Mẫu xe hydro Eco-Runner XIII của Đại học TU Delft chạy 2.488,45 km/l chỉ với một bình nhiên liệu hydro.
Nhóm sinh viên đến từ Đại học TU Delft giới thiệu nguyên mẫu mới nhất mang tên Eco-Runner XIII của mẫu xe hơi loại nhỏ chạy bằng hydro Eco-Runner hồi tháng 5/2023. Chiếc xe lập kỷ lục thế giới Guinness về quãng đường chỉ sau một tháng, New Atlas hôm 3/7 đưa tin. Eco-Runner được thiết kế để tiết kiệm nhiên liệu hơn 100 lần so với xe hiện đại chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Nhóm sinh viên ở Đại học Công nghệ Delft đang tiếp tục cải tiến thiết kế của xe Eco-Runner XIII.
Nhóm phát triển chọn đường chạy thử nghiệm Immendingen ở Đức để lập kỷ lục. Quá trình thử nghiệm diễn ra hôm 22/6. Ngày hôm sau, từ 4 giờ sáng, phương tiện bắt đầu vòng chạy, di chuyển ở tốc độ 45 km/h, gần gấp đôi tốc độ của nguyên mẫu năm ngoái. Kỷ lục trước đó là 2.056 km bị phá vỡ vào ngày 25/6, nhưng nhiên liệu trong bình vẫn còn, vì vậy Eco-Runner tiếp tục chạy. Phương tiện dừng bánh vào 8h26 ngày 26/6 theo giờ địa phương, cán mốc 2.488,45 km với 950 g hydro, lập kỷ lục thế giới Guinness dành cho "quãng đường lớn nhất chạy bởi một chiếc xe đổ đầy bình nhiên liệu hydro".
Giống như mẫu xe điện Mặt trời ấn tượng của Đại học TU Delft, Eco-Runner là dự án cộng tác hàng năm giữa các sinh viên đến từ nhiều khoa khác nhau. Dự án bắt đầu vào năm 2005 với mẫu xe Eco 1 có 3 bánh, nằm trong top 5 của cuộc thi Shell Eco-marathon năm 2006 và đạt hiệu suất 557 km/l xăng.
Phiên bản hình viên đạn tiếp theo chuyển sang nguồn nhiên liệu hydro, trong đó hydro được dẫn từ bình lưu trữ tới pin nhiên liệu cho phản ứng điện hóa học tạo ra dòng điện với chất thải duy nhất là nước. Mẫu xe này có hiệu suất tương đương 2.282 km/l xăng và lập kỷ lục ở Hà Lan.
Những thiết kế sau đó tiếp tục hoàn thiện cho tới khi concept xe đô thị đầu tiên ra đời năm 2020, vẫn sở hữu 3 bánh nhưng chiều dài phương tiện rút ngắn đáng kể. Phiên bản sau đó bổ sung thêm bánh thứ 4 và chạy liên tục 36 giờ với một bình hydro trên quãng đường dài 1.195,74 km. Nhóm thiết kế năm ngoái đoạt hạng nhất trong cuộc thi Hydrogen Efficiency Challenge.
Phiên bản thiết kế lại tập trung vào lập kỷ lục quãng đường mới. Nhóm phát triển gồm 24 sinh viên hiện nay chế tạo Eco-Runner XIII chắc chắn hơn với hình dáng khí động và cấu tạo tiết kiệm trọng lượng.
HT (theo khoahoc.tv)
Bình luận (0)