Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Rèn luyện kỹ năng viết đoạn văn ngắn

Tạp Chí Giáo Dục

Đề thi tốt nghiệp THPT hàng năm, ở phần nghị luận xã hội có yêu cầu viết đoạn văn khoảng 200 chữ theo yêu cầu của đề ra. Đó là lối viết ngắn gọn, đầy đủ ý; đáp ứng các yêu cầu về chuẩn tiếng Việt mới có điểm. Đây thực sự là một bước thử thách đối với giáo viên dạy ngữ văn và học sinh trong quá trình ôn luyện. Làm thế nào để viết ngắn mà vẫn chuyển tải được các ý theo yêu cầu đề ra? Làm thế nào để có vốn từ ngữ nhằm hỗ trợ cho việc diễn đạt được sáng sủa, mạch lạc? Quả thật, viết dài thì được nhưng viết ngắn mà đầy đủ ý thì không dễ dàng chút nào. Hơn 35 năm dạy môn ngữ văn và có viết bài, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm cùng đồng nghiệp việc rèn luyện cách viết ngắn cho học sinh. Trước hết, giáo viên dạy ngữ văn phải đam mê bộ môn và cố gắng viết, tập viết, tập khảo cứu. Lúc đầu có thể còn viết dài, vấn đề chưa khái quát nhưng từ từ “nghề sẽ dạy nghề” và mình sẽ quen dần. Từ chỗ ham thích, say mê, chúng ta sẽ truyền sự say mê cho học sinh. Giáo viên ra đề theo nhiều chủ đề, chia nhóm hoặc bắt buộc cá nhân phải viết. Yêu cầu viết ngắn gọn, lúc đầu trong khoảng 300 chữ sau đó rút gọn khoảng 200 chữ. Tờ giấy làm bài được chia làm hai, bên trái là bài của học sinh, bên phải để trống (sẽ là bài sửa lại hoặc bài sửa, đoạn sửa mẫu của giáo viên).

Giáo viên dành thời gian thỏa đáng để sửa bài cho học sinh. Như vậy, đoạn mở đầu phải viết như thế nào; câu chủ đề của mỗi phần, mỗi đoạn làm sao (dạng câu sử dụng từ ngữ nâng cao, khái quát). Từ câu chủ đề, phát triển ý như thế nào cho phù hợp, định hướng nội dung cần bàn. Câu kết thúc vấn đề phải như thế nào để vừa có tính khái quát vấn đề, vừa gút lại vấn đề đã nêu trên. Ở đây, vốn từ ngữ rất quan trọng, vì có vốn từ ngữ mới có đủ “công cụ” để diễn đạt ý. Rất tiếc, hiện nay do học sinh lười đọc sách nên không đủ vốn từ ngữ để diễn đạt. Vì vậy, giáo viên khuyến khích, hướng dẫn học sinh tranh thủ đọc sách để làm giàu vốn từ ngữ của mình.

Sửa bài xong, giáo viên yêu cầu học sinh viết lại phần bên phải bài làm. Chú ý về cách dùng từ ngữ, cách diễn đạt. Khen ngợi kịp thời những học sinh có bài viết tốt theo chủ đề mà giáo viên đưa ra. Từ đó sẽ động viên, khích lệ học sinh rất nhiều. Rèn luyện cho học sinh cách viết ngắn không khó, nếu giáo viên vừa có cái tâm, vừa có sự đam mê nghề nghiệp thì sẽ làm được.

Lê Đc Đng

Bình luận (0)