Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Phát triển du lịch đồng bằng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm tìm gii pháp cho ngành du lch (DL) phát trin, ti Cn Thơ, Hip hi DL đng bng sông Cu Long va t chc Hi ngh “Phc hi và phát trin DL ĐBSCL trong trng thái bình thưng mi”. Ti Hi ngh, các đi biu đã đóng góp ý kiến, chia s kinh nghim, gii pháp, và kiến ngh tăng cưng liên kết, hp tác, xây dng sn phm dch v đa dng, cht lưng, kết ni tour, tuyến gia TP.Cn Thơ và các tnh trong vùng và các đa phương DL trng đim trong cc.


Lãnh đo các S VHTTDL vùng đng bng sông Cu Long ký biên bn tha thun liên kết, hp tác phc hi và phát trin du lch khu vc này

1.Với diện tích trên 40.000 m2 , khu DL Bảo Gia Trang Viên tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, đã xây dựng khu vườn sinh thái xanh tươi với nhiều cây xanh, ao cá, đồng thời thành lập khu nông trại sản xuất hữu cơ rau củ, quả và chăn nuôi. Bên cạnh những sản phẩm DL đặc trưng miền Tây như: Trải nghiệm làm nông dân, tát mương bắt cá… đây cũng là khu DL duy nhất ở ĐBSCL có các trò chơi mạo hiểm như: Bơi thuyền thúng, leo núi, các trò chơi trên không… Có không gian để các đoàn học sinh từ các trường đến tổ chức cắm trại. Xây dựng nhà hàng, các khu lưu trú kết hợp nghỉ dưỡng, và tổ chức tour tham quan các di tích văn hóa – lịch sử.

Với nhiều sản phẩm DL độc đáo, trước đây mỗi ngày Bảo Gia Trang Viên tiếp đón từ 500-600 khách, trong đó có nhiều khách nước ngoài. Nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát khu DL tạm ngưng hoạt động, và “hồi sinh” từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, trong 6 ngày Tết Bảo Gia Trang Viên đón bình quân 1.000 khách/ngày. Hiện nay khách đến chủ yếu vào cuối tuần, từ 300-400 khách/ngày.


Trò chơi mo him “Leo núi” ti khu du lch sinh thái Bo Gia Trang Viên

Ti hi ngh, lãnh đo 13 S VHTTDL vùng ĐBSCL đã ký biên bn tha thun liên kết, hp tác phc hi và phát trin DL ĐBSCL trong trng thái bình thưng mi, vi các tha thun xoay quanh vic liên kết trong xây dng, phát trin sn phm DL, qung bá, xúc tiến, phát trin ngun nhân lc và kết ni các đa phương t chc các s kin tái khi đng DL ni đa liên tnh, liên vùng an toàn, linh hot.

2.Khó khăn và những ước mơ của Bảo Gia Trang Viên cũng là điểm chung của ngành DL ĐBSCL – một ngành mà thời gian qua, đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội, từng bước khẳng định thương hiệu DL của khu vực đến du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển. Theo thống kê, năm 2019, khu vực đón trên 47 triệu lượt khách. Kế hoạch đón trên 50 triệu lượt khách trong năm 2020 nhưng đầu năm 2020, do đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài, ngành DL là một trong các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đơn cử: cụm phía Tây gồm 7 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, năm 2019, tổng lượt khách đạt hơn 33 triệu lượt, chiếm 73% tổng lượt khách DL của ĐBSCL; doanh thu đạt hơn 24 nghìn tỷ đồng. Nhưng đến hết năm 2021, lượng khách cụm phía Tây chỉ đạt 11.700 ngàn lượt, doanh thu chỉ còn dưới 10 nghìn tỷ đồng. Còn tại cụm phía Đông, 1.400 cơ sở kinh doanh DL phải tạm dừng hoạt động; 6.000 lao động trực tiếp trong lĩnh vực DL bị mất việc hoặc giảm thu nhập. Đơn cử như tỉnh Tiền Giang, tổng lượng khách DL giảm 87%, doanh thu chỉ đạt 250 tỷ đồng, giảm 78%.

Trước tác động của đại dịch, Sở Văn hóa, Thể thao và DL (VHTTDL) nhiều tỉnh, thành đã tham mưu UBND tỉnh, thành triển khai nhiều giải pháp phù hợp. Ông Võ Phạm Tân – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Tỉnh đã hỗ trợ 193 hướng dẫn viên DL và hàng ngàn lao động tự do làm việc trong các ngành liên quan đến DL. Giảm tiền điện cho gần 300 cơ sở lưu trú. Giảm 50% mức phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh lữ hành và thẻ hướng dẫn viên DL. Hỗ trợ các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly y tế tập trung cho trên 1.000 đối tượng là chuyên gia và F1, góp phần cải thiện thu nhập cho các cơ sở lưu trú…”.


Mt góc trong khu du lch “Căn nhà màu tím” – mt trong nhng đim du lch thu hút đông đo du khách ti Cn Thơ

3.Tại hội nghị “Phục hồi và phát triển DL ĐBSCL trong trạng thái bình thường mới”, ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ, cho biết: “TP sẽ đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá, xúc tiến DL. Tham gia các Hội chợ DL trực tuyến Busan, Ngày hội DL TP.Hồ Chí Minh; tổ chức Hội chợ DL trực tuyến Cần Thơ để các doanh nghiệp (DN) quảng bá các sản phẩm DL. Ban hành kế hoạch tổ chức Lễ Khánh thành Đền Hùng vào ngày 6-4-2022; đăng cai tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III – Cần Thơ năm 2022 và Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ IX từ ngày 06-4-2022 đến ngày 11-4-2022; trong đó có nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các DN quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, dịch vụ DL; kết nối các DN, địa phương giới thiệu, chào bán các sản phẩm, chương trình DL mới nhằm góp phần phục hồi và kích cầu DL”.

Thống nhất với những đóng góp, kiến nghị của các đại biểu, ông Trần Việt Phường – Chủ tịch Hiệp hội du lịch ĐBSCL, cho rằng: Để sớm phục hồi và phát triển ngành DL, các ngành, các cấp, các địa phương, các DN cần chủ động triển khai ngay những giải pháp linh hoạt, thích ứng. Trước hết là phải đảm bảo tối đa an toàn cho du khách khi đến trải nghiệm, xây dựng phương án xử lý thích hợp khi có F0. Tập trung kích cầu. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá. Phát triển sản phẩm DL và phát triển nguồn nhân lực DL phù hợp yêu cầu tình hình mới. Hiệp hội sẽ kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc biệt cho ngành DL như kéo dài thời gian miễn giảm thuế đến cuối năm 2023, giảm giá điện, tiền thuê đất, quan tâm chính sách an sinh xã hội cho người lao động ngành DL.

Bài, ảnh: Đan Phưng

Bình luận (0)