Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Phía sau sự thăng hoa của Arsenal

Tạp Chí Giáo Dục

Việc tuyển mộ cầu thủ hiệu quả hơn là một phần không nhỏ giúp Arsenal bay cao ở Premier League lúc này…
Arsenal đang "bay" ở Premier League với 3 trận toàn thắng
Người ta đang lục lại hình ảnh của 1 năm trước, khi Arsenal thua cả 3 trận đầu tại Premier League 2021-22 và bị đẩy xuống cuối bảng để so sánh với hiện tại. 3 trận toàn thắng – đội duy nhất làm được điều đó, ở Premier League 2022-23, giờ thì Arsenal độc chiếm vị trí số 1. 
Giới chuyên môn khen ngợi HLV Mikel Arteta với chiến lược chuyển biến Arsenal. Người ta cũng khen các tân binh (Oleksandr Zinchenko, Gabriel Jesus) hay các nhân tố “mới du học về” (William Saliba) đã nâng tầm Pháo thủ. Nhưng để có được sự hiệu quả và thăng hoa hiện tại, đó lại là câu chuyện xuất phát từ một cái tên từng là cầu thủ của The Gunners nhưng rất ít được biết đến – Danny Karbassiyoon. 
Ở tuổi 20, Karbassiyoon có trận ra mắt đội 1 Arsenal vào tháng 10/2004 và ghi bàn thắng muộn trong chiến thắng 2-1 trước Manchester City ở League Cup. Bàn thắng đó đã có thể mở ra một sự nghiệp rực rỡ cho Karbassiyoon…
Thế nhưng, chỉ 4 năm sau, chàng trai người Mỹ đã từ giã cuộc chơi hoàn toàn sau một loạt chấn thương và thất bại ở các câu lạc bộ khác (Ipswich Town, Burnley). Cả sự nghiệp của anh chỉ có vỏn vẹn 15 trận, trong đó, 3 trận cho Arsenal. 
Tuy nhiên, đây không hẳn là một câu chuyện buồn, bởi Karbassiyoon sau đó đã trở lại và tạo ra tác động lớn cho Pháo thủ trong một vỏ bọc hoàn toàn khác.
Danny Karbassiyoon từng có màn ra mắt như mơ ở đội 1 của Arsenal
Sự biến đổi của anh bắt đầu khi trở lại với tư cách là một tuyển trạch viên ở Bắc Mỹ dưới thời Steve Rowley – người hiện đã qua đời, và sau đó thành lập công ty trò chơi di động của riêng mình. 2 vai trò này đã mang lại cho anh kiến thức chuyên môn vô giá trong cả lĩnh vực tuyển trạch viên và công nghệ.
Karbassiyoon thành lập SWOL năm 2012, cùng một người bạn của mình khi cùng sở thích công nghệ và biết một vài người trong ngành. Họ huy động được 2 triệu USD, chuyển công ty đến London và phát triển ở đó. 
Sau 5 năm, Karbassiyoon chia tay công ty để trở lại Arsenal với tư cách là tuyển trạch viên tại Vương quốc Anh. Đó là lúc anh nhận ra kiến thức mới tìm thấy của mình có thể giúp ích cho câu lạc bộ như thế nào.
“Đó là khi tôi thấy những công cụ có có thể giúp Arsenal tốt hơn rất nhiều, rất dễ dàng”, anh nói, “Ý tưởng ban đầu là tập trung mọi thứ và hợp lý hóa toàn bộ quy trình. Khi Edu mới lên làm Giám đốc kỹ thuật (vào năm 2019), anh ấy cần đến 3 hoặc 4 cuộc gọi khác nhau nếu muốn có thông tin về một mục tiêu cụ thể hoặc một cầu thủ mới.
Anh ấy sẽ gọi cho những người của StatDNA, những tuyển trạch viên, những nhà phân tích – sẽ mất một lúc. Giải pháp của tôi là chuẩn bị sẵn tất cả thông tin đó bằng cách chỉ cần nhập tên người chơi vào cơ sở dữ liệu. Tôi đã trình bày ý tưởng của mình cho câu lạc bộ, và bây giờ tôi đang ở đây, ngồi giữa mảng công nghệ và bóng đá của doanh nghiệp.
Những gì anh ấy xây dựng là một nền tảng chứa tất cả các báo cáo của các tuyển trạch viên về những cầu thủ mà chúng tôi muốn đưa về CLB, và được dẫn dắt bởi Edu và nhóm tuyển dụng”.
Anh nói thêm: “Nó phức tạp hơn một chút ở chỗ, các bên liên quan khác nhau được cung cấp thông tin có liên quan và phù hợp với họ, nhưng về cơ bản, nó mang mọi thứ lại với nhau trong một nền tảng có thể sử dụng được.
Nền tảng này đã hoạt động được 2 năm và tất cả các tuyển trạch viên của chúng tôi hiện đang sử dụng nó. Họ sử dụng trong suốt cả năm, và sau đó hy vọng khi thị trưởng chuyển nhượng mở cửa là lúc chúng tôi hành động dựa trên tất cả dữ liệu đó".
Từng sát cánh với nhưng Robin van Persie, Cesc Fabregas, nhưng sự nghiệp của anh sớm kết thúc
Thành công đã thôi thúc anh xây dựng một nền tảng hiệu suất. Karbassiyon giải thích: “Sau khi nền tảng trinh sát đi vào hoạt động, chúng tôi đã sử dụng công nghệ tương tự đó vào khía cạnh sức mạnh và điều hòa. “Tôi làm việc với (Trưởng phòng Khoa học Thể thao) Tom Allen và nhóm của anh ấy để tinh chỉnh những gì họ cần từ nó.
Nó liên quan đến đội hình hiện tại của chúng tôi, và phân tích xem tất cả đang hoạt động như thế nào. Một lần nữa, nó có thể dễ dàng truy cập cho ban huấn luyện, ban quản lý, nhóm y tế hoặc bất kỳ ai khác cần đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đó.
Thành thật mà nói, nền tảng đó xử lý quá nhiều dữ liệu và thông tin. Mọi câu lạc bộ hiện có quyền truy cập vào tất cả những con số này, thông qua theo dõi GPS, nhưng đó là việc có một nhóm tuyệt vời làm việc trên đó, những người có thể vượt qua tất cả và đưa ra quyết định đúng đắn, dựa trên dữ liệu.
Sau đó, nó được trình bày với HLV để có tiếng nói cuối cùng, hy vọng sẽ được thông báo bởi các con số. Chúng là duy nhất đối với chúng tôi ở Arsenal, và tôi đã có thể kết hợp kinh nghiệm từ những ngày còn là tuyển trạch viên, với kiến thức về công nghệ và phát triển.
Tôi là thành viên của bộ phận công nghệ thông tin, vì vậy về mặt kỹ thuật, tôi làm việc tại Highbury House, nhưng tôi cũng làm việc chặt chẽ với các nhân viên ở Colney và thường ở đó vài lần một tuần.
Nhờ sự hiểu biết về công nghệ, Karbassiyoon giúp cho công tác tuyển mộ cầu thủ của Arsenal hiệu quả hơn
Tôi làm việc ở các phòng ban, điều đó thật tuyệt vời, bởi vì có sự đóng góp của đội ngũ y tế, tuyển dụng, khoa học thể thao, và dĩ nhiên là Edu".
Karbassiyoon – hiện đã 38 tuổi, cho biết, bóng đá đã rất khác so với khi anh cùng Edu còn là cầu thủ và đồng đội cách đây 20 năm. “Có rất nhiều dữ liệu về thể thao, nhưng bóng đá sẽ luôn có sức hấp dẫn khó đoán trước được. Tôi vẫn thích thực tế là bạn cũng cần yếu tố tuyển trạch truyền thống và theo dõi kỹ các cầu thủ.
Những gì phân tích và con số làm là giúp bạn thu hẹp những gì cầu thủ sẽ đến và xem, và cách xác định họ ngay từ đầu, nhưng tôi tin rằng, rất nhiều điều xảy ra trong bóng đá rất khó để định lượng.
Bạn cần có sự cân bằng giữa các phương pháp theo dõi truyền thống và sử dụng dữ liệu theo ý mình. Tôi đang ở giữa".
Phi Phong (theo bongdaso)

Bình luận (0)