Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Pele: Người hùng và huyền thoại bóng đá Brazil

Tạp Chí Giáo Dục

Edson Arantes do Nascimento hay còn gọi là Pele, là người tiên phong trong bóng đá. Ông đã qua đời ở tuổi 82 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.
Anh ấy sinh ra đã có bóng trong chân. Mọi chuyển động, mọi đường chuyền, mọi bàn thắng đều đặc biệt. Anh gây ấn tượng với người hâm mộ bằng sự nhanh nhẹn, kỹ thuật và tình yêu với trò chơi.
Trong cuốn sách kỷ niệm 1904-1984 của FIFA, nếu xem trực tiếp bóng đá đều biết Pele được ca ngợi là người đã biến bóng đá thành một loại hình nghệ thuật. Cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng vinh danh tiền đạo người Brazil là Cầu thủ bóng đá thế giới của thế kỷ, trong khi Ủy ban Olympic quốc tế vinh danh anh là vận động viên của thế kỷ trước. Pele là vua bóng đá – một người đàn ông có vóc dáng nhỏ bé nhưng không có siêu phẩm nào là quá lớn đối với ông.
Edson Arantes do Nascimento sinh ngày 23 tháng 10 năm 1940 tại Tres Coracoes, Brazil và được đặt theo tên của nhà phát minh người Mỹ Thomas Alva Edison. Tuy nhiên, biệt danh của anh ấy sẽ mãi mãi là một bí ẩn ngay cả đối với chính người đàn ông đó. Giả thuyết phổ biến nhất là khi còn nhỏ, anh ấy là một fan hâm mộ của thủ môn trong đội bóng của cha anh ấy tên là "Bile", nhưng đã phát âm sai thành "Pile". Bất chấp sự thất vọng của anh ấy với cái tên này, nó vẫn tồn tại và phát triển thành Pele.
Đột phá quốc tế
Năm 1956, Pele ký hợp đồng với đội bóng Santos của Brazil và ghi bàn vào lưới St. Andre trong trận ra mắt giải đấu ở tuổi 15. Không lâu sau, anh được gọi vào đội tuyển quốc gia Brazil. Khi mới 16 tuổi, anh đã có trận ra mắt quốc tế trong trận thua 1-2 trước Argentina, ghi bàn thắng duy nhất cho Brazil trong trận đấu.
Một năm sau tại World Cup ở Thụy Điển, anh có tên trong đội hình, mặc dù anh phải bằng lòng với việc ngồi dự bị ngay từ đầu. Nhưng sau đó, ảo thuật gia nhỏ đã ghi sáu bàn sau bốn trận, giúp đất nước của mình giành chức vô địch. Trong trận chung kết với đội chủ nhà, Pele đã thể hiện một màn trình diễn xuất sắc về nghệ thuật và thủ thuật bóng đá. Một ngôi sao quốc tế đã ra đời.
Ở quê nhà, Pele được yêu mến như không có cầu thủ bóng đá nào khác ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp. Chính phủ Brazil đã đi xa đến mức tuyên bố anh là báu vật quốc gia khi mới 20 tuổi để ngăn cản anh chuyển ra nước ngoài. Khi Pele mạo hiểm vượt ra ngoài biên giới Brazil, ông được chào đón như một nguyên thủ quốc gia. Tuy nhiên, tại World Cup 1962 ở Chile, tiền đạo này đã phải chịu một thất bại. Brazil đã bảo vệ được danh hiệu của mình, nhưng người hùng mới nhất của cầu thủ bóng đá hầu như không góp mặt, dính chấn thương trong trận đấu thứ hai ở vòng bảng.
Như để thành công sau một chiến dịch đáng thất vọng, Pele đã dẫn dắt Brazil đến chức vô địch thứ ba vào năm 1970 tại Mexico. Một năm sau, siêu tiền đạo này có lần ra sân quốc tế thứ 92 trước 180.000 người hâm mộ tại sân vận động Maracana mang tính biểu tượng của Rio de Janeiro. Đây là lần ra sân cuối cùng của Pele cho Selecao. Nhiều người coi việc nghỉ hưu quốc tế của anh là quá sớm, vì lúc đó Pele mới 30 tuổi, nhưng với 77 bàn thắng ghi tên mình và phong cách độc đáo, không ai có thể nghi ngờ về cam kết của anh.
Đại sứ UNESCO, Bộ trưởng Chính phủ
Sau sự nghiệp thi đấu của mình, khi xem bóng đá đều thấy Pele tiếp tục giữ một số chức vụ, bao gồm cả đại sứ thiện chí của UNESCO và Bộ trưởng thể thao đặc biệt của Brazil, một chức vụ mà ông từng cố gắng chống tham nhũng trong bóng đá ở nước này. Ông cũng có một công ty truyền hình, xuất bản nhiều cuốn tự truyện, đóng vai chính trong các bộ phim và nhận được rất nhiều giải thưởng từ các cơ quan truyền thông và thể thao lớn nhất thế giới. 
"Mọi đứa trẻ trên thế giới đều muốn chơi bóng như Pele – đó là lý do tại sao tôi nhận trách nhiệm chỉ ra cách không chỉ trở thành một cầu thủ bóng đá giỏi mà còn là một người đàn ông tốt", anh từng nói.
PV

Bình luận (0)