành chỉ đánh giá kết quả học tập của người học theo 4 mức: “Tốt, khá, đạt, chưa đạt”.


Quy định mới sẽ không còn xếp loại học lực “giỏi, khá, trung bình, yếu, kém” đối với học sinh

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT. Thông tư có hiệu lực từ ngày 5-9-2021 và thực hiện theo lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình giáo dục phổ thông 2018) đối với cấp trung học. Thông tư 22 sẽ thay thế cho hai Thông tư 58 và 26 quy định về đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT được ban hành trước đó.

Cụ thể, từ năm học 2021-2022 áp dụng Thông tư này đối với lớp 6. Từ năm học 2022-2023 áp dụng tiếp cho lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023-2024 áp dụng cho lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024-2025 thực hiện cho lớp 9 và lớp 12.

Bỏ tính điểm trung bình tất cả các môn học

Thông tư 22 quy định 2 hình thức đánh giá là bằng nhận xét và bằng điểm số. Trong đó, việc đánh giá bằng nhận xét, ngoài ý kiến chính của giáo viên, còn có sự tham gia phối hợp của học sinh, phụ huynh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cả đánh giá bằng nhận xét và điểm số đều được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ.

Một số môn học chỉ thực hiện đánh giá bằng nhận xét gồm: Giáo dục thể chất, nghệ thuật, âm nhạc, mĩ thuật, nội dung giáo dục của địa phương, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Kết quả học tập chỉ được đánh giá bằng một trong hai mức: “Đạt”, “chưa đạt”.

Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10.

Khi đánh giá bằng nhận xét, giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh. Còn học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm, hạn chế chủ yếu của bản thân.

Nếu Thông tư 58 có quy định về điểm trung bình các môn để lấy căn cứ xếp loại học lực học sinh trong học kỳ và cả năm thì ở Thông tư 22 mới, quy định này đã không còn. Điểm trung bình học kì và năm học chỉ được tính riêng cho từng môn học.

Không còn xếp loại “giỏi, trung bình, yếu, kém”

Thay vì xếp loại học lực “giỏi, khá, trung bình, yếu, kém” như trước đây, thì Thông tư 22 vì đánh giá sự phát triển năng lực của người học theo yêu cầu cần đạt của chương trình, nên đánh giá kết quả học tập của người học theo 4 mức: “Tốt, khá, đạt, chưa đạt” đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số và 2 mức “đạt, chưa đạt” đối với môn chỉ đánh giá bằng nhận xét.

Mức tốt: Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá “đạt”; đồng thời tất cả môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cả năm từ 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Mức khá: Tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét được đánh giá “đạt”; đồng thời tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cả năm từ 5,0 trở lên, trong đó có ít nhất 6 môn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức đạt: Có nhiều nhất 1 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá “chưa đạt” và có ít nhất 6 môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và điểm trung bình môn cả năm đạt từ 5,0 trở lên, không có môn học nào dưới 3,5 điểm.

Các trường hợp còn lại, học sinh được đánh giá là “chưa đạt”.

Còn việc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh ở Thông tư 22 theo một trong 4 mức: “Tốt, khá, đạt, chưa đạt”; thay vì xếp loại hạnh kiểm: “Tốt, khá, trung bình, yếu” như cũ.

Cuối năm, hiệu trưởng khen thưởng danh hiệu “Học sinh xuất sắc” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức “tốt”, có ít nhất 6 môn học có điểm trung bình môn cả năm đạt từ 9,0 trở lên. Khen thưởng “học sinh giỏi” đối với những học sinh có kết quả rèn luyện và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức “tốt”. Bên cạnh đó, còn khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập; học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

Mê Tâm

Bình luận (0)