Làn sóng game mới đã đi từ Trung Quốc đã đạt được trình độ bắt chước đỉnh cao và đôi khi vượt qua các game AAA của phương Tây.
Câu chuyện về Tôn Ngộ Không trong tác phẩm Tây Du Ký kinh điển của Trung Quốc được kể lại trong Black Myth: Wukong, một game nhập vai hành động lấy cảm hứng từ Dark Souls đã được mọi người đón nhận vô cùng nhiệt tình trên toàn thế giới. Trong vòng một ngày kể từ khi phát hành video giới thiệu gameplay tiền alpha vào tháng 8.2020, video đã thu hút gần 2 triệu lượt xem trên YouTube – và 10 triệu lượt xem trên trang web phát trực tuyến video Bilibili của Trung Quốc.
Black Myth: Wukong không phải là tựa game duy nhất từ Trung Quốc được quốc tế hoan nghênh rộng rãi trong những năm gần đây. Game nhập vai thế giới mở Genshin Impact, game mô phỏng khoa học viễn tưởng Dyson Sphere Program và tựa game battle royale Naraka: Bladepoint được chú ý vì mức độ chăm chút và chất lượng đạt chuẩn AAA – những đặc điểm trước đây vốn không phải là thế mạnh từ các studio của nước này.Tuy nhiên, việc đoạn trailer này thu hút nhiều sự quan tâm như vậy hoàn toàn không phải do bất kỳ nỗ lực tiếp thị phối hợp nào của studio Game Science. Theo giải thích của người sáng lập Game Science, Feng Ji trên Weibo, đoạn giới thiệu dài 13 phút ban đầu được sử dụng để thu hút nhân viên tiềm năng đến studio. Mặc dù còn nhiều sai sót trọng đoạn video tuy nhiên cũng không không ngăn được video tạo ra tiếng vang đáng kể trong cộng đồng game tại địa phương và khiến cho Black Myth: Wukong nổi tiếng trên toàn cầu.
Nhưng tình thế dường như đang xoay chuyển, khi các nhà phát triển Trung Quốc đang tìm cách tạo ra các game uy tín được phát triển không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới lượng khán giả lớn hơn trên toàn cầu. Những tựa game như FIST: Forged In Shadow Torch và Wuchang: Fallen Feathers – dựa ít hơn vào các tính năng kiếm tiền mà tập trung nhiều hơn vào hành động, đồ họa chân thực và một câu chuyện hấp dẫn.Những người bên ngoài không nghĩ rằng người Trung Quốc đang tạo ra những trò chơi cao cấp này, bởi vì họ không nổi tiếng với những trò chơi tập trung vào lối chơi hoặc chất lượng của trò chơi mà họ thường nghiên cứu sâu hơn về giao dịch trong game và kiếm tiền.
Trong khi doanh số bán máy chơi game ở nước này đang ế ẩm – thị trường máy chơi game đạt 1,84 tỉ USD vào năm 2020, so với doanh thu gamei di động là 29,2 tỉ USD trong cùng năm – thì nhu cầu về máy chơi game ngày càng tăng, thúc đẩy bởi thu nhập ngày càng tăng của các hộ gia đình thành thị Trung Quốc. Cùng với sự phổ biến toàn cầu của các dòng máy chơi game thì con số đáng kinh ngạc 92,2 tỉ USD trên toàn thế giới vào năm 2020 đã này tạo cơ hội cho các nhà phát triển game địa phương.Xu hướng này đang làm thay đổi ngành game tại Trung Quốc, bao gồm cả việc dỡ bỏ lệnh cấm 15 năm đối với các máy chơi game. Vào năm 2000, Trung Quốc đã áp dụng lệnh cấm đối với gần như tất cả các máy chơi game, với lý do tính chất gây nghiện của trò chơi đối với giới trẻ của họ. Tuy nhiên, vào năm 2015, quốc gia này đã quyết định loại bỏ hoàn toàn các hạn chế, khi các công ty như Microsoft và Sony tham gia thị trường và tung ra các dòng máy chơi game của họ ở Trung Quốc.
Tuy nhiên trở ngại cũng rất nhiều khi các doanh nghiệp game nước này vướng nhiều khó khăn trong việc xin phê duyệt giấy phép phát hành, điều này đã bị chậm lại sau chiến dịch chống lại chứng nghiện chơi game của Trung Quốc. Chỉ có khoảng 1.200 tựa game được phê duyệt mỗi năm kể từ năm 2018, ngay cả Tencent cũng không nhận được nhiều giấy phép như trước đây vào năm 2017.
Nhà phát triển của Genshin Impact, Mihoyo đã thành lập các văn phòng quốc tế sau sự nổi tiếng chưa từng có của trò chơi, khi Genshin Impact trở thành tựa game Trung Quốc ra mắt toàn cầu lớn nhất trong lịch sử với 5,3 triệu lượt đăng ký trước quốc tế thông qua trang web của mình.Sự khan hiếm này có thể sẽ buộc các nhà phát triển game địa phương đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực hơn để sản xuất những game chất lượng nhất. Có lẽ chỉ có năm công ty game có thể có được giấy phép, vì vậy cũng có sự cạnh tranh rất khốc liệt ở Trung Quốc.
Một phần quan trọng khác của làn sóng gần đây này một phần là do ngành công nghiệp game Trung Quốc đã trở thành nguồn lực thuê ngoài cho nhiều công ty AAA – từ EA đến Microsoft – trong nhiều năm. Điều này cũng đã mang lại cho các nhà phát triển Trung Quốc kiến thức và kỹ năng cần thiết để tạo ra các game AAA của riêng họ.Sự nổi tiếng của Genshin Impact và sự nổi lên gần đây của các game Trung Quốc có chất lượng là do các game này có nhiều nội dung thấm đẫm văn hóa Đông Á, trong khi vẫn kết hợp lối chơi, đồ họa hợp khẩu vị hơn đối với khán giả toàn cầu. Ngoài ra họ cũng mở rộng game sang nhiều nền tảng khác nhau như di động, PC, console và những nền tảng khác phù hợp với thị trường nước ngoài. Trong khi đó Naraka: Bladepoint đã tạo ra sự khác biệt bằng cách kết hợp giữa chiến đấu tự do và cơ chế chiến đấu sâu sắc. Naraka là một trong những trò chơi mà chỉ cần di chuyển quanh bản đồ cũng rất thú vị.
Rất nhiều game ở Trung Quốc hiện tại là miễn phí, chúng được thiết kế theo một cách nhất định từ thể loại MMO truyền thống, chủ đề hoặc phong cách chơi. Và như vậy, thị trường đã trở nên bão hòa với những thứ đó theo thời gian.Câu hỏi lớn nhất có lẽ sẽ là: Tại sao tất cả những điều này đang xảy ra ngay bây giờ? Với vô số trở ngại từ vấn đề giới hạn cấp phép đến hàng loạt các hạn chế mới, điều này dường như không khả thi. Tuy nhiên, làn sóng game chất lượng cao tại Trung Quốc này dù sao cũng là kết quả của một loạt các yếu tố, bao gồm sự bão hòa của các game di động miễn phí ở Trung Quốc, điều này cũng dẫn đến sự thèm khát mới đối với nhiều thể loại trò chơi sản xuất trong nước.
Vẫn còn một chặng đường dài phía trước, nhưng đây cũng là cơ hội để ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc vượt ra khỏi định kiến chỉ sản xuất các game di động và MMO miễn phí, vốn được coi là những game chi phí thấp.Điều đó không có nghĩa là đây sẽ là một nhiệm vụ đơn giản đối với các nhà phát triển Trung Quốc. Bất chấp mức độ trau chuốt trong sản xuất, những game này vẫn phải chịu những thách thức điển hình gây ra cho hầu hết các game indies đó là phân phối game. Sau đó, có những vấn đề khác chẳng hạn như rào cản ngôn ngữ, khi nhiều nhà phát triển không thông thạo tiếng Anh hoặc không biết cách họ có thể tiếp cận khán giả phương Tây tốt hơn.
Các nhà phát triển Trung Quốc đang vận dụng tất cả những gì họ đã học trong 20 năm qua và chúng ta đang nhìn thấy sự thay đổi từ vị thế Trung Quốc là trung tâm gia công phần mềm của thế giới, giờ đây đã sản xuất nội dung của riêng mình.
Theo Hạo Anh/TNO
Bình luận (0)