Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

22h00 ngày 11/12, sân Stamford Bridge, vòng 16 Premier League, Chelsea – Leeds United: Muốn trút giận, phải… hạ nhiệt

Tạp Chí Giáo Dục

Muốn trút giận lên Leeds United, Chelsea lại phải “hạ nhiệt” để thật sự tỉnh táo…
Thomas Tuchel đang rất cáu tiết với hàng thủ đội nhà
Chưa biết đi xa bao nhiêu dặm nhưng những sai lầm của Chelsea đã khiến họ mất ngôi đầu bảng ở 2 mặt trận chỉ trong ít ngày. Sẽ có màn “giận cá chém thớt” nhắm vào Leeds United ở Stamford Bridge tối nay? 
Cuối tuần trước, HLV Thomas Tuchel dẫn quân từ Tây sang Đông London đá trận derby với West Ham cùng những cảnh báo về sự tập trung sau khi vất vả thắng 2-1 trên sân Watford. Thế nhưng, cứ như thể đang có điều gì đó đẩy Tuchel vào những thách thức ở mùa Đông đầu tiên trên đất Anh (cụ thể là tháng 12 – tháng khắc nghiệt nhất của bóng đá Anh).
HLV người Đức không thể kéo lại sự tập trung cho các học trò, để kết quả là thất bại 2-3 và lần lượt bị Manchester City, Liverpool vượt mặt trên bảng xếp hạng Premier League. 
Theo kế hoạch, trận gặp Zenit St Petersburg được xếp vào diện “hơn thủ tục một chút” (vì vẫn cần đảm bảo mục tiêu giữ ngôi đầu bảng H), là cơ hội cho dàn dự bị ra sân. Nhưng trận thua West Ham cùng chấn thương, vấn đề sức khỏe của một loạt cầu thủ khiến chuyến đi đến Nga trở thành mối quan tâm nghiêm túc. 
Trớ trêu là, thực tế lại đi ngược hoàn toàn với điều Tuchel mong muốn. Vẫn ghi 3 bàn – trong ngày tỏa sáng hiếm hoi của Timo Werner, nhưng các đồng đội ở hàng thủ lại xóa sạch công sức của anh. 3 bàn thua đến ở giai đoạn cuối mỗi hiệp thực sự khiến Tuchel tức điên. 
4 trận đấu liên tiếp thủng lưới với việc Edouard Mendy và Kepa Arrizabalaga nhặt bóng đến 8 lần – bằng số bàn thua trong 20 trận trước đó. Sao mà Tuchel không nổi điên cho được!
Theo thuyết tâm lý thì trở lại Premier League, The Blues sẽ quyết tâm trút giận. Họ sẽ biến Leeds United thành nạn nhân của “giận cá chém thớt”. Điều đó có cơ sở khi đội khách đang đứng thứ 15 trên bảng xếp hạng và mới chỉ thắng 3 trận kể từ đầu mùa. 
Thống kê đối đầu cũng đang nghiêng về Chelsea khi 5 trận đối đầu gần nhất tại Premier League, họ thắng 3, hòa 2. Tính cả trận đấu ở League Cup thì Chelsea thắng 4. Trước khi gặp nhau 2 trận ở mùa giải 2020-21, lần gần nhất 2 đội đụng độ tại giải Ngoại hạng Anh là năm 2003 và trận thắng gần nhất Leeds có trước Chelsea là năm 2002. 
Các cầu thủ Leeds cũng "điên" và máu chiến như HLV Marcelo Bielsa
Điều đó cũng dễ hiểu vì sau năm 2003, Leeds rơi vào khủng hoảng, phá sản và vật lộn ở các hạng dưới để 16 năm sau mới trở lại Premier League…
Tuy vậy, trong cơn giận thường khó tỉnh táo, liệu Chelsea có để bị sa đà vào vấn đề cảm xúc? Về sức mạnh, Chelsea dĩ nhiên được đánh giá cao hơn, nhưng nếu nói rằng sức mạnh đó khiến Leeds sợ là sai lầm. 
Leeds trong tay HLV Marcelo Bielsa chưa biết sợ đối thủ nào, ngược lại, cách chơi và quyết tâm của các cầu thủ cũng “điên” như tính cách hoang dại của chiến lược gia người Argentina. Thống kê về kỷ luật sẽ khiến Tuchel lưu ý: Leeds là đội nhận nhiều thẻ phạt nhất Premier League mùa này (41 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ). 
Đáng nói hơn, chính các cầu thủ tấn công của Leeds lại là những người nhận thẻ nhiều nhất – Raphinha, Rodrigo, Tyler Roberts đều 4 thẻ vàng, Patrick Bamford, Jack Harrison góp phần vào việc chiếm gần 50% số thẻ phạt của cả đội. Vậy nên, có thể phần nào hình dung về việc ngay tại Stamford Bridge, nhưng trung vệ “hổ báo” như Thiago Silva, Antonio Rudiger cũng sẽ phải “chiến đấu” thực sự. 
Lượt đi mùa trước, Chelsea của Frank Lampard thắng Leeds 3-1 ở Stamford Bridge, còn lượt về, Chelsea của Tuchel hòa 0-0 tại Elland Road. Nên cần “hạ nhiệt” để tỉnh táo mà giải quyết trận đấu. 
* LỰC LƯỢNG
– CHELSEA: Ben Chilwell, Trevoh Chalobah, N’Golo Kante, Mateo Kovacic vắng vì chấn thương và lý do sức khỏe.
– LEEDS UNITED: Robin Koch, Kalvin Phillips chấn thương; Patrick Bamford chưa chắc chắn.
* PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Chelsea thắng 2, hòa 2, thua 1 ở 5 trận gần đây (chỉ giữ sạch lưới 1 trận). 
– Leeds thắng 1, hòa 1, thua 3 trong 5 trận gần nhất trên sân khách.
– 2 trận gặp nhau mùa trước, Chelsea thắng 1, hòa 1.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Dự đoán: 2-1
Phi Phong (theo bongdaso)

Bình luận (0)