Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh mầm non kết thúc năm học cuối tháng 7: “Đổi gió” để hút trẻ đến trường

Tạp Chí Giáo Dục

Ln đu tiên hc sinh mm non TP.HCM kết thúc năm hc mun vào cui tháng 7, khi các bc hc khác ti TP.HCM đu đã ngh hè t cui tháng 6.


Ln đu tiên bc mm non TP.HCM kết thúc năm hc vào cui tháng 7

Ngh hè mun, “đi gió” đ hút tr đến trưng

Dù đã là giữa tháng 7 nhưng cổng trường mầm non tại TP.HCM vẫn mở để đón học sinh. Năm nay là năm đầu tiên trẻ mầm non thành phố được nghỉ hè muộn đến vậy.

Để “kéo” trẻ đến trường trong khi các bậc học khác đều đã nghỉ hè, các trường mầm non đã thực hiện nhiều giải pháp, tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi, giúp trẻ thích thú với việc học.

Tại Trường Mầm non Vành Khuyên (TP.Thủ Đức), đại điện nhà trường cho hay, mọi năm khoảng cuối tháng 5 là trẻ đã được nghỉ hè, tháng 7 là thời gian các trường tổ chức giữ trẻ theo nhu cầu của phụ huynh. Tuy nhiên, năm nay, trẻ mầm non kết thúc năm học vào cuối tháng 7.

“Việc kéo dài thời gian năm học là do năm học này bậc mầm non không được học trực tuyến như các bậc học khác trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, thời gian năm học kéo dài đến cuối tháng 7 để nhằm bù lấp, trang bị cho trẻ kỹ năng cần thiết, nhất là với trẻ 5 tuổi chuẩn bị bước vào lớp 1. Tuy nhiên, do nghỉ hè muộn, nhà trường, các cô phải tăng cường tổ chức nhiều hoạt động, trò chơi để trẻ thích thú với việc đến trường”, đại diện nhà trường chia sẻ.

Tương tự, thời gian này, ngoài các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ, Trường Mầm non 14 (Q.Tân Bình) còn tăng cường nhiều trò chơi vận động, các hoạt động trải nghiệm cho trẻ để… kéo trẻ đến trường.

“Khi các anh chị ở các bậc học khác đều đã được nghỉ hè, nhiều phụ huynh chia sẻ rằng bé không muốn đi học. Vì vậy, nhà trường phải đổi mới nhiều trò chơi, hoạt động như tổ chức ngày hội trò chơi dân gian, đưa trẻ ra ngoài trải nghiệm ở viện bảo tàng, vườn bách thú… Thông qua đó, vừa thu hút trẻ đến trường vừa trang bị cho trẻ kỹ năng cần thiết trong một năm học đặc biệt”, cô Phan Thị Ánh Hiệp (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.

Theo cô Ánh Hiệp, vì bậc học mầm non nghỉ học kéo dài, lại không được học trực tuyến như các bậc học khác trong học kỳ 1 năm học do đặc thù lứa. Do đó, khi trẻ đến trường, các hoạt động giáo dục được thiết kế làm sao vừa phù hợp với chương trình, vừa thu hút trẻ, tăng cường trang bị cho trẻ kỹ năng.

“Với riêng trẻ 5 tuổi do các bé năm tới sẽ vào lớp 1 nên một mặt nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục theo chương trình, một mặt chú trọng các hoạt động rèn cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, ý thức tự giác… để trẻ có thể tự tin bước vào lớp 1. Song song đó, trường tăng cường trao đổi với phụ huynh để cùng phối hợp giáo dục và chăm sóc trẻ thật tốt trong giai đoạn chuyển cấp này, động viên để trẻ thích thú đến trường…”, cô Hiệp bổ sung.

Kết thúc mun nht 29-7

Trao đổi với phóng viên, bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, năm học này chương trình năm học của bậc mầm non sẽ kết thúc trước ngày 29-7. Đây là lần đầu tiên bậc học mầm non kết thúc năm học muộn như vậy trong khi các bậc học khác đã được nghỉ hè.

Việc kéo dài thời gian học của học sinh mầm non trong năm học này là nhằm đảm bảo chương trình và kỹ năng cho trẻ, nhất là trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 trong bối cảnh năm học vừa qua bậc mầm non là bậc học chịu nhiều thiệt thòi nhất.

“Năm học 2021-2022, do dịch Covid-19, học sinh thành phố phải học trực tuyến kéo dài. Ở tất cả các bậc học thời gian năm học đều kéo dài hơn so với khung thời gian của các năm học trước. Tuy nhiên, do đặc thù của bậc học mầm non thì trong quá trình các bậc học khác học trực tuyến trẻ mầm non lại không được học trực tuyến mà các nhà trường, giáo viên chỉ trao đổi thông tin qua lại với phụ huynh. Do vậy, bậc mầm non phải kéo dài thời gian năm học muộn hơn so với các bậc học khác để đảm bảo chương trình học, trang bị, bù đắp cho trẻ các kỹ năng cần thiết”, bà Lương Thị Hồng Điệp chia sẻ.

Theo bà Điệp, trong thời gian từ nay đến 29-7, tùy từng trường có thể kết thúc năm học trong khoảng thời gian này, tổ chức lễ tổng kết cho trẻ theo điều kiện phù hợp của trường.


Các trưng tăng cưng các hot đng vui chơi, rèn luyn đ thu hút tr đến trưng

Dù vậy, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD-ĐT cho hay, việc kéo dài thời gian năm học đối với bậc học này được các cơ sở giáo dục mần non thực hiện rất linh động, giúp giáo viên không bị quá tải khi vừa giáo dục, chăm sóc trẻ trong năm học, vừa bồi dưỡng nâng cao kiến thức trong dịp hè, chuẩn bị cơ sở vật chất để đón năm học mới.

Sau tháng 7, tùy theo điều kiện nhà trường và nhu cầu của phụ huynh, các trường mầm non có thể tổ chức giữ và chăm sóc trẻ trong dịp dè, đến khoảng cuối tháng 8, để vừa giáo dục, chăm sóc trẻ, vừa tạo điều kiện để phụ huynh có nơi gửi con, an tâm đi làm, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Chương trình hè sẽ giáo dục, củng cố lại cho trẻ các kỹ năng cần thiết thông qua các trò chơi, hoạt động, tạo hứng thú cho trẻ yêu thích việc đến trường.

“Với đặc thù năm học này kéo dài, nên để chuẩn bị năm học mới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non không hoán lớp, không hoán đổi giáo viên trong năm học mới, ổn định vị trí các lớp và môi trường trong lớp, chú trọng dành thời gian hè giáo viên bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, không huy động giáo viên vào trường trong ngày thứ bảy để chuẩn bị năm học mới”, bà Điệp nói thêm.

Khương Yến

Bình luận (0)