Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vợ chồng Tây cùng người Việt chống Covid-19

Tạp Chí Giáo Dục

Đến Hi An (Qung Nam) đúng vào nhng ngày dch Covid-19 bùng phát Vit Nam, đôi v chng Kawa Wandi và Nishte cùng ba con nh đến t Thy Đin đã không quay v quê hương như l thông thưng. H quyết đnh li thành ph này, lp nên qu t thin và chung tay chia s khó khăn vi ngưi dân min Trung chu nh hưng do lũ lt và dch bnh sut gn 2 năm qua.


Gia đình Wandi đưc tuyên dương trong công tác thin nguy Hi An

Hnh phúc là cho đi

Tháng 9 vừa qua, trời miền Trung bắt đầu đón những cơn mưa dầm đầu mùa. Trong khuôn viên Bờ Hồ Quán ở thành phố Hội An, cả gia đình Wandi gồm 5 thành viên vẫn kiên nhẫn xếp từng suất ăn để tặng cho bà con nghèo khó. Để chuẩn bị được hàng trăm suất cơm có đủ rau củ, thịt cá đảm bảo dinh dưỡng như thế, cả nhà cùng chung tay và cộng thêm sự hỗ trợ của các thành viên nhà hàng Bờ Hồ Quán và anh Trang Quốc Trí (một người dân Hội An và là bạn của Wandi).

Thời gian khi dịch tái bùng phát, đều đặn mỗi ngày, mỗi tuần, Wandi đều có kế hoạch đi đến các chốt kiểm soát dịch, các tổ dân phố, thậm chí đến các xã vùng ven của thành phố Hội An để trao nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong những ngày giãn cách, phòng chống dịch. Wandi bảo, ước tính từ tháng 5 đến nay, vợ chồng anh cùng những người bạn ở Hội An đã trao đi khoảng hơn 4 ngàn suất ăn, hàng trăm phần quà nhu yếu phẩm… cho người nghèo trong những ngày không thể đi làm do dịch bệnh. Mỗi nơi anh đến, đều được khảo sát kỹ càng trước khi quyết định trao tặng quà hỗ trợ. Vợ và ba con nhỏ của anh cùng góp sức bằng nhiều cách khác nhau. Bên cạnh khuôn viên Bờ Hồ Quán ở thành phố Hội An, một quầy nước chanh được dựng lên thật gọn gàng và bắt mắt do ba đứa con nhỏ của anh điều hành. Quỹ thu được từ quầy nước góp vào hỗ trợ người nghèo. “Tôi muốn cho các con hiểu được lòng nhân ái và sự san sẻ với người khó khăn. Tôi cũng rất vui khi các con thực hiện việc làm thiện nguyện của mình với tinh thần vui vẻ”, Wandi nói.


Anh Wandi trao cơm min phí cho cht trc kim soát dch ti Hi An

Wandi bc bch: “Tht khó đ không yêu Vit Nam và con ngưi Vit Nam – mt đt nưc đã chào đón tôi và gia đình tôi bng tình yêu thương và vòng tay rng m. Vì thế, chúng tôi s tiếp tc dành thi gian  li đây đ đóng góp cho nơi mà chúng tôi xem như quê hương th 2 ca mình. Khi làm t thin, dù vt v nhưng tôi nghĩ nếu trao cho ai đó mt cơ hi tt thì hnh phúc s thuc v mình”.

Còn nhớ mùa lũ cuối tháng 10 năm trước, bao nhiêu tài sản của người dân các tỉnh miền Trung ngập chìm trong nước. Wandi cùng với anh Trang Quốc Trí đã tổ chức rất nhiều chuyến đi cứu trợ người dân vùng ngập lụt ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam. Đầu năm 2021, khi dịch Covid-19 tạm lắng, Wandi lại ngược lên vùng cao Quảng Nam để tặng sách vở, dụng cụ học tập cho học sinh miền núi; tặng hệ thống lọc nước với công suất 200 lít/giờ dành cho 400 người dân ở bản làng vùng cao huyện Tây Giang.

“Gần 2 năm qua, tôi đã đi đến nhiều nơi, hỗ trợ được cho nhiều người khó khăn. Để làm được điều đó, nhờ có sự ủng hộ của vợ tôi – Nishte. Cô ấy hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc lập kế hoạch, thay tôi chăm sóc các con. Công việc khá vất vả nhưng cô ấy không bao giờ than phiền điều gì. Sự đồng điệu ấy mang đến cho chúng tôi nhiều hạnh phúc”, Wandi nói.

Yêu Vit Nam như quê hương th 2

Việt Nam không phải là điểm đến đầu tiên trên hành trình du lịch của gia đình Wandi. 4 năm trước, vợ chồng Wandi dừng công việc kinh doanh, rời Thụy Điển để đi du lịch vòng quanh thế giới và giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó. “Chúng tôi đến rất nhiều quốc gia khác nhau. Ở khu vực Đông Nam Á, chúng tôi đến làm từ thiện tại các trại trẻ mồ côi ở Campuchia, Malaysia… Rồi chúng tôi mới đến Việt Nam. Ở Hội An chúng tôi thấy cuộc sống thật tuyệt vời, con người thuần hậu và thân thiện nên chúng tôi quyết định ở lại”, chị Nishte kể lại. Những ngày ở Hội An, vợ chồng Wandi đã thành lập quỹ từ thiện Wandi Union. Kinh phí duy trì quỹ được trích từ công việc kinh doanh, đầu tư của họ ở Thụy Điển và sự đóng góp của các mạnh thường quân, bạn bè trên khắp thế giới, nhất là ở Thụy Điển.


Ch Nishte (v Wandi) chun b thc phm tng ngưi dân khó khăn trong dch Covid-19

Trong thâm tâm của Wandi, ngày rời quê gia đình anh vẫn muốn tìm một miền đất ôn hòa để sống và trải nghiệm. Rồi Hội An chính là cơ duyên họ tìm kiếm. “Ở đây, chúng tôi luôn nhận được nụ cười và sự hỗ trợ khi cần thiết từ những người bạn Việt Nam. Vì thế khi dịch Covid-19 xảy ra, hai vợ chồng chúng tôi không về Thụy Điển ngay mà quyết định ở lại để chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng vì dịch bệnh. Thật khó để không yêu Việt Nam và con người Việt Nam – một đất nước đã chào đón tôi và gia đình tôi bằng tình yêu thương và vòng tay rộng mở. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục dành thời gian ở lại đây để đóng góp cho nơi mà chúng tôi xem như quê hương thứ 2 của mình. Khi làm từ thiện, dù vất vả nhưng tôi nghĩ nếu trao cho ai đó một cơ hội tốt thì hạnh phúc sẽ thuộc về mình”, Wandi bộc bạch.

Bài, ảnh: Vĩnh Yên

 

 

 

 

 

Bình luận (0)