Trường học tại TP.HCM huy động phụ huynh, học sinh, giáo viên cùng giám sát bữa ăn bán trú.
Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia giám sát bữa ăn bán trú
Phụ huynh giám sát qua lớp học mở
Trong suốt tuần lễ Open house vừa qua, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) mở cửa để phụ huynh cùng vào học, ăn bữa ăn bán trú với con. Phụ huynh được tham quan nhà bếp, quá trình chế biến bữa ăn bán trú.
Tham gia vào tuần lễ Open house, chị Huyền Trang – phụ huynh lớp 1/6, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm dành nhiều thời gian để tham quan khu vực nhà bếp của trường. Chị yêu cầu nhân viên cho kiểm tra khu vực bảo quản, chế biến thực phẩm, khu bếp nấu…
“Trực tiếp xuống bất ngờ nhưng chứng kiến nhân viên chế biến bữa ăn trưa cho trẻ, tôi rất an tâm. Thực phẩm là đồ tươi, có nguồn gốc xuất xứ trong ngày. Nhân viên chế biến thực phẩm đều mặc đồ chế biến, khu vực xử lý thức ăn rất sạch sẽ…” – chị Trang chia sẻ.
Theo chị Trang, chất lượng bữa ăn bán trú luôn là nỗi quan tâm lớn của phụ huynh khi gửi con cả ngày ở trường. Phụ huynh đều mong bữa ăn ở trường của con đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. “Hàng ngày nhà trường đều công khai danh sách các món ăn bán trú trong ngày của con, nhưng tôi cho rằng như vậy là chưa đủ. Bởi, nếu chỉ nhìn vào danh sách đó, phụ huynh chỉ biết được hôm nay con ăn món gì chứ không thể biết được quá trình chế biến như thế nào, thực phẩm được lựa chọn chế biến ra sao… Vì vậy, việc nhà trường mở cửa để phụ huynh được tham gia vào giám sát bữa ăn bán trú là hết sức cần thiết, nên được duy trì thường xuyên, nhất là trong bối cảnh hiện nay vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bữa ăn bán trú luôn nhức nhối ở nhiều nơi” – chị Trang bày tỏ.
Năm học này, do thực hiện sửa chữa, Trường THCS Minh Đức (quận 1) chuyển từ việc nấu bếp ăn tại trường sang hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn để phục vụ bán trú cho học sinh.
Cô Trần Thúy An – Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, vai trò giám sát của phụ huynh góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh. Những năm trước, khi nhà trường tổ chức bếp ăn tại trường, phụ huynh trực tiếp tham gia giám sát từ khâu tiếp phẩm, bảo quản thực phẩm, chế biến cho đến phân chia thức ăn đến tay học sinh trong bữa ăn bán trú thông qua các lớp học mở. Từ 5 giờ sáng, phụ huynh đã có mặt ở cổng trường để kiểm tra khâu tiếp phẩm, đảm bảo rằng thực phẩm mang đến trường là thực phẩm tươi, sống, có nguồn gốc, xuất xứ.
“Khi tổ chức bếp ăn công nghiệp, trường càng khuyến khích phụ huynh tham gia cùng giám sát quy trình phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh và ăn cùng con tại trường. Mọi góp ý của học sinh, phụ huynh về chất lượng bữa ăn bán trú đều được nhà trường lắng nghe, tiếp nhận và trao đổi lại với đơn vị cung cấp suất ăn bán trú, làm sao hướng đến đảm bảo tốt nhất chất lượng bữa ăn bán trú cho các em” – cô Thúy An nhấn mạnh.
Năm học 2023-2024, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, Trường Tiểu học Nguyễn Trường Tộ (quận 4) hợp đồng với 2 đơn vị cung cấp suất ăn bán trú thay vì chỉ một đơn vị như trước. Thầy Phan Anh Tuấn – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, mỗi đơn vị sẽ luân phiên từng tháng phục vụ bán trú, từ đó đa dạng các món ăn, khẩu phần ăn phục vụ học sinh, tăng tính cạnh tranh cho các đơn vị trong tổ chức bữa ăn…
Bữa ăn bán trú tại Trường THPT Thanh Đa
Song song đó, khâu giám sát bữa ăn bán trú được nhà trường tăng cường chú trọng. Trong mỗi học kỳ, ban giám hiệu và ban đại diện cha mẹ học sinh trường có ít nhất 2 lần đến kiểm tra đơn vị cung cấp suất ăn bán trú. Mỗi ngày khi phục vụ bữa ăn bán trú cho học sinh, bảo mẫu đều ghi lại những nhận xét của học sinh vào sổ, nhà trường tổng hợp và báo lại cho đối tác. Qua đó cải thiện được chất lượng bữa ăn như cơm quá khô hay nhão, canh mặn hay nhạt, món nào phù hợp, món nào chưa…
“Toàn trường có trên 70% học sinh tham gia ăn bán trú. Hàng ngày, trường thực hiện công khai thức ăn bán trú, cũng như lắng nghe những góp ý, chia sẻ của học sinh, phụ huynh về chất lượng bữa ăn để cải thiện” – thầy Tuấn nói.
Học sinh, giáo viên cùng giám sát
Không chỉ phụ huynh tham gia giám sát bữa ăn bán trú, ở nhiều nhà trường, học sinh, giáo viên đóng vai trò quan trọng phản ánh về bữa ăn bán trú, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn.
Với hơn 1.200 học sinh tham gia bán trú, năm học này Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú) thực hiện hợp đồng bữa ăn bán trú với căng tin để phục vụ học sinh.
Theo lãnh đạo nhà trường, hàng ngày số lượng suất ăn phải phục vụ rất lớn, vì thế để kịp thời nâng cao chất lượng bữa ăn, trường luôn khuyến khích học sinh chia sẻ, trao đổi, góp ý về món ăn, khẩu phần ăn với Ban Giám hiệu để nhà trường phối hợp với căng tin có sự điều chỉnh phù hợp. “Nhà trường huy động sự tham gia giám sát của cả đội ngũ, từ Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh để nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú. Giáo viên nhà trường cũng ăn trưa bán trú tại căng tin theo suất ăn của học sinh, vì thế hàng ngày cũng đều có ý kiến về món ăn”.
Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giám sát an toàn thực phẩm tại trường học Ông Dương Trí Dũng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, ngay đầu năm học Sở GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công tác thể thao và y tế trường học. Trong đó, yêu cầu trường học chú trọng đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, an toàn thực phẩm trong bữa ăn học đường. Tới đây, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học, đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Đồng thời, sẽ phối hợp với ngành y tế, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành lập đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra, giám sát công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại trường học. |
Tại Trường THPT Thanh Đa (quận Bình Thạnh), mới đây ngay sau khi học sinh phản ánh về bữa ăn bán trú chưa đảm bảo, khi có bữa chỉ có trứng chiên hay thịt nạc, thầy Lê Hữu Hân – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường đã làm việc ngay với đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh, yêu cầu làm tốt hơn để đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh.
“Nhà trường cũng đã yêu cầu Phó Hiệu trưởng phụ trách bán trú và người quản lý suất ăn học sinh, nếu phát hiện suất ăn của học sinh có vấn đề như thiếu, ít, có vật thể lạ… thì cần ghi nhận lại, có sự chứng kiến của 3 bên (học sinh, phục vụ và nhà trường) để làm minh chứng làm việc với bên cung cấp” – thầy Hân nói thêm.
Khương Yến
Bình luận (0)