Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Canada: Học sinh tiểu học và trung học nên học lập trình máy tính

Tạp Chí Giáo Dục

tnh Ontario ti Canada gn đây đã công b ci cách mt phn chương trình ging dy trưng tiu hc và trung hc đ bao gm vic hc bt buc v lp trình, k t tháng 9 năm 2022.


Các chương trình ging d trưng tiu hc và trung h Ontario (Canada) hin bao gm viết mã, mt khía cnh cơ bn nht ca vic hc lp trình. Ảnh: Shutterstock

Là các nhà nghiên cứu có chuyên môn tổng hợp về giảng dạy lập trình máy tính và xây dựng chương trình giảng dạy, chúng tôi thấy rõ rằng chương trình giảng dạy này là về lập trình máy tính, mặc dù thực tế là tỉnh chỉ sử dụng thuật ngữ “mã hóa”.

Quyết định của tỉnh Ontario phù hợp với quyết định của tỉnh Nova Scotia và British Columbia, là những tỉnh đầu tiên và duy nhất của Canada đưa việc học lập trình máy tính trở nên bắt buộc ở cấp tiểu học và trung học lần lượt vào năm 2015 và 2016.

Ở các nước còn lại trên thế giới, nhiều Chính phủ cũng đã thực hiện thay đổi này, chẳng hạn như Estonia vào đầu năm 2012, Vương quốc Anh vào năm 2014 và Hàn Quốc vào năm 2017.

Nhưng những lập luận nào được đưa ra để thúc đẩy việc tích hợp khoa học máy tính, và cụ thể hơn là lập trình máy tính, vào chương trình học của học sinh? Nghiên cứu nêu bật ba lập luận chính về chủ đề này sẽ được thảo luận trong bài báo này.

Tác giả chính của câu chuyện này, Hugo, là nhà nghiên cứu tại UNESCO về phát triển chương trình giảng dạy và là giảng viên tại Khoa Giáo dục trong công nghệ giáo dục. Dự án luận án của anh ấy về khoa học giáo dục tại Đại học Universityité du Québec à Montréal tập trung vào tác động của việc học lập trình máy tính đối với những người học trẻ tuổi.

Đáp ng nhu cu ngày càng tăng ca th trưng vic làm

Sự phát triển của thị trường việc làm toàn cầu thể hiện một trong những động lực trung tâm của việc tích hợp chương trình vào chương trình giảng dạy ở trường học. Động lực này, được các nhà hoạch định chính sách thúc đẩy rộng rãi, về cơ bản có liên quan đến nhu cầu đào tạo thêm nhiều người có kỹ năng lập trình. Thật vậy, kiến ​​thức công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, đã thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Bắc Mỹ và các nơi khác trên thế giới trong hơn 20 năm. Ngày càng nhiều công việc đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về công nghệ trong thế giới hiện nay.

Số lượng việc làm này thực sự dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới do khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và công nghệ phân quyền chẳng hạn như công nghệ blockchain, dựa trên tiền điện tử đang ngày càng trở thành lĩnh vực thống trị của ngành kinh tế. Do đó, dạy mã hóa ngay từ khi còn nhỏ có thể là một cách để tạo điều kiện cho các quốc gia tham gia và hoạt động trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Một số nghiên cứu cũng cho rằng việc cho học sinh tiếp xúc với lập trình máy tính sớm trong chương trình giảng dạy ở trường có thể có tác động tích cực đến bản sắc mà chúng phát triển liên quan đến lĩnh vực này, vì có nhiều định kiến gắn liền với nó (chủ yếu là “khoa học máy tính chỉ dành cho nam sinh”). Về mặt này, những lập luận vượt ra ngoài lợi ích kinh tế có thể được gợi lên.

Thúc đy công bng xã hi

Theo một số tác giả, việc tiếp xúc nhiều hơn với khoa học máy tính bằng cách dạy những người trẻ tuổi cách lập trình cũng có thể giúp thúc đẩy sự bình đẳng xã hội nhiều hơn về đại diện và tiếp cận với các nghề công nghệ.

Một mặt, các kỹ năng khoa học máy tính thực sự có thể mang lại khả năng tiếp cận những công việc được trả lương cao, điều này có thể giúp mang lại sự ổn định tài chính hơn cho các nhóm yếu thế, những người không có cơ hội tích lũy tài sản trong những thế hệ gần đây. Mặt khác, sự tham gia ngày càng nhiều của những người thuộc các nhóm ít được đại diện vào lĩnh vực máy tính (phụ nữ, người bản địa, người da đen) cũng có thể thúc đẩy sự đa dạng trong lĩnh vực này, và cuối cùng dẫn đến sự gia tăng tổng số lao động.

Ngoài ra, có một lập luận liên quan rằng sự đa dạng hơn trong lực lượng lao động sẽ dẫn đến các sản phẩm tốt hơn, tiếp cận được với một phần lớn người tiêu dùng trên thị trường. Quá nhiều sự đồng nhất giữa những người lao động dẫn đến việc thiết kế các sản phẩm và dịch vụ phục vụ cho một loạt các cá nhân và các vấn đề tương đối hẹp, điều này có thể củng cố một số bất bình đẳng.

Các nhà nghiên cứu ủng hộ lập luận công bằng này lập luận rằng nếu các bước sớm và có chủ đích không được thực hiện để thúc đẩy sự đa dạng hơn, điều này có thể dẫn đến “khoảng cách kỹ thuật số” hoặc sự khác biệt về cơ hội giữa nhóm thống trị và nhóm yếu thế, rõ ràng hơn nhiều trong những năm tới. Theo nghĩa này, tất cả thanh niên học theo chương trình có thể đại diện cho một biện pháp để giảm khoảng cách này và thúc đẩy công bằng xã hội hơn, phù hợp với Mục tiêu 4 của Liên hợp quốc về hòa nhập và bình đẳng trong giáo dục.

Phát trin k năng nhn thc ca ngưi hc

Cuối cùng, lập luận thường được đề cập nhất liên quan đến vai trò của lập trình trong việc phát triển tư duy tính toán ở người học. Được định nghĩa và phổ biến vào năm 2006, khái niệm tư duy tính toán đề cập đến các kỹ năng “giải quyết vấn đề, thiết kế hệ thống và hiểu hành vi của con người dựa trên các khái niệm cơ bản của khoa học máy tính”.

Một số tác giả cho rằng sự phát triển của tư duy tính toán như vậy sẽ có lợi cho người học, vì nó sẽ cho phép họ phát triển các kỹ năng lý luận cấp cao có thể được chuyển sang việc học khác, chẳng hạn như giải quyết vấn đề, sáng tạo và trừu tượng.

Vì những lý do này, tư duy tính toán thường được đưa vào các chương trình giảng dạy lập trình mới, chẳng hạn như trong chương trình giảng dạy của Anh, nơi có tuyên bố rằng “giáo dục khoa học máy tính chất lượng cao trang bị cho sinh viên sử dụng tư duy tính toán và sự sáng tạo để hiểu và thay đổi thế giới”.

Do đó, việc đưa lập trình vào chương trình giảng dạy của nhà trường có thể mang lại lợi ích cho tất cả học sinh, ngay cả những người không có mục tiêu theo đuổi sự nghiệp công nghệ, vì họ có thể hưởng lợi từ tư duy tính toán trong cuộc sống hàng ngày của mình theo nhiều cách khác nhau.

Tóm lại, có vẻ như những người ra quyết định của Ontario đã nhìn thấy lợi ích gấp ba tiềm năng của việc thanh niên học mã hóa máy tính cho tương lai. Tuy nhiên, thách thức lớn hiện nay mà Chính phủ Ontario hay nhiều nơi trên thế giới phải đối mặt là thiếu các giáo viên đủ trình độ để giới thiệu một cách đầy đủ bộ môn phức tạp này cho học sinh.

Đào tạo giáo viên đầy đủ sẽ là một yêu cầu quan trọng để tích hợp thành công, như được chứng minh trong một báo cáo năm 2014 về tích hợp lập trình máy tính ở Vương quốc Anh, một giải pháp tiềm năng có thể là tích hợp lập trình vào chương trình đào tạo giáo viên tương lai ban đầu ở trường đại học.

Thy Phm (Theo TheConversation)

Bình luận (0)