Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Viết truyện tranh bảo vệ môi trường

Tạp Chí Giáo Dục

Da theo nhng câu chuyn c tích đã đưc đc, em Nguyn Trình Minh Quân (hc lp 4/4 Trưng Tiu hc Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM) t sáng tác quyn truyn tranh vi hình nh vô cùng quen thuc, đáng yêu nhm giúp bn bè nâng cao ý thc bo v môi trưng.


Minh Quân gii thiu quyn truyn tranh do mình t sáng tác

Quyển truyện tranh của Minh Quân có tên “Story of the little plastic bag”, dịch ra tiếng Việt là “Câu chuyện về túi nhựa nhỏ” có độ dài 12 trang. Truyện do Minh Quân tự lên ý tưởng và thực hiện dưới sự hỗ trợ của cô giáo dạy tiếng Anh và giáo viên chủ nhiệm. Nội dung truyện kể về túi nhựa nhỏ sống trong một Vương quốc (thùng rác) rộng lớn được cai trị bởi vua Không Suy Nghĩ và hoàng hậu Không Quan Tâm. Ngày qua ngày, rác càng nhiều, túi nhựa nhỏ và những người dân (rác) trong Vương quốc vô cùng thất vọng vì thấy mình vô dụng, nhàm chán, suốt ngày chỉ sống trong một Vương quốc u ám, không ai quan tâm. Quyết tâm thay đổi cuộc sống của mình, làm mình hữu ích hơn, túi nhựa nhỏ đã cùng với những người bạn như chai nhựa, chai thủy tinh, hộp giấy, quần áo, bóng đèn, điện thoại, pin, gạch lên kế hoạch cho một cuộc chiến giành lại chính mình. Nhờ sức mạnh và tinh thần đoàn kết, túi nhựa nhỏ và những người bạn đã giành chiến thắng. Với sự giúp đỡ của thần Recycle (tái chế), túi nhựa nhỏ và những người bạn đã nhanh chóng sử dụng phép thuật của mình để phân loại rác thành từng nhóm: nhóm thứ nhất là rác hữu cơ gồm thức ăn thừa, lá cây, rau héo; nhóm thứ hai là rác có thể tái chế như giấy, chai nhựa, thủy tinh, vải, túi ni lông…; nhóm thứ ba là gạch, gốm và gốm có thể chôn được; cuối cùng là điện thoại, ti vi, pin, chất thải nguy hiểm… được thu gom và xử lý riêng. “Qua câu chuyện em muốn cho các bạn thấy rằng, rác thải đôi khi rất hữu ích. Thay vì sau khi sử dụng rác được vứt đi gây ô nhiễm môi trường thì bây giờ chúng ta có thể giữ chúng lại và phân loại để tái chế, phục vụ trong cuộc sống. Nếu mọi người đều có ý thức, các bạn nhỏ biết bảo vệ môi trường thì em tin rằng xã hội sẽ văn minh, sạch đẹp”, Minh Quân kỳ vọng.

Minh Quân là một học sinh rất đam mê đọc sách, viết truyện bằng tiếng Anh. Hằng ngày sau giờ học, em đều chịu khó sáng tác bằng tiếng Việt, sau đó dịch sang tiếng Anh để trau dồi thêm ngôn từ, ngữ pháp. Suốt 4 năm liền, Minh Quân là học sinh giỏi của trường. Trong một lần được cô giáo gợi ý viết truyện tiếng Anh nói về môi trường, Minh Quân nhanh chóng lên ý tưởng và viết nên “Câu chuyện về túi nhựa nhỏ”. Qua nhiều lần chỉnh sửa, cuối cùng quyển truyện đã hoàn thành, thầy cô và bạn bè vô cùng thích thú về ý tưởng độc đáo của em. Cô Trần Thị Thủy Linh (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/4) cho biết quyển truyện tranh “Câu chuyện về túi nhựa nhỏ” được Minh Quân chăm chút rất kỹ lưỡng, bìa sách dễ thương, nội dung câu chuyện vừa có chữ vừa có hình làm các bạn học cùng lớp thích thú, tò mò đọc. Quyển truyện đã đoạt giải nhất trong Cuộc thi viết truyện bằng tiếng Anh cấp trường; giải nhì cấp TP năm học 2019-2020.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)