Trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9, tại các siêu thị, trung tâm thương mại khá nhiều mặt hàng tiêu dùng, mặt hàng thiết yếu được giảm giá sâu. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân mà còn chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Đây cũng là giải pháp kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất kinh doanh…
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Big C Miền Đông (Q.10)
Hàng chất lượng, giá rẻ
Tại hệ thống nhà sách Fahasa Tân Định (Q.3), nhằm phục vụ đồ dùng học tập cho học sinh vào năm học mới, từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều mặt hàng giảm giá đến 40%.
Trong khi đó, với ngành hàng tiêu dùng, sản phẩm thiết yếu, các hệ thống siêu thị những ngày này cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu để người dân có cơ hội sở hữu được nhiều sản phẩm giá rẻ.
Đơn cử như siêu thị Big C Miền Đông (Q.10), các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá (như gạo, gia vị, rau củ quả, thịt, hải sản tươi sống…), hàng gia dụng đều giảm giá sâu. Xoài cát chu vàng giảm 10.000 đồng còn 39.900 đồng/kg; sầu riêng Thái 89.900 đồng/kg giảm còn 72.900 đồng; bí nghệ giảm 7.000 đồng còn 12.900 đồng/kg. Đối với các loại thực phẩm tươi sống như nạc vai heo đông lạnh 129.900 đồng/kg giảm còn 89.900 đồng; ba rọi đông lạnh 137.900 đồng/kg giảm còn 95.900 đồng; má đùi gà 55.900 đồng/kg giảm còn 49.000 đồng; bắp bò Úc 279.000 đồng/kg giảm còn 249.000 đồng; cá thu cắt khúc 255.000 đồng/kg giảm còn 199.000 đồng; tôm thẻ 215.000 đồng/kg giảm còn 159.900 đồng.
Bà Hoàng Thị Tuyết (Q.11) cho biết, mua sắm trong những ngày đại hạ giá giúp gia đình bà tiết kiệm được khoản kinh phí kha khá. Hơn nữa, tranh thủ các chương trình ưu đãi như mua 2 tặng 1, giảm hơn 50% giá cho sản phẩm thứ 2, bà cũng mua được nhiều mặt hàng như xà bông giặt, đồ gia dụng nhà bếp.
Dịp này, MM Mega market (TP.Thủ Đức) cũng đưa ra nhiều chương trình giảm giá các loại thực phẩm khô từ 20-35%, hóa mỹ phẩm các loại giảm từ 29-30%. Các loại trái cây tươi như táo, dưa hấu giảm 20%; thịt tươi sống như bò, heo, hải sản và các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, Mỹ giảm từ 10%. Đáng chú ý, dù mua trực tiếp hay trực tuyến đều nhận ưu đãi mua 2 tặng 1, hoặc nhân điểm tích lũy.
Trong khi đó, áp dụng tiêu chí “mỗi ngày đều có chương trình khuyến mãi – mỗi tuần một chương trình siêu ưu đãi”, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile đều tung ra chương trình, sản phẩm khuyến mãi. 5 ngành hàng chủ đạo gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng gia đình và may mặc thời trang đều luân phiên giảm giá mỗi ngày. Đặc biệt các ngày cuối tuần, người tiêu dùng có cơ hội mua những sản phẩm giảm giá lên đến 70-80%.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc vận hành Saigon Co.op – thông tin, từ đầu năm đến nay, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã tổ chức thực hiện liên tục hơn 10 chương trình khuyến mãi, mỗi chương trình kéo dài từ 2-3 tuần. Trong đó có 4 chương trình lớn, mỗi chương trình kéo dài 3 tuần và mỗi chương trình đều có hơn 20.000 sản phẩm nhu yếu giảm giá đến 50%, đồng thời tặng điểm thưởng, tặng quà cho người mua.
“Tôi tin rằng với tần suất khuyến mãi giảm giá phù hợp, giá cả tiết kiệm sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân TP”, ông Thắng cho hay.
Tiếp tục các chương trình khuyến mãi
Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung kích cầu tiêu dùng được đánh giá là không chỉ chia sẻ áp lực chi tiêu với người dân một cách thiết thực mà đây còn là giải pháp kích cầu tiêu dùng, nâng doanh thu ngành bán lẻ cho TP cũng như góp phần phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Trong thời gian tới, tiếp tục hưởng ứng các chương trình hành động của TP hướng đến việc đảm bảo an sinh xã hội, kích cầu tiêu dùng, các đơn vị cung ứng hàng hóa, bán lẻ cũng đã lên kế hoạch huy động, dự trữ nguồn hàng để có thể chủ động điều tiết thị trường, tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá.
Đối với hệ thống bán lẻ Saigon Co.op, ông Thắng cho biết, dự kiến trong 5 tháng cuối năm, hệ thống sẽ tiếp tục thực hiện nhiều chương trình, sự kiện. Trong đó, trọng tâm chính là 3 chương trình khuyến mãi giảm giá, gồm “tự hào hàng Việt” diễn ra trong tháng 9 – là tháng khuyến mãi hàng Việt lớn nhất trong năm; chương trình “trân trọng cảm ơn khách hàng” diễn ra tháng 11; chương trình Tết Nguyên đán 2023, kéo dài từ tháng 12-2022 đến tháng 1-2023.
“Cho đến thời điểm này, hệ thống đã kịp thời phối hợp với các nhà cung cấp để có kế hoạch giảm giá liên tục trong ít nhất 3 tháng tới cho các nhóm hàng thiết yếu, hàng bình ổn giá như các loại gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, một số mặt hàng sữa, các loại gia vị, cũng như các loại thực phẩm khô. Mức dự trữ cho 3 tháng tới của các nhóm hàng này dự kiến tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước và mức giảm giá dự kiến từ 10% đến 50%”, ông Thắng thông tin.
Theo Sở Công thương TP.HCM, từ đầu năm đến nay, toàn TP đã có gần 33.000 chương trình khuyến mãi được đăng ký thực hiện, gần 1.300 doanh nghiệp đồng loạt thực hiện 5.000 chương trình khuyến mãi giảm giá, 30 hệ thống phân phối lớn với hơn 2.000 địa điểm.
Tính chung 8 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 746.578 tỷ đồng, tăng 23,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 10,6%), trong đó thương mại bán lẻ hàng hóa chiếm 57,37%, tăng 23,8% so với cùng kỳ.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP – cho biết, trong tháng 9, ngành công thương triển khai nhiều hoạt động, tập trung tổ chức các diễn đàn, nhịp cầu ASEAN, logistics và các kết nối cung cầu nhằm đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa, cũng như tổ chức các sự kiện trong kế hoạch tổng kết 20 năm chương trình bình ổn. Đây cũng là một trong những nội dung gắn kết với các tỉnh, thành khác để chuẩn bị cho hoạt động tiêu thụ hàng hóa Tết.
Khó khăn hiện nay các doanh nghiệp đang đối diện là tác động trực diện của sức mua toàn cầu, khó đo lường vì phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ trong nước trong tháng 9 và quý 4/2022 được kỳ vọng là cơ hội để tăng lên.
“TP tiếp tục thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung cho kỳ mua sắm cuối năm và chuẩn bị cho Tết 2023. Với những giải pháp của ngành công thương hy vọng đà tăng trưởng của công nghiệp tiếp tục giữ vững và những khó khăn của doanh nghiệp trong mùa sản xuất, tiêu thụ Tết cũng sẽ được giải quyết tốt hơn”, ông Vũ nói.
Minh Phương
Bình luận (0)