Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Không nhất thiết phải chia lớp khi học sinh trở lại trường

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 6-12, tại UBND Q.1 đã diễn ra Hội nghị trực tuyến phổ biến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở giáo dục và góp ý kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch COVID-19 của 1 cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp trở lại.


Không nhất thiết phải chia lớp khi học sinh trở lại trường

Hội nghị đã thẩm định kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch khi tổ chức dạy học trực tiếp của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1), qua đó các địa phương, nhà trường trên toàn TP rút kinh nghiệm, áp dụng cho đơn vị mình.

Không nhất thiết phải tách lớp khi học

Để đón học sinh trở lại trường, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (Q.1) tổ chức kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, sử dụng mã QR khai báo y tế, di chuyển một chiều; Giám sát thực hiện 5K khi học sinh học tập vui chơi tại trường; Bố trí phòng cách ly; Phụ huynh đưa đón học sinh không vào trong khuôn viên trường.

Thầy Cao Đức Khoa (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ, trường xác định các khu vực như phòng học, phòng chức năng, căng tin nơi tập trung đông người; các khu vực tay nắm cửa, cầu thang… là những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao để có biện pháp đảm bảo an toàn. Trường kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, phân công từng thành viên với vai trò cụ thể.

“Trong 2 tuần thực hiện thí điểm, trường phân bố 7 lớp 9 thành những dãy học riêng biệt, có phòng dự phòng để kịp thời xử lý các ca nghi nhiễm. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thường xuyên tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Khi học sinh có biểu hiện sức khỏe thì sẽ không đến trường”.

Nhà trường cũng xây dựng phương án dạy trực tiếp và trực tuyến. Tại mỗi lớp, song song dạy học trực tiếp, giáo viên sẽ quay lại bài giảng, phát sóng cho học sinh ở nhà. Các em sẽ được tham gia vào quá trình học tập cùng bạn bè trên lớp…

Ông Nguyễn Hồng Tâm- Phó Giám đốc HCDC nhấn mạnh, các trường phải cụ thể hoá theo đặc thù của trường để xây dựng phương án đón học sinh đến trường một cách phù hợp để không bị động, lúng túng. Nêu rõ khi phát hiện F0 tại nhà thì báo cho ai, số điện thoại nào, xử lý thế nào. Khi phát hiện tại trường thì đưa đến phòng cách ly ở đâu…

“Các tình huống phát sinh đặt ra trong nhà trường để nhằm bóc tách F0, hạn chế thấp nhất việc lây lan trong trường học đồng thời hạn chế gián đoạn việc học trong nhà trường”.

Đại diện Sở Y tế cho hay, trong nhiều tình huống phát sinh không nhất thiết cán bộ, giáo viên, nhân viên phải mặc đồ bảo hộ trong nhà trường, tránh gây hoang mang cho học sinh.

Ông Trịnh Duy Trọng – Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, học sinh chưa tiêm vắc xin sẽ vẫn được tham gia học tập trực tiếp. Chỉ khác là khi xử lý các tình huống xảy ra với yếu tố dịch tễ  thì học sinh chưa tiêm vắc xin và đã tiêm vắc xin sẽ có quy trình xử lý khác nhau.

Riêng vấn đề tách lớp khi học trực tiếp, ông Trọng cho biết, căn cứ theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học, trường chỉ cần đạt 8/10 tiêu chí sẽ được phép tổ chức dạy học trực tiếp. Do vậy, nhà trường cần căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị mình để rà soát thực hiện các tiêu chí, cân nhắc tổ chức bảo an toàn cao nhất cho học sinh.

Trong khi đó, ông Lê Duy Tân- Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT cho rằng, trong quá trình học tập trực tiếp tại trường, các trường cần tăng cường hiệu quả các nhóm học sinh tự quản. Tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, giúp trường học thích nghi một cách an toàn, linh hoạt khi học sinh đi học trực tiếp.

Tập trung cao độ công tác chuẩn bị đón học sinh

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc thẩm định kế hoạch phòng chống dịch đón học sinh đi học trực tiếp của Trường THCS Huỳnh Khương Ninh sẽ giúp các trường rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch bám sát thực tế của đơn vị mình.

Ông lưu ý các trường cần chú trọng tập huấn cho đội ngũ không chủ quan, lơ là, cùng vào cuộc, có ý thức xây dựng quy trình đón học sinh một cách an toàn, cụ thể.

“Còn một bộ phận phụ huynh vẫn chưa an tâm cho con đi học trực tiếp vì chưa thấy được phương án an toàn đón học sinh trở lại trường của đơn vị. Trường học rộng rãi, thông thoáng, thầy cô đã được tiêm vắc xin đầy đủ, các biện pháp phòng chống dịch cụ thể… sẽ tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, lý tưởng để đón các em trở lại trường. Vấn đề là quãng đường học sinh từ nhà đến trường và từ trường về nhà, phụ huynh có kiểm soát các em thì sẽ đảm bảo an toàn phòng chống dịch…”, ông Hiếu nói.

Ông yêu cầu, mỗi trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể, tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị đón học sinh một cách chu đáo, kỹ càng, tuyên truyền để phụ huynh đồng tình. “Việc trở lại tường học trực tiếp còn là cách để tránh các điểm giữ trẻ không phép phát sinh sẽ càng mất an toàn, có nguy cơ lây nhiễm cao…”.

Yến Hoa

Bình luận (0)