Ngày 3-6, tại TP.HCM, TopDev đã tổ chức ngày hội Vietnam Mobile Day 2022 lần thứ 12 với chủ đề “We Connect” và thu hút hàng ngàn người, hàng trăm doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực công nghệ tham gia.
Tại chương trình, các diễn giả đầu ngành công nghệ nói về số hóa và chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Vietnam Mobile Day 2022 là sân chơi quen thuộc của cộng đồng công nghệ Việt Nam. Qua hơn 10 năm tổ chức, với sự góp mặt của Microsoft, Google, Facebook, Nielsen, Mastercard, Leveno, AppsFlyer, TikTok, VNPAY… Vietnam Mobile Day đã giúp nhiều “tên tuổi” thành công, cũng như khẳng định mức độ uy tín của sân chơi này dành cho cộng đồng công nghệ và digital tại Việt Nam.
Trở lại với lần thứ 12 này, Vietnam Mobile Day 2022 diễn ra dưới hình thức hội thảo kết hợp triển lãm với hơn 80 chủ đề, từ hơn 60 diễn giả đầu ngành liên quan đến các nhóm cốt lõi 5G, Mobile-first Technology, Mobile Business và Mobile Marketing cũng như các từ khóa nóng hiện nay như GameFi, NFT, Blockchain, Metaverse… với mong muốn giúp cộng đồng nắm bắt những thông tin đáng giá và trang bị đầy đủ kiến thức để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường di động (mobile) hiện nay.
Theo báo cáo di động của Ericsson (Ericsson Mobility Report), năm 2027 sẽ là năm mà 5G thực sự phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Thuê bao 5G sẽ là “xu hướng chủ đạo ở mọi khu vực”, chiếm 49% tổng số thuê bao di động toàn cầu và đạt 4,4 tỷ thuê bao.
Đại dịch Covid-19 cho thấy mọi thứ có thể thay đổi nhanh như thế nào và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số quan trọng ra sao đối với xã hội. 5G đang bước vào một giai đoạn mới, nơi không chỉ người tiêu dùng được hưởng lợi từ các ứng dụng mới, mà cả các doanh nghiệp và ngành công nghiệp cũng sẽ tận dụng các khả năng mới.
Sự phát triển về công nghệ, được hỗ trợ bởi mạng 5G sẽ mở rộng hệ sinh thái di động sang các ngành công nghiệp mới. Nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị 13,1 nghìn tỉ USD vào năm 2035. Phần lớn sự tăng trưởng của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu sẽ được thúc đẩy bởi kết nối 5G và sự phát triển tại thị trường công nghệ di động Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu hướng đó.
Cùng với sự phát triển và phủ sóng của công nghệ 5G, chiến lược đầu tư tập trung phát triển, vận hành xoay quanh các thiết bị di động trở thành trọng điểm tăng trưởng của các doanh nghiệp và xã hội. Hơn thế nữa, những năm dịch Covid-19 và hậu đại dịch sẽ tiếp tục tạo ra nhiều ảnh hưởng và thay đổi đáng kể lên các hoạt động phát triển, kinh doanh và tiếp thị trên nền tảng di động.
Tại Việt Nam, thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động đã có từ lâu, nhưng chỉ thực sự nở rộ và nhận sự chú ý đầu tư trong 5 năm trở lại đây. Nếu trước đây thị trường di động Việt Nam bị “độc chiếm” bởi mảng Game thì hiện tại, dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, các doanh nghiệp sẵn sàng tăng 653,91 tỉ USD để phát triển ứng dụng di động cho các mảng y tế, giáo dục, mua sắm, giải trí (theo PRNewswire).
Và không nằm ngoài xu hướng thế giới, Việt Nam đang thích nghi nhanh trong mảng ứng dụng di động. Việt Nam hiện có 156 triệu thuê bao di động, 97,6% người dùng internet từ 16 đến 64 tuổi sở hữu điện thoại thông minh. Tổng doanh thu trên thị trường ứng dụng di động dự kiến đạt 914,30 triệu USD vào năm 2022. Tổng doanh thu dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2022-2026) là 9,47%, dẫn đến khối lượng thị trường dự kiến đạt 1.313 triệu USD vào năm 2026. Số lượt tải xuống trong chợ ứng dụng dự kiến đạt hơn 3 tỷ lượt tải xuống vào năm 2022 và duy trì tốc độ tăng trưởng 21%.
Phát triển ứng dụng trên di động đã trở thành một ưu tiên hàng đầu của rất nhiều doanh nghiệp trong trạng thái “bình thường mới” và trải rộng trên tất cả các lĩnh vực từ y tế, vận tải, giáo dục, giải trí… Nếu không đầu tư các giải pháp tối ưu hóa cho di động, các công ty có nguy cơ mất một lượng khách hàng đáng kể và tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
N.Trinh
Bình luận (0)