Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h45 ngày 16/11, sân Windsor Park, bảng C VL World Cup châu Âu, Bắc Ailen – Italia: Nỗi ám ảnh chưa dứt

Tạp Chí Giáo Dục

Bước vào trận đấu quyết định ở vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Italia chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh đã từng khiến họ phải trở thành khán giả của ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới cách đây 4 năm.

Italia đã bỏ lỡ cơ hội định đoạt tấm vé ở trận tiếp Thụy Sỹ cách đây ít ngày
Cách đây ít ngày, ở lượt trận áp chót, đội tuyển Italia đã có cơ hội tuyệt vời để kết thúc cuộc đua với Thụy Sỹ nhưng họ đã bỏ lỡ vì cú sút phạt đền hỏng ăn của Jorginho ở thời điểm cuối trận. Kết quả này đã khiến cuộc đua giữa Italia và Thụy Sỹ vẫn còn gay cấn và khó lường cho tới lượt trận hạ màn đêm nay.
Sau 7 lượt trận, cả Italia và Thụy Sỹ đều có trong tay 15 điểm. Italia tạm xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng/bại (+11 so với +9). Đây cũng là lợi thế lớn của thầy trò Roberto Mancini khi bước vào trận đấu quyết định với Bắc Ailen. Italia buộc phải thắng, thậm chí ưu tiên nhiệm vụ ghi bàn để bảo vệ ngôi đầu bảng C trong cuộc đua với Thụy Sỹ, đội bóng sẽ tiếp Bulgaria ở trận cùng giờ.
Do UEFA ưu tiên tiêu chí hiệu số bàn thắng/bại khi xét thứ hạng các đội ngang điểm nên Italia và Thụy Sỹ hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc đua rất hấp dẫn. Italia nắm ưu thế lớn hơn nhờ khoảng cách 2 bàn nhưng họ phải làm khách trên sân của đối thủ vốn được đánh giá cao với lối chơi phòng ngự.
Điều đó thể hiện rõ qua 7 lượt trận khi Bắc Ailen chỉ 7 lần để thủng lưới. Với 8 điểm, thầy trò Ian Baraclough đã bị loại nhưng chắc chắn họ không buông xuôi khi thi đấu trên sân nhà Windsor Park.
Đặt lên bàn cân, dĩ nhiên Italia hơn hẳn ở mọi so sánh. Nhưng trước trận đấu này, truyền thông Italia đã nhắc lại nỗi ám ảnh ở vòng loại World Cup 2018. Khi đó, Azzurri đã thất bại trong cuộc đua ngôi đầu với Tây Ban Nha và phải tham dự vòng play-off. Kết quả, họ đã để thua Thụy Điển và trở thành khán giả của VCK World Cup 2018.
4 năm đã trôi qua! Italia đã khởi sắc dưới triều đại Roberto Mancini mà đỉnh cao là chức vô địch EURO 2020. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh vẫn còn rất mới với NHM bóng đá Italia. Jorginho sẽ còn tiếc nuối nhiều hơn với cú sút phạt đền hỏng ăn cách đây ít ngày nếu Italia hụt bước trong chuyến viếng thăm Belfast đêm nay.

Sai lầm có thể khiến thầy trò Mancini phải dự vòng play-off
Để trấn an dư luận và kích thích tinh thần thi đấu cho các học trò, HLV Roberto Mancini mạnh miệng tuyên bố Italia chắc chắn sẽ đoạt vé dự VCK World Cup 2022. Nhưng khó cho Mancio là hiện tại, đội bóng của ông đang gặp vấn đề lớn ở hàng công. Chấn thương của tiền đạo Ciro Immobile càng khiến Mancini thêm lo lắng.
Kể từ sau chức vô địch EURO 2020, Italia thi đấu thêm 6 trận nhưng chỉ 2 lần ca khúc khải hoàn. Kỉ lục bất bại của Azzurri dưới thời HLV Mancini cũng bị cắt đứt ở UEFA Nations League. Giới chuyên môn nhận định đoàn quân áo thiên thanh hiện tại không còn là chính mình so với thời điểm nâng cao chức vô địch châu Âu hồi mùa hè.
Bắc Ailen đã bị loại nhưng đội bóng này không dễ dàng buông xuôi, nhất là khi họ được thi đấu trên sân nhà. Đây là đối thủ có lối chơi phòng ngự rất khó chịu với sơ đồ 5 hậu vệ giăng ngang. Tính ra, ở 6 trận gần nhất trên mọi đấu trường, Bắc Ailen chỉ để thua vỏn vẹn 2 trận.
Tại sân nhà, Bắc Ailen từng khiến Thụy Sỹ phải chia điểm. Họ hoàn toàn có thể làm điều tương tự trước Italia nếu Azzurri không thể hiện được bản lĩnh của ông lớn ở thời khắc quyết định.
LỰC LƯỢNG
– BẮC AILEN: Đầy đủ lực lượng tốt nhất.
– ITALIA: Vắng Nicolo Zaniolo, Lorenzo Pellegrini, Ciro Immobile, Giorgio Chiellini và Marco Verratti (chấn thương).
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Bắc Ailen chỉ thua 2/6 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 3, hòa 1, thua 2).
– Italia chỉ thắng 2/8 trận gần nhất trên mọi đấu trường (thắng 2, hòa 5, thua 1).
– Italia bất bại trong 5 màn đụng độ Bắc Ailen từ năm 2003 tới nay, trong đó có chiến thắng 2-0 ở lượt đi.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Italia thắng 1-0
Thành Nam (theo bongdaso)

Bình luận (0)