Nhằm giúp các trường chủ động hơn nữa trong đội ngũ thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, kể từ năm học 2022-2023, TP.HCM sẽ trao thêm quyền tuyển dụng giáo viên – phân cấp tuyển dụng viên chức cho thêm 7 đơn vị sự nghiệp giáo dục, nâng tổng số đơn vị được phân cấp lên 23 trường.
TP.HCM tính toán “gỡ khó” trong công tác tuyển dụng giáo viên ở một số môn đặc thù khi thực hiện Chương trình GDPT 2018
Chủ động hơn trong đội ngũ
Tại TP.HCM, nhiều năm qua công tác tuyển dụng giáo viên đã được đẩy mạnh trong việc trao quyền cho địa phương, nhà trường, hướng tới chất lượng đội ngũ. Đối với 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện, đến thời điểm hiện tại, đã có 2 địa phương là Q.10 và Bình Tân thực hiện việc trao quyền tuyển dụng cho các trường học.
Sở GD-ĐT TP.HCM hiện cũng đang phân cấp tổ chức tuyển dụng đối với 17/129 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. Hàng năm, các đơn vị này đều nghiêm túc xây dựng kế hoạch tuyển dụng gửi về Sở GD-ĐT TP.HCM để được xem xét, phê duyệt theo quy định, đồng thời tổ chức tuyển dụng đúng quy trình, số lượng giáo viên trúng tuyển đáp ứng nhu cầu giảng dạy thực tế của đơn vị.
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, kể từ năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT TP.HCM mở rộng thêm đối tượng phân cấp thực hiện tuyển dụng viên chức tại 7 đơn vị giáo dục là các trường tiên tiến, hội nhập quốc tế và trường học thuộc vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Cần Giờ nhằm giúp các đơn vị chủ động tổ chức tuyển dụng theo nhu cầu.
Cụ thể, các trường được mở rộng phân cấp trong năm học tới bao gồm: Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế là Trường THPT Nguyễn Du, THPT Nguyễn Hiền, THPT Lê Quý Đôn; Các trường nằm trên địa bàn huyện Cần Giờ, bao gồm: THPT An Nghĩa, THPT Bình Khánh, THPT Cần Thạnh, THCS-THPT Thạnh An. Dự kiến, giữa tháng 6-2022, công tác tuyển dụng giáo viên cho năm học mới 2022-2023 sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, việc mở rộng đối tượng phân cấp sẽ giúp các trường chủ động hơn về đội ngũ phù hợp nhất với đặc thù đơn vị, mô hình giáo dục cũng như đối tượng học sinh của nhà trường.
Hiệu trưởng một trường THPT huyện Cần Giờ chia sẻ hàng năm việc tuyển dụng giáo viên tại các trường ở huyện Cần Giờ nói chung và tại đơn vị nói riêng đều gặp khó do đây là khu vực xa xôi, không có nhiều ứng viên có nhu cầu về công tác. Thậm chí khi đã trúng tuyển vẫn sẵn sàng bỏ nhiệm sở với lý do khó khăn trong việc di chuyển.
“Suốt mấy năm nay trường đều không đủ giáo viên ở một số môn đặc thù như tiếng Anh, công nghệ. Ngay cả việc thỉnh giảng cũng khó vì không có nguồn để thỉnh giảng… Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, việc được Sở GD-ĐT trao quyền trong công tác tuyển dụng giáo viên đã giúp nhà trường chủ động hơn rất nhiều, lên kế hoạch tuyển dụng, sắp xếp bố trí đội ngũ một cách hợp lý nhất…”, hiệu trưởng này chia sẻ.
Tương tự, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) khá vui mừng trước thông tin Sở GD-ĐT phân cấp tuyển dụng cho đơn vị kể từ năm học 2022-2023. Thầy cho hay, với đặc thù là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế nên các hoạt động giáo dục cũng như giảng dạy mang tính đặc thù để phù hợp với mục tiêu giáo dục mà trường đặt ra do đó công tác nhân sự, đội ngũ luôn là bài toán khó với nhà trường mà chỉ khi được phân cấp mới có thể giải được.
“Khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, với môn nghệ thuật nhà trường đã chủ động chuẩn bị ở nhiều phân môn khác nhau giúp học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn, trải nghiệm, phát triển bản thân. Với việc được phân cấp tuyển dụng, nhà trường không chỉ được chủ động trong đội ngũ mà còn nâng cao chất lượng giáo dục của chính nhà trường…”, thầy Huỳnh Thanh Phú chia sẻ.
“Gỡ khó” tuyển dụng các môn đặc thù trong Chương trình GDPT 2018
Bắt đầu từ năm học 2021-2022, TP.HCM thực hiện tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập chưa được giao thẩm quyền tuyển dụng thực hiện theo Nghị định số 115/2020/NĐ-CP (ngày 25-9-2020) của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
Trong đó, Sở GD-ĐT TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc tuyển dụng. Hội đồng tuyển dụng được thành lập theo nguyên tắc chủ tịch hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng, phó chủ tịch hội đồng là lãnh đạo bộ phận tham mưu về tổ chức cán bộ của cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng. Hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường THPT không tham gia vào hội đồng tuyển dụng nhưng vẫn có thể là thành viên ban kiểm tra sát hạch để chấm điểm đối với người dự tuyển viên chức.
Theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT 2018, các môn học âm nhạc, mỹ thuật, tin học và công nghệ thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật bắt đầu triển khai từ năm học 2022-2023 đối với lớp 10.
Từ năm học 2022-2023, TP.HCM sẽ mở rộng thêm đối tượng phân cấp tuyển dụng cho một số đơn vị
Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định, hàng năm TP.HCM thu hút được rất nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng. Tuy nhiên khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, TP.HCM rất “khát” giáo viên nhiều môn học cho chương trình, cụ thể là mỹ thuật, âm nhạc.
“Số học sinh mong muốn học các môn này không phải ít vì vậy khi thực hiện chương trình cần phải có lực lượng giáo viên tham gia dạy mỹ thuật, âm nhạc trong trong trường THPT. Việc thiếu giáo viên âm nhạc, mỹ thuật bậc THPT xuất phát từ việc các trường đại học chưa đào tạo ngành này cho bậc THPT, mới chỉ đào tạo giáo viên mỹ thuật, âm nhạc bậc THCS”, ông Hiếu nêu rõ.
Bên cạnh đó, tin học cũng là môn học nhiều năm nay TP.HCM khó tuyển dụng, thậm chí không tuyển dụng được, chất lượng không như mong muốn. Giáo viên ở bộ môn ngoại ngữ 2 cũng đang rất “khát” dù các trường THPT, phụ huynh, học sinh có nhu cầu.
Để chuẩn bị nhân sự cho năm học mới, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sở đang xem xét, giải quyết chuyển công tác cho các giáo viên có nhu cầu thay đổi đơn vị công tác. Song song đó, các trường THPT tiến hành đăng ký nhu cầu tuyển dụng giáo viên cho năm học 2022-2023 dựa trên kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường, đồng thời tính toán nhân sự thực hiện lộ trình 3 năm triển khai Chương trình GDPT 2018.
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)