Bất chấp các nỗ lực từ phong trào “Quyền được sửa chữa”, Apple đang đẩy mạnh các nỗ lực nhằm ngăn chặn việc sửa chữa trái phép các sản phẩm của họ.
Chức năng Face ID đã bị hỏng sau khi iPhone 13 bị thay màn hình bởi bên thứ ba. Ảnh: Chụp Màn Hình
Theo SlashGear, thay đổi mới nhất của Apple đối với iPhone 13 series có thể giáng một đòn chí mạng vào những nỗ lực sửa chữa một trong những bộ phận thường bị hỏng nhất của bất kỳ smartphone nào, đó là màn hình.
Ngoài việc khiến thao tác mở iPhone để tháo và thay thế linh kiện trở nên khó khăn hơn, Apple đã sử dụng một chiến lược mà iFixit gọi là “bảo mật thông qua tuần tự hóa” để giảm hoạt động sửa chữa của bên thứ ba. Về cơ bản, nó có nghĩa là một số bộ phận nhất định hoặc toàn bộ bản thân iPhone có thể ngừng hoạt động nếu một bộ phận bên thứ ba trái phép được sử dụng. Vì chỉ các trung tâm dịch vụ được ủy quyền mới có quyền truy cập vào các bộ phận và công cụ để xác minh các bộ phận đó nên điều này không khuyến khích chủ sở hữu mạo hiểm sửa chữa bên thứ ba để tiết kiệm tiền.
Theo iFixit, hiện nay việc thay pin iPhone 13 trở nên dễ dàng hơn vì nó chỉ đưa ra cảnh báo chứ không chặn toàn bộ quá trình sử dụng điện thoại. Tuy nhiên thay màn hình lại là một câu chuyện hoàn toàn ngược lại.
Theo kênh YouTube Phone Repair Guru, việc thay thế màn hình của iPhone 13 sẽ phá vỡ hoàn toàn chức năng của Face ID. Đây là trường hợp ngay cả khi màn hình thay thế là chính hãng được lấy từ một chiếc iPhone 13 khác. Chỉ cần màn hình không khớp với những gì iPhone đi kèm, nó sẽ gây ra lỗi.
Điều này gần giống như trường hợp thay thế Touch ID, nhưng đó là một tình huống khác. Touch ID chứa các thành phần bảo mật liên quan đến chức năng, vì vậy nó sẽ được cho là đã bị xâm phạm nếu sửa chữa bởi bên thứ ba. Mặt khác, màn hình không có bất kỳ kết nối trực tiếp nào đến chức năng Face ID, khiến nó trở thành một bức tường đơn giản nhưng lại ngăn cản việc sửa chữa từ bên thứ ba.
Theo Thành Luân/TNO
Bình luận (0)