Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bí quyết ôn tập mùa thi: Đừng đợi nước đến chân mới nhảy!

Tạp Chí Giáo Dục

Hơn 1.370 học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăn (TP. Thủ Đức) đã được lắng nghe những chia sẻ hữu ích của các chuyên gia về tâm lý sức khỏe mùa thi trong chương trình tư vấn Tâm lý sức khỏe mùa thi và chọn nguyện vọng thông minh năm 2023 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức sáng 174.


Các chuyên gia tư vấn trong chương trình tư vấn tâm lý, sức khỏe mùa thi

Tại chương trình, ThS. Đào Lê Tâm An – chuyên gia tư vấn tâm lý chia sẻ, để có thể “chinh chiến” trong các cuộc thi thì trước hết bản thân mỗi học sinh phải có một sức khỏe  tốt. Sức khỏe  tốt sẽ có tâm lý tốt để bước vào kỳ thi một cách tự tin nhất.

Chuyên gia này phân tích: Nhiều bạn dồn sức vào thời gian cuối kỳ thi để ôn tập, ôn thâu đêm suốt sáng, thậm chí sử dụng cả cà phê để uống. Tuy nhiên, việc ôn tập như thế này rất phản khoa học, ảnh hưởng đến sức khỏe, lại không hiệu quả. Đó là chưa kể đến việc nếu kéo dài thời gian ôn tập, học hành như thế này sẽ khiến các bạn bị giảm sút sức khỏe, giảm sút khả năng ghi nhớ, tư duy. Có bạn do thức khuya nhiều, đến ngày thi bị ảnh hưởng sức khỏe  không thể tham gia vào kỳ thi được, đánh mất cơ hội, rất đáng tiếc…

“Để ôn tập, chinh phục kỳ thi một cách hiệu quả thì các em đừng đợi nước đến chân mới nhảy mà ngay từ bây giờ cần phải xây dựng một kế hoạch ôn tập khoa học. Hệ thống lại kiến thức ở từng môn học, môn thi. Phần kiến thức nào hổng, yếu thì dành thời gian để ôn tập. Môn nào còn yếu thì chú trọng hệ thống nắm vững kiến thức. Không nên dồn sức vào những ngày gần kỳ thi…” – ThS. Đào Lê Tâm An khuyên.


ThS. Trần Hải Nam – Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) chia sẻ cách đặt nguyện vọng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng

Trong khi đó, ThS. Phạm Doãn Nguyên – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) lại đưa ra thêm lời khuyên cho học sinh khối 12 trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Chuyên gia này nhấn mạnh, để tận dụng các nguyện vọng một cách hiệu quả, tăng khả năng trúng tuyển đại học vào các ngành học, trường học mà bản thân yêu thích, trước hết thí sinh cần phải xác định được bản thân muốn trở thành người như thế nào sau này, xác định nghề nghiệp mà mình muốn theo đuổi. Sau đó, xác định ngành học gắn với các nghề nghiệp đó. Và sau cùng mới xác định trường đại học đang đào tạo các ngành học đó, căn cứ vào năng lực học tập để đặt nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên phù hợp.

“Trong kỳ tuyển sinh đại học năm nay, thí sinh không bị giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký. Tuy nhiên, các em không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng mà cần tính toán một số lượng nguyện vọng hợp lý, sắp xếp nguyện vọng phù hợp để tăng khả năng trúng tuyển nhất” – ThS Phạm Doãn Nguyên chia sẻ.

Cô Nguyễn Hoàng Diễm Ly – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (TP.Thủ Đức) bày tỏ, tâm lý nước đến chân mới nhảy là tâm lý chung của nhiều học sinh trước mỗi kỳ thi, thậm chí cả học sinh khối 12. Vì thế, chương trình tư vấn tâm lý mùa thi với các chia sẻ hữu ích từ phía các chuyên gia sẽ là những thông tin bổ ích, có giá trị để mỗi học sinh xây dựng phương pháp ôn tập một cách hiệu quả.


Chuyên viên tư vấn Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM (UEF) tư vấn học sinh cách chọn ngành học trong chương trình

Cô Diễm Ly cho biết, nhà trường hết sức chú trọng trong việc giúp học sinh ôn tập, nắm vững kiến thức để có thể tự tin bước vào kỳ thi, đặc biệt là học sinh cuối cấp.

“Ngay khi hoàn thành kỳ kiểm tra cuối học kỳ 2, sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 nhà trường sẽ tập trung xây dựng kế hoạch ôn tập nước rút cho học sinh khối 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học. Trong quá trình giảng dạy, ở từng bộ môn giáo viên sẽ có những biện pháp tiệm cận từng học sinh, nâng cao năng lực cho học sinh khá giỏi và bồi dưỡng kiến thức cơ bản cho học sinh trung bình, yếu. Những học sinh có sức học chưa tốt, giáo viên bộ môn còn hỗ trợ phụ đạo miễn phí cho các em sau mỗi buổi học, để làm sao giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản, bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất” – cô Nguyễn Hoàng Diễm Ly thông tin.

Yến Hoa

Bình luận (0)