Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tổ hợp Khoa học tự nhiên: Phân hóa cao

Tạp Chí Giáo Dục

Đánh giá tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các giáo viên cho hay cho hay đề thi các môn bám sát đề minh họa, phân hóa tốt, phục vụ tốt 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học.


Thí sinh không dễ lấy điểm 9, 10

Môn Sinh: Bám sát đề minh họa, phân hóa tốt

ThS. Phạm Phương Bình (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.Thủ Đức) đánh giá, đề thi môn sinh bám sát cấu trúc đề minh họa và những kiến thức giảm tải mà Bộ GD-ĐT đã công bố.

Phần lớn kiến thức đề thi tập trung chương trình sinh học lớp 12 (36 câu), kiến thức lớp 11 chỉ có 4 câu. Các câu hỏi kiến thức lớp 11 chỉ hỏi nhận biết cơ bản. Phần kiến thức lớp 12 phân hóa tốt với những câu hỏi kiến thức cơ bản, nhận biết là chủ yếu đảm bảo đánh giá trình độ học sinh đặc biệt với tình hình ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên phần lớn thời gian học trực tuyến. Các câu hỏi này cho học sinh tâm lý thoải mái và tự tin đạt điểm khá. “Với đề thi như vậy đáp ứng tốt yêu cầu đánh giá tốt nghiệp THPT cho học sinh. Năm nay Ban ra đề giảm hẳn các câu vận dụng, đặc biệt mức độ vận dụng cao với nhiều dữ liệu và chọn số nhận định đúng – sai. Tuy nhiên mức độ phân hóa với những câu hỏi này đủ giúp các em giỏi chứng tỏ năng lực bản thân và tạo điều kiện các trường sử dụng để xét tuyển sinh tốt”, ThS. Bình nhận định.

Môn hóa: Dễ dàng lấy được 7 điểm

Đánh giá đề thi hóa học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở tổ hợp khoa học tự nhiên, ThS. Phạm Lê Thanh – Trường THPT Nguyễn Hiền, Q.11 cho hay, đề nhìn chung có cấu trúc tương đương đề minh họa, đảm bảo 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học.

Cụ thể, đề có 29 câu đầu kiến thức tập trung chương trình lớp 12, câu hỏi chỉ thuộc mức biết, hiểu. Học sinh dễ dàng giải quyết các câu này, bài toán cũng rất cơ bản, quen thuộc, chỉ một phép toán có thể cho kết quả. Các câu hỏi này thì học sinh trung bình, khá sẽ dễ dàng đạt được mức từ 6,5 đến 7,25.

Ở các câu tiếp theo, thuộc mức vận dụng và vận dụng cao, phân loại thí sinh, phục vụ xét tuyển đại học. Các bài toán vận dụng cao rơi vào kiến thức điện phân, bài toán than nung nóng đỏ, chất béo, este, hỗn hợp các chất vô cơ.


Giáo viên cho hay đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên mang tính phân hóa tốt

“Nếu thí sinh học lực giỏi, rèn luyện và ôn tập kĩ càng có thể giải quyết đến các câu mức độ phân hóa 8,75 – 9 điểm. Từ 9,0 – 10 điểm thí sinh phải thuộc loại xuất sắc mới có thể xử lí kịp thời gian. Dù vậy, đề thi hóa học vẫn chưa thấy xuất hiện nhiều câu hỏi mới có nội dung liên hệ thực tiễn, gắn kết kiến thức hoá học với cuộc sống như mong đợi”, ThS. Phạm Lê Thanh nhìn nhận.

Môn lý: Phổ điểm từ 5-7

Thầy Phạm Quốc Toản – giáo viên vật lý hệ thống Tuyensinh247.com cho biết đề thi năm nay không có gì bất ngờ với học sinh, bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD-ĐT đã ban hành, có tính phân loại cao.

Để “dễ thở” với học sinh có mục tiêu tốt nghiệp (dễ kiếm điểm 5), phân loại tốt với học sinh dùng môn vật lí để xét tuyển đại học ở 10 câu cuối. 40 câu hỏi trong đề sắp xếp từ dễ đến khó, chủ yếu nội dung kiến thức lớp 12 (90% – 36 câu hỏi) và một phần nhỏ kiến thức lớp 11 (10% – 4 câu).

“Với đề thi này phổ điểm chủ yếu từ 5 – 7; ít điểm  9 – 9,5; rất rất ít điểm 10 tuyệt đối. Học sinh cần chú ý hơn ở câu hỏi thông hiểu, đặc biệt là những câu trắc nghiệm định tính. Đôi khi đọc xong có cảm giác rất dễ nhưng có khi bị lừa về mặt bản chất vật lí. Đến những câu này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kĩ câu hỏi, không vội vàng trong việc chốt đáp án cuối cùng”, thầy Toản chia sẻ.

Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)