Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Học sinh tiểu học được lợi từ bài tập về nhà?

Tạp Chí Giáo Dục

Bài tp v nhà có th gây ra s mt mi không ch tr em, mà còn các bc cha m và thm chí c giáo viên. Và đi vi nhng đa tr đ tui tiu hc, có th vic nhà trưng cho bài tp v nhà mang đến nhiu bt li hơn cho tr em hơn chúng ta thưng nghĩ.


Đc sách có th mang li nhiu li ích hơn vic làm bài tp đi vi tr em tiu hc. Ảnh: Shutterstock

Có bằng chứng cho thấy bài tập về nhà có thể hữu ích ở trường trung học. Bài tập về nhà có thể được sử dụng để củng cố tài liệu đã học trên lớp hoặc để chuẩn bị cho các kỳ thi.

Tuy nhiên, có rất ít dữ liệu cho thấy bài tập về nhà hữu ích cho trẻ em ở khối tiểu học (từ 5 đến 11 tuổi) hoặc trong những năm đầu giáo dục (từ 3 đến 5 tuổi).

Bài tp v nhà đ làm gì?

Không có bất kỳ hiện tại nào về việc trẻ em tiểu học ở Anh phải làm bài tập về nhà như thế nào. Vào năm 2018, Bộ trưởng Giáo dục Damien Hinds tuyên bố rằng: “Chúng tôi tin tưởng từng giáo viên, hiệu trưởng trường học quyết định chính sách của họ về bài tập về nhà sẽ như thế nào và điều gì sẽ xảy ra nếu học sinh không làm theo những gì được giáo viên yêu cầu”.

Mặc dù không có nhiều dữ liệu về lượng bài tập về nhà của học sinh tiểu học, nhưng một cuộc khảo sát vào năm 2018 với khoảng 1.000 phụ huynh cho thấy học sinh tiểu học dành trung bình 2,2 giờ mỗi tuần để làm bài tập về nhà.

Trẻ em tiểu học làm bài tập về nhà có thể bao gồm các kỹ năng như đọc, luyện viết chính tả, hoặc ôn tập cho các bài kiểm tra. Tổ chức từ thiện Education Endowment Foundation gợi ý rằng việc sử dụng bài tập về nhà ở trường tiểu học bao gồm củng cố các kỹ năng mà học sinh học được ở trường sẽ giúp các em sẵn sàng cho các bài kiểm tra và chuẩn bị cho các bài học ở trường trong tương lai.

Bài tập về nhà cũng có thể hoạt động như một điểm giao tiếp giữa gia đình và nhà trường, bài tập về nhà giúp các bậc cha mẹ cảm thấy mình là một phần của việc học ở trường của con họ.

Tuy nhiên, Hội đồng phụ huynh Ofsted năm 2018 – tổ chức khảo sát quan điểm của khoảng 1.000 phụ huynh ở Anh về các vấn đề giáo dục phát hiện ra rằng 36% phụ huynh cho rằng bài tập về nhà chẳng giúp ích gì cho con cái họ ở độ tuổi tiểu học. Báo cáo của hội đồng cho thấy, đối với nhiều phụ huynh, bài tập về nhà là gây ra các căng thẳng không đáng có cho trẻ và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống gia đình.

Giúp ích cho hc tp

Không có nhiều nghiên cứu học thuật được thực hiện về tác động của bài tập về nhà đối với trẻ em ở trường tiểu học. Các nghiên cứu tổng hợp có sẵn – nghiên cứu kết hợp và phân tích kết quả của một số nghiên cứu – cho thấy rằng bài tập về nhà có ít hoặc không có lợi ích tích cực nào đối với thành tích học tập của trẻ em ở độ tuổi tiểu học. Một lý do chính của điều này dường như là trẻ em không có khả năng tự hoàn thành bài tập về nhà mà không có sự hỗ trợ của giáo viên và nhà trường hay các bậc phụ huynh.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh tiểu học thiếu kỹ năng học tập độc lập để làm bài tập về nhà và trẻ khó có thể tập trung vào việc làm bài.

Hơn nữa, bài tập về nhà thực sự có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực nếu cha mẹ đặt ra những kỳ vọng không thực tế, gây áp lực cho con hoặc sử dụng các phương pháp đi ngược lại với những phương pháp giáo dục được sử dụng ở trường.

Bài tập về nhà cũng có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng giữa các học sinh. Những trẻ đạt thành tích cao xuất thân từ gia đình có điều kiện tốt có thể được cha mẹ hỗ trợ nhiều hơn cho việc làm bài tập về nhà, bao gồm sự hỗ trợ về môi trường học tập tốt hơn, cùng với đó là kỳ vọng cao hơn và các cơ sở cũng như nguồn lực tốt hơn.


nh minh ha. Ảnh: IT

Tuy nhiên, có thể việc giao bài tập về nhà cho trẻ tiểu học có những lợi ích không thể dễ dàng đo lường được, chẳng hạn như phát triển trách nhiệm và kỹ năng giải quyết vấn đề độc lập của trẻ. Nó cũng có thể giúp trẻ phát triển các thói quen hữu ích trong cuộc sống sau này ở trường.

Các nhiệm vụ phổ biến được đặt ra cho trẻ ở các trường tiểu học là khuyến khích trẻ em đọc sách cùng cha mẹ. Có một số bằng chứng cho thấy điều này có tác động tích cực cũng như mang lại sự thích thú, nhưng chất lượng của sự tương tác giữa trẻ với gia đình trong việc đọc sách có thể tạo ra nhiều lợi ích cho trẻ trong cuộc sống sau này.

Nếu mục đích của bài tập về nhà là để phát triển mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường và mang đến cho cha mẹ nhiều quyền lợi hơn trong việc học tập của con cái họ thì bài tập về nhà có thể là một nhiệm vụ tích cực đối với trẻ em. Tuy nhiên, nhà trường nên cân nhắc nếu mục đích của bài tập về nhà là để giết thời gian của trẻ, hay bài tập về nhà được sử dụng như một phương tiện để cải thiện điểm kiểm tra hoặc các thước đo thành tích của trường. Đối với trẻ nhỏ, bất cứ điều gì làm mất thời gian chơi đùa và giải trí để phát triển đều là một điều vô bổ.

Thay vào đó, bất kỳ bài tập về nhà nào cũng phải được thiết kế với mục đích phát triển sự tự tin và sự tham gia vào quá trình học tập ở trường của cả trẻ em và phụ huynh.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

 

Bình luận (0)