Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khát vọng năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2022-2023 bt đu vi nhng thun li khi dch Covid-19 đưc kim soát, kế tha nhng thành qu ca năm hc 2021-2022 song còn đó nhiu khó khăn, thách thc. Lng nghe nhng khát vng bình d ca thy cô trưc thm năm hc mi.


Cô Đ Ngc Chi và hc trò

Gim áp lc hc đưng

Một người vì mưu sinh mà thỏa hiệp với giáo dục thì khó lòng mà dạy hay. Xưa, ông Lê Quý Đôn có dạy “Lương sư hưng quốc” nghĩa là “Vô lương sư vong quốc”. Phương pháp dạy luôn gắn liền với phương pháp đánh giá, cả hai phương pháp này tuyệt đối gắn liền với chiều hướng phát triển lịch sử của một quốc gia và phải phù hợp với lịch sử phát triển ngành công nghệ của nhân loại.

Từ xưa, cái thuở nền công nghiệp thứ 3 ở Việt Nam ta việc dạy học chủ yếu là “sự ban phát” kiến thức từ thầy qua trò. Nên vai trò của người thầy ở một tầm cao trong xã hội “Quân – Sư – Phụ”. Ngày nay, nhân loại đã và đang thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thế giới phẳng, đa chiều. Tri thức nhân loại đã thành tài sản chung. Cả thầy và trò hôm nay rất sòng phẳng trong việc tiếp xúc sản phẩm trí tuệ. Nếu đem cân đo, đong đếm thì người lớn có phần “khiêm tốn” hơn về ngoại ngữ và công nghệ. Do đó người lớn bắt buộc phải thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức để chuyển từ sự ban phát kiến thức, từ “ông vua” của lớp học sang hợp tác và dân chủ, để tận dụng sức trẻ, tận dụng số đông làm cho các hoạt động trong một tiết học sinh động, hấp dẫn, cuốn hút cả đôi bên.

Ngày nay, việc dùng điểm số để “đe dọa” đối tác là “xưa rồi”, có quy luật nào một học sinh 8.0 IELTS lại bị điểm thấp môn tiếng Anh! Trong khi Bộ GD-ĐT thừa nhận điểm thi cấp quốc gia là 10 điểm dành cho những thí sinh có IELTS 4.0. Đạo lý nào quy định điểm môn văn không được 10, chính những quan điểm của thế kỷ 19, 20 đang ngự trị trong tâm trí của các thầy cô trẻ hôm nay, học sinh phải vẽ đúng con mèo mới cho điểm cao. Việc này vô hình trung “triệt tiêu” sự sáng tạo, khả năng tư duy của trường phái “tranh trừu tượng”, sâu xa là thiếu tôn trọng suy nghĩ của đối tác hay nói đúng hơn vẫn theo đường xưa lối cũ “bài mẫu”.

Cái hay của giáo dục ở chỗ, thầy cô phải có góc nhìn đúng hơi thở của thời đại. Tương tác thể hiện sự khách quan và tôn trọng, tự nhiên sẽ thấy học trò phát huy tính chủ động tích cực.

Đánh giá người học là một nghệ thuật, không phải theo cảm xúc vui, buồn. Nên có đường hướng nhất quán khi trò tương tác tốt thì ghi nhận và đánh giá, làm như vậy thì người học cảm thấy an vui và mạnh dạn để chia sẻ các ý tưởng. Khi tương tác đúng, ý tưởng hay thì khen và tặng điểm thưởng. Một khi tương tác chưa đúng thì nói những lời động viên hoặc nhờ bạn khác tiếp sức có thể làm cho người học không mắc cỡ, không ngại mà còn trân quý cách hành xử của thầy đó là giáo dục.

Tổ chức hoạt động giáo dục hết sức quan trọng vì nó giúp hình thành và phát triển kỹ năng cho học trò. Thầy cô phải có kế hoạch cụ thể cho từng tiết dạy, chẳng hạn như sơ đồ chỗ ngồi, chia nhóm, thuyết trình, phản biện, trình chiếu, hùng biện, hát, đóng kịch, game show… vui để học. Vấn đề trong một tiết dạy phần nội dung nào học trò chuẩn bị, phần nội dung nào được mang ra trước lớp để mổ xẻ, tất cả học sinh đều biết trước.

Kiểm tra đánh giá phải song hành với phương pháp dạy. Không thể dạy một đằng ra đề một nẻo. Thầy cô nói phải đi đôi với làm đó là trung thực, là nhân văn, là văn minh. Đừng bao giờ yêu cầu học sinh ôn trong sách giáo khoa rồi ra đề khác và khó làm vậy học sinh thiếu niềm tin vào thầy cô, giáo dục. Đừng bao giờ đề cao phương pháp của mình mà chê bai phương pháp khác, vấn đề đặt ra ở đây là mỗi người sử dụng một phương pháp để về đích. Có rất nhiều hình thức kiểm tra đánh giá, càng phong phú thì tạo nhiều cơ hội để học sinh có nhiều cột điểm. Chứ chỉ một lần kiểm tra đánh giá và ghi vào sổ điểm, nhập Vietschool thì những em bị điểm thấp mất cơ hội để cải tạo điểm số. Áp lực là đây!

Thầy Hunh Thanh Phú
(Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10)


Thy Hunh Thanh Phú

Mong mt năm hc “trn vn” vi c thy trò

Điều tôi mong mỏi nhất là năm học 2022-2023 sẽ là một năm học trọn vẹn với thầy và trò trên cả nước. Luôn hy vọng dịch bệnh sẽ luôn trong tầm kiểm soát tốt để các em học sinh được đến trường học tập, vui chơi, rèn luyện một cách trọn vẹn nhất, tham gia các hoạt động đúng nghĩa, trường học thực sự là trường học…

Đặc biệt, tôi cũng hy vọng thầy cô sẽ có một môi trường đổi mới giáo dục thực chất nhất. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, sự kỳ vọng của phụ huynh và xã hội dành cho giáo dục, với thầy cô ngày càng lớn, áp lực đặt lên vai người thầy ngày càng cao. Như vậy, đổi mới giáo dục thì đi cùng với đó phải là những cơ chế đặc thù để thúc đẩy sự đổi mới, để người thầy có thêm động lực hơn…

Ngoài cơ chế chính sách, tôi luôn mong năm học mới sự đồng hành, chung tay của phụ huynh sẽ thêm thắt chặt hơn nữa với thầy cô, nhà trường. Thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành để cùng nhà trường, giáo viên tạo môi trường an toàn nhất cho các em học sinh, cùng chung tay để các em đến trường mỗi ngày đều là một ngày vui.

Tôi cũng kỳ vọng vào đội ngũ giáo viên mạnh dạn tiếp cận và bắt nhịp với cái mới, không ngại dấn thân và thay đổi những điều cũ kỹ, vì hạnh phúc của người học. Khi sự kỳ vọng của phụ huynh, xã hội ngày càng lớn thì thầy cô áp lực sẽ ngày càng nhiều, chưa kể áp lực trong đời sống vật chất. Như vậy, chắc chắn trong hành trình đổi mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, nếu thầy cô, phụ huynh có sự đi cùng nhau, đồng hành, thấu hiểu trên tinh thần xây dựng thì ngàn cái khó cũng sẽ dễ dàng vượt qua.

Thầy cô là người bạn với học trò, là bạn với phụ huynh. Gia đình và nhà trường thực sự là đồng sự, cộng hưởng trách nhiệm, cùng thương yêu, chia sẻ gánh vác chứ không phải gia đình “khoán trắng” cho nhà trường và nhà trường thì chờ đợi trách nhiệm từ phụ huynh…

Đ Ngc Chi
(Hiu trưng Trưng TH Nguyn Bnh Khiêm, Q.1)

Giang Quân

 

Bình luận (0)

Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khát vọng năm học mới!

Tạp Chí Giáo Dục

Ghé thăm l khai ging vi thy và trò Trưng TH Lê Văn Tám (Q.7, TP.HCM), Phó Thng Vũ Đc Đam đã gi li chúc hc sinh nhà trưng có mt năm hc mi hc tp tht vui v. Đng thi, Phó Thng cũng bày t s n tưng vi tinh thn vì hc sinh thân yêu ca trưng khi hàng ghế đi biu đưc b trí cui sân trưng, phn l hi t chc nh nhàng, tươi vui.

Phó Th tưng Vũ Đc Đam thăm cô trò Trưng TH Lê Văn Tám (Q.7, TP.HCM) trong năm hc mi

Những chia sẻ này của Phó Thủ tướng cũng chính là ước vọng của thầy và trò ngành giáo dục TP.HCM trong năm học 2019-2020 – năm học bản lề trước khi “chạm ngõ” Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, SGK mới. Đó không chỉ là những nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu giáo dục đã đặt ra, tập trung đổi mới căn bản, toàn diện về GD-ĐT, tiến tới xây dựng trường học thông minh bắt kịp kỷ nguyên 4.0 mà còn là khát vọng về môi trường học tập hạnh phúc, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, tất cả vì học sinh thân yêu.

Trong lá thư “làm quen” với từng học sinh tại ngôi trường mới – Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), cô Đỗ Ngọc Chi (Hiệu trưởng nhà trường) đã gửi lời chào đầy thân thiện đến học sinh, đồng thời bày tỏ niềm vui khi được đến ngôi trường, được làm quen với học sinh nhà trường và gửi niềm hy vọng “Hy vọng cô và các bạn sẽ có một năm học thật tuyệt vời”. Cô cũng không quên nhắn gửi riêng đến học sinh lớp 1 rằng “Cô cũng đang rất vui và vui hơn nữa là cô được bắt đầu một tình bạn mới với các bạn tại ngôi trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm”. Năm nay là năm đầu tiên cô Chi công tác tại ngôi trường này (những năm trước cô là Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Thái Học, Q.1), với cô Chi, ước vọng về một năm học mới trong cô chỉ là “xây dựng được một tình bạn đẹp với học trò” để làm sao các em luôn cảm thấy ham thích được đến trường, luôn tìm thấy niềm vui trong từng giờ học. “Ngày trước ở trường cũ, mình nhận mình là người bạn lớn của học trò. Sang môi trường mới, mình chưa dám nhận là người bạn lớn, chỉ mong được coi là bạn với học trò. Chỉ khi là bạn mới có thể cùng nhau xây dựng một ngôi trường thân thiện, yêu thương”.

Ở một ngôi trường mới toanh – Trường THPT Dương Văn Thì (Q.9), năm học đầu tiên này, cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng nhà trường) lại chia sẻ khát vọng “đồng lòng vượt qua khó khăn” giữa ngổn ngang những toan lo, bộn bề rất mới. “Nhiệm vụ mới, đồng nghiệp mới, học trò cũng mới… tất cả là những thế hệ đầu tiên, là những viên gạch đầu tiên tạo ra nền móng ngôi trường mang tên Dương Văn Thì. Năm học mới, chỉ mong ước thầy trò – tất cả cùng đồng lòng, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đó cũng là mong ước của cô Đỗ Ngọc Đào (Hiệu trưởng Trường TH Phan Huy Ích, Q.Tân Bình). Năm học này là năm đầu tiên Trường TH Phan Huy Ích đưa vào giảng dạy. Nằm ở “rốn nóng” của tuyển sinh, mong ước xây dựng trường chuẩn không thành khi sĩ số lớp ban đầu dự kiến từ 38 đi lên 48 nhưng với cô Đỗ Ngọc Đào điều đó không quan trọng bằng việc tạo ra môi trường học tập thân thiện, tích cực nhất đến với học sinh. “Chỉ mong sao phụ huynh đồng lòng, đồng nghiệp đồng lòng mang đến những điều tốt đẹp nhất cho các em học sinh”.

Với cô trò Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), năm học mới này lại chứa chở khát vọng của đổi mới, sáng tạo. Cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ: “Năm học này, nhà trường sẽ tiếp tục hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, hoàn thành tốt những mục tiêu của ngành đề ra. Nỗ lực xây dựng trường học xanh, giáo dục học sinh hạn chế rác thải nhựa. Đặc biệt, nhà trường sẽ tổ chức cuộc thi “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” – nhằm thay đổi tư duy của đội ngũ giáo viên, kêu gọi thầy cô đổi mới và sáng tạo không chỉ trong phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá mà còn trong tư duy, nhận thức. Để làm sao, mỗi giáo viên đến trường đều mang tâm thế vui vẻ, truyền đạt được những năng lượng tích cực đến với học sinh. Từ đó, hướng tới xây dựng lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc”.

Cô trò Trưng TH Phan Huy Ích (Q.Tân Bình) trong năm hc mi

Là một trong 3 trường THPT tại TP.HCM xây dựng theo mô hình trường học tiên tiến, hội nhập, năm học mới này, Trường THPT Nguyễn Du (Q.10) vẫn mang “sứ mệnh” của một môi trường học tập hiện đại, thân thiện và sáng tạo. Thế nhưng, cạnh đó, những giá trị cốt lõi của đạo đức, văn hóa truyền thống vẫn là nền tảng mà thầy, trò nhà trường hướng tới xây dựng trong năm học này. “Mục tiêu của giáo dục ngoài kiến thức, kỹ năng còn phải trang bị cho người học những giá trị về tình cảm gia đình, tình thầy trò, tình yêu quê hương, đất nước để hình thành và xây dựng nên những giá trị bản thân, tạo động lực học tập. Trong tất cả các hoạt động của nhà trường từ trong giảng dạy đến hoạt động giao lưu, ngoại khóa… đều hướng tới trang bị cho học sinh hiểu biết những nền tảng đạo đức truyền thống. Hình thành nên những công dân thế kỷ 21 hòa nhập mà không hòa tan, lan tỏa những giá trị văn hóa đẹp đẽ của Việt Nam ra bạn bè thế giới”, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) mong mỏi.

Bài, ảnh: Yến Hoa