Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM “gỡ khó” chỗ học cho học sinh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19

Tạp Chí Giáo Dục

Với học sinh TP.HCM đang ở các địa phương khác, có nhu cầu học tạm tại địa phương, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường hỗ trợ văn bản, scan, gửi mail đến cơ sở giáo dục nơi học sinh xin học tạm để phối hợp hỗ trợ học sinh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô giáo, nhân viên trên địa bàn TP trở thành thành viên đầu mối hỗ trợ các phương học tập trên địa bàn sinh sống, theo từng tổ dân phố, từng khu phố, từng phường, từng quận huyện trong điều kiện có thể của mình.

Chiều 25-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện; Hiệu trưởng các trường phổ thông, hướng dẫn về việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh phổ thông được học tập tại nơi cư trú do tình hình dịch Covid-19.

Căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu học sinh tại các cơ sở giáo dục, nhận thấy trong hình hình dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp, sẽ có một số học sinh không thể trở lại trường đang theo học, để tạo điều kiện cho học sinh được tiếp tục học tập, Sở GD-ĐT TP hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện việc tổ chức tiếp nhận và sắp xếp chỗ học cho học sinh thuộc diện trên.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP yêu cầu Phòng GD-ĐT tham mưu UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp nhận, tạo điều kiện cho các học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường học nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, phù hợp với thực tế địa phương và nhà trường.

Nhà trường cung cấp công khai địa chỉ email trường, kênh thông tin liên lạc của các thành viên phụ trách để tiếp nhận nhu cầu học tạm tại trường. Nhà trường tiếp nhận đơn (chuyển đi, chuyển đến bằng văn bản gửi qua email hoặc hệ thống quản lý văn bản điện tử…) của phụ huynh và bố trí, xếp lớp cho học sinh theo điều kiện thực tế của trường, đúng đối tượng; Quan tâm hỗ trợ đầy đủ các điều kiện học tập (cung cấp tài khoản ID, học liêu phục vụ học tập…) để học sinh yên tâm học tập trực tuyến theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Riêng đối với học sinh TP.HCM đang ở các địa phương khác, có nhu cầu học tạm tại địa phương, Sở GD-ĐT TP yêu cầu nhà trường hỗ trợ văn bản, scan, gửi mail đến cơ sở giáo dục nơi học sinh xin học tạm để phối hợp hỗ trợ học sinh.

Hết thời gian giãn cách, nhà trường thực hiện việc xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh để các em có đủ hồ sơ trở về trường cũ học tập, đảm bảo chính xác, công bằng, minh bạch và đúng quy định.

Sở GD-ĐT TP.HCM cũng yêu cầu, các cơ sở giáo dục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh khi chuyển giao, tiếp nhận lại học sinh kèm theo kết quả rèn luyện và học tập của học sinh đã học tập tại trường nơi học sinh cư trú khi quay trở lại trường cũ học tập. Trường hợp học sinh có điều kiện chuyển trường sau thời gian học tập tại trường gần nơi cư trú, Hiệu trưởng xem xét tiếp nhận đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, mỗi cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô giáo, nhân viên trên địa bàn TP trở thành thành viên đầu mối hỗ trợ các phương học tập trên địa bàn sinh sống, theo từng tổ dân phố, từng khu phố, từng phường, từng quận huyện trong điều kiện có thể của mình.

TP.HCM đang là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bước vào năm học mới 2021-2022, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu xác định, trước mắt kịch bản là học sinh TP sẽ học trực tuyến hết HKI năm học 2021-2022. Đồng thời, xác định việc dạy và học trực tuyến là phương thức dạy học ổn định trong suốt năm học. Ngành đã xây dựng cơ sở dữ liệu, tài nguyên dạy học phong phú ở tất cả trang thông tin của nhà trường. Nội dung dạy học sẽ được cô đọng, tinh gọn lại, tập trung giảng dạy các nội dung chủ yếu, cơ bản để việc học trực tuyến với học sinh không dài trải, quá tải.

Tùy theo tình hình dịch bệnh ở các quận huyện, Phòng giáo dục, Hiệu trưởng các trường sẽ báo cáo Sở GD-ĐT để xem xét, có thể dạy trực tiếp một số đối tượng học sinh, ưu tiên học sinh lớp 1,2 và học sinh cuối cấp bằng hình thức chia nhỏ lớp.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)