Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

15 năm vượt sóng cứu người

Tạp Chí Giáo Dục

“Khi nhiu ln trc tiếp chng kiến ranh gii gia s sng và cái chết ca nhng ngưi b nn mà ch có th là nhng n lc ca mình mi cu sng đưc h thì t nhiên mình thy yêu công vic ca mình. Nhiu ln cu đưc ngưi tr v đt lin an toàn, nhìn ngưi thân ca h òa khóc vì vui, mình cm thy t hào, vui sưng và quên đi nhng khó khăn, nguy him”, anh Trn Văn Khôi, nhân viên cu nn – Trung tâm phi hp tìm kiếm và cu nn hàng hi khu vc 2 bc bch.


Anh Trn Văn Khôi và đng nghip trong ln cu nn tàu Vietship 01  bin Ca Vit

Nhng ln vưt sóng cu ngưi

Hôm tôi gọi xin một cuộc hẹn, anh Khôi bảo: “May đợt này biển êm, anh đang ở đất liền. Nhiều bận phải đợi lâu anh mới gặp được”. Cuộc chuyện trò đầu năm bên triền biển, tiếng sóng vỗ bờ du dương, câu chuyện của anh Khôi đầy thú vị và khiến người nghe cảm phục.

Anh Khôi kể, mỗi tin khẩn có người, tàu cần cứu nạn, cứu hộ là cùng đồng đội lao đi. 15 năm nay như thế, mỗi năm cũng ngót hơn hai chục chuyến tức tốc ra biển, chuyến dài thì cả tuần, ngắn cũng đôi ba ngày. Đã là cứu hộ thì hẳn sóng biển sẽ lớn, hiểm nguy gấp nhiều lần. Đa phần trong số đó là nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, ứng cứu, hỗ trợ y tế cho bà con ngư dân trên các tàu cá. Nhiều lần xuồng công tác bị lật vì sóng lớn, gió mạnh.

“Nhớ trưa mùng 1 Tết năm 2020, khi thuyền trưởng đang lì xì và chúc Tết toàn tàu, anh em đang quây quần hấp lại nồi bánh chưng thì đơn vị nhận thông tin báo có nạn từ tàu Nordana Malee (Thái Lan) đang trên hành trình từ Busan (Hàn Quốc) đi TP.Hồ Chí Minh. Tàu có một sĩ quan máy bị đột quỵ, tình trạng hết sức nguy kịch và phát tín hiệu yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp. Nhận tin, tàu SAR 412 của chúng tôi khẩn trương rời cầu thực hiện nhiệm vụ cứu nạn. Ngày đầu năm khép lại. Chúng tôi đi xuyên đêm, đến 01 giờ 40 phút rạng sáng ngày mùng 2 thì tiếp cận được tàu Nordana Malee, triển khai cấp cứu tại chỗ giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch, đưa lên tàu SAR 412 để chăm sóc y tế tích cực và đưa về đất liền điều trị. Tết đối với chúng tôi là một điều xa xỉ, nhưng trong công việc chúng tôi luôn có những niềm vui và vinh dự riêng”, anh Khôi kể.


15 năm gn bó vi ngh cu nn, s an toàn ca ngưi gp nn là hnh phúc ca anh Khôi

Hồi tháng 10-2022, anh từng tham gia cứu nạn thuyền viên tàu Vietship 01 ở Quảng Trị. “Lúc đầu tôi được phân công tham gia tiếp cận tàu Vietship 01 trên 1 ghe cá được huy động của người dân, cần những người ngư dân địa phương kỳ cựu, thông thuộc dòng chảy và địa thế để đi theo. Lần đầu tiếp cận không thành. Sóng rất lớn, 2 nạn nhân trên tàu Vietship 01 do hoảng loạn nên nhảy xuống biển, nhận thấy tình huống nguy hiểm, tôi cũng lao xuống nước và bơi cứu được 2 nạn nhân này đưa về bờ an toàn. Hôm sau, sóng gió dữ dội hơn, Trung tâm đã tăng cường thêm 1 xuồng công tác cùng các nhân viên cứu nạn ra hiện trường, tôi cùng các anh em được phân công lập tức triển khai xuống xuồng tiếp cận tàu bị nạn. Thuyền trưởng tàu Sar 412 Trần Quang Thanh hướng dẫn phương án tiếp cận và biện pháp sinh tồn phòng trường hợp bị lật xuồng hay có người rơi xuống nước. Chúng tôi lao ra sóng lớn, mỗi cơn sóng phủ qua xong là một lần chúng tôi biết mình vẫn còn sống. Lúc tiếp cận được gần tàu Vietship 01, anh em chuẩn bị súng bắn dây nhưng do nước chảy siết, sóng phủ liên hồi đánh xuồng trôi mắc vào 1 sợi dây cáp của tàu Vietship, một anh bị dây cáp đè nghiến vào chân mắc kẹt, chúng tôi phải cùng nhau xử lý sự cố, lúc này một cơn sóng to trùm qua làm xuồng chết máy, tôi và các anh em bình tĩnh khắc phục, cố gắng đưa xuồng thoát khỏi tình trạng mắc kẹt. Sau khi đẩy được xuồng ra, nước lũ chảy siết cuốn trôi xuồng ra xa khỏi tàu Vietship. Anh em lại nỗ lực khắc phục sự cố máy để tiếp tục tiếp cận. Máy nổ trở lại, anh em chưa kịp vui mừng vì thoát chết thì đã phải cố bám chặt vào xuồng để tiếp tục tiếp cận. Tuy nhiên do hướng tiếp cận lần này dòng chảy siết hơn, sóng lớn hơn, chỉ huy hiện trường yêu cầu xuồng quay trở lại bờ. Đến hôm sau trực thăng được huy động đến hiện trường và cứu toàn bộ các nạn nhân.

Trân quý ngh đã chn

Anh Trn Văn Khôi va đưc T chc Hàng hi quc tế (IMO) trao gii thưng “Hành đng dũng cm đc bit trên bin”. Anh là ngưi Vit Nam đu tiên nhn gii thưng cao quý ca IMO, vi thành tích cu 4 thuyn viên b nn trong s kin tàu Vietship 01 mc k bin Ca Vit (Qung Tr) vào tháng 10-2020.

Anh Khôi kể, sau khi ra trường, trải qua một quãng thời gian làm việc trên các tàu hàng. Cuối năm 2004 anh đầu đơn vào Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam. Một năm sau đó anh nhận công tác tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II. “Lúc đó tôi vừa vui, vừa lo vì môi trường làm việc trên tàu Sar không giống như làm việc trên tàu hàng, một phần là do thời gian đầu tôi cũng không hình hình dung được hết sự khó khăn và nguy hiểm công việc tìm kiếm cứu nạn – một công việc thầm lặng, nguy hiển nhưng là sẽ giảm bớt mất mát, giành giật lại sự sống cho những người hành nghề trên biển, đồng thời cũng là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho ngư dân an tâm bám biển. Trong nhiều nhiệm vụ, tôi đã chứng kiến lằn ranh mỏng manh của sự sống và cái chết không những đối với bản thân, anh em đồng nghiệp mà còn chính đối với những người gặp nạn. Trong lằn ranh đó, tôi nhận thức rõ được trọng trách của mình, tích cực rèn luyện bản thân để hỗ trợ hết mình cho người gặp nạn”, anh Khôi chia sẻ.

Công việc càng vất vả, anh càng gắn bó, làm điểm tựa cho ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển. Anh Khôi nói, với thuyền viên tàu tìm kiếm cứu nạn, mọi người xem nhau như anh em, coi nhau như một gia đình, cùng vượt qua nhiều phen nguy hiểm. Đó cũng chính là động lực cho anh gắn bó và yêu quý công việc của mình.

Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)