Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dùng công nghệ AI hướng nghiệp giới trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là gii pháp do Công ty CP Đào to và Hưng nghip thông minh MiEdu (TP.HCM) đưa ra nhm giúp ngưi tr đnh hưng cho s nghip ca mình…

ng nghip đ… hnh phúc

Chị Đàm Thượng Hải (CEO Công ty MiEdu) chia sẻ: “Đội ngũ nhân viên của công ty gồm hai thế hệ 8X và 9X, luôn đau đáu về vấn đề hướng nghiệp cho người trẻ. Chúng tôi cũng từng làm trái ngành nghề, không đi theo đúng định hướng ban đầu như người học kỹ thuật lại rẽ hướng sang kinh doanh; người học tài chính lại rẽ sang làm kỹ thuật… Có những chuyện “dở khóc, dở cười” khi chúng tôi vừa làm vừa học để vượt qua từng giai đoạn”. Xuất phát từ thực tế này, MiEdu mong muốn đưa ra giải pháp làm cho những cú “vượt rào” trong sự nghiệp của người trẻ nhẹ nhàng và hạnh phúc hơn. Giải pháp đó là nền tảng kiến tạo và phát triển nghề nghiệp dành cho người lao động trong ngành khoa học dữ liệu. Đại diện MiEdu phân tích, việc lựa chọn giải pháp này vì các lý do: Theo bản cập nhật báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ của VietnamWorks công bố mới đây, các lĩnh vực công nghệ dữ liệu bao gồm AI (trí tuệ nhân tạo), Data Science (khoa học dữ liệu) và Big Data (dữ liệu lớn) đã phát triển mạnh với số lượng đăng tuyển và ứng tuyển đều tăng cao. Trong đó, AI dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong nhu cầu tuyển dụng nửa đầu 2019, tăng 46% so với năm 2017, lượng ứng tuyển tăng 86%; Data Science có số lượng đăng tuyển tăng 21% và lượng ứng tuyển tăng đột biến đến 137%. Con số này cho Big Data lần lượt là 35% và 56%. Dự đoán nhu cầu về những ngành này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. Trong khi đó, thống kê Top Dev cho thấy trong giai đoạn đến năm 2021, ngành CNTT sẽ thiếu hụt từ 70.000-90.000 nhân lực; hơn 70% các nhà điều hành CNTT sẵn sàng tích hợp công nghệ phân tích dữ liệu (Analytics) và AI vào hoạt động kinh doanh của mình. Cạnh đó, tiềm năng phát triển của giải pháp hướng nghiệp bằng AI là có thể tích hợp các ngành nghề khác nhau trong quy trình tư vấn, đào tạo và tuyển dụng nhân sự một khi đã hoàn thiện công nghệ lõi. Thêm nữa, hiện nay thế giới và Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 làm thay đổi mọi thứ, vì vậy cần nhìn lại để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

ng nghip bng AI như thế nào?

Giải pháp hướng nghiệp của MiEdu là lấy dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường lao động để định hướng nghề nghiệp cá nhân. “Số liệu thống kê ngày nay ở Anh, chỉ có 6% người dân đang gắn bó với một công việc toàn thời gian trong ngày. Theo Diễn đàn Kinh tế thế giới, hơn 75 triệu việc làm sẽ bị thay thế cho đến năm 2022 và hơn 50% kỹ năng nghề nghiệp sẽ thay đổi đến năm 2025”, đại diện MiEdu dẫn chứng.

Cụ thể, MiEdu sử dụng công nghệ hệ thống khuyến nghị (Recommender Systems) trong AI để tìm ra và gợi ý các cột mốc nghề nghiệp tiếp theo của từng cá nhân. Dữ liệu học của hệ thống khuyến nghị gồm ba chiều thông tin: Người dùng bao gồm học sinh, sinh viên, nhân viên, chuyên gia… và các thông tin chân dung của họ như tuổi, tính cách, năng khiếu, lĩnh vực, ý thức và kiến thức tích lũy được đến thời điểm hiện tại; cột mốc nghề nghiệp bao gồm khóa học, chứng chỉ, kỹ năng, trải nghiệm (thực tập, vị trí công tác)…; các đặc trưng như thời lượng, độ khó, tính ứng dụng và cơ hội việc làm; dữ liệu lịch sử của những người đi trước đã thành công trong công việc và dữ liệu nhu cầu thị trường việc làm. Cấu trúc chính của hệ thống khuyến nghị là một mô hình AI (ví dụ mô hình hồi quy, mô hình phân loại, hoặc mô hình lọc cộng tác) sẽ được thiết kế, huấn luyện và đưa ra các gợi ý về cột mốc phát triển nghề nghiệp phù hợp với từng cá nhân. Ví dụ về một trường hợp cụ thể, sau khi tiếp nhận một hồ sơ cá nhân, mô hình AI sẽ dựa trên cột mốc nghề nghiệp của những người đi trước có hồ sơ tương tự với cá nhân này để xếp hạng các cột mốc (về trải nghiệm học tập, làm việc) tiếp theo mà cá nhân này có thể đạt được. Tiêu chí xếp hạng sau này có thể mở rộng dựa trên chỉ số hạnh phúc nghề nghiệp hoặc xu thế mới của thị trường lao động.

Tính sáng to và tác đng xã hi

Theo chị Đàm Thượng Hải, điểm nhấn trong hệ thống khuyến nghị của MiEdu là nó không chỉ dựa vào trải nghiệm tích cực của người đi trước mà ghi nhận cả những trải nghiệm tiêu cực để đưa ra các khuyến nghị cột mốc phù hợp với cá nhân. Tiêu chí cơ bản của đầu ra là hạn chế các cột mốc có thể gây tiêu cực và tăng cường các cột mốc tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng.

Tính sáng tạo của giải pháp này là cho phép người dùng liên tục cập nhật theo thời gian thực những dữ liệu khuyến nghị về chương trình đào tạo, thị trường tuyển dụng mới. Đồng thời, giải pháp có thể tích hợp và phát triển ở bất kỳ ngành nghề nào khi đã hoàn thiện công nghệ lõi. Bên cạnh tính sáng tạo, giải pháp này còn mang lại hiệu quả kinh tế bởi tính chất mở rộng và phát triển nhanh chóng, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn ở thị trường thế giới. Mô hình AI hỗ trợ con người đưa ra thông tin, tư vấn cho người dùng trong thời gian ngắn. Nền tảng khuyến nghị đa dạng các chương trình đào tạo, chương trình tuyển dụng, sản phẩm mới, tiêu chuẩn cao. Về tác động xã hội, giải pháp phát triển trên Mobile App/Website có thể sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc và giúp cho mọi người nhanh chóng truy cập thông tin chính xác mà không tốn nhiều chi phí; đáp ứng nhu cầu khát nguồn lực lao động ngành khoa học dữ liệu theo khu vực địa lý; thế hệ người trẻ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được hướng nghiệp đúng.

Theo đại diện MiEdu, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10-2021, nhóm thực hiện tổ chức chương trình huấn luyện chuyên gia dữ liệu theo tiêu chuẩn Pháp. Hợp tác với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI/Data Science để thu thập con đường phát triển nghề nghiệp cụ thể tại thị trường lao động Việt Nam và thế giới. Trong tương lai, giải pháp hướng nghiệp bằng AI sẽ hợp tác và kết nối với các nguồn lực chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong ngành khoa học dữ liệu để có thể đẩy nhanh quá trình xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, đáp ứng nhu cầu học tập và tuyển dụng ngày một gia tăng hiện nay.

Bài, ảnh: Trng Tri

Nhng tri nghim tích cc và tiêu cc đu đưc lưu li đ đưa ra nhng ct mc phù hp (màu xanh: tích cc; màu đ: tiêu cc; màu cam: trung hòa)

S tht v con đưng phát trin ngh nghip (trái): cái chúng ta thưng nghĩ, thưng tri qua (phi)

Các thành viên ca MiEdu

Theo đi din MiEdu: Câu chuyn hưng nghip là chuyn mt đi ngưi. Chúng tôi tin ngay c nhng ngưi lao đng đã đi làm, đã thành công nhưng vn đau đáu v công vic mình đam mê mà chưa có cơ hi thc hin. Đôi khi, chúng tôi hay các bn vn chưa đ dũng cm vưt qua vùng an toàn ca công vic vi mc lương cao và đưc nhiu ngưi mến m, sc nh hưng ln đ chuyn đi sang công vic mi. S vô đnh, không chc chn, hoài nghi v kh năng đã cn tr chúng ta bưc tiếp trên hành trình phát trin s nghip và cơ hi mi.

 

Bình luận (0)