Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần đẩy mạnh xây dựng ngân hàng đề, phản biện đề

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2022-2023, hình thc kim tra trc nghim môn ng văn ln đu tiên đưc các trưng THPT ti TP.HCM trin khai trong k kim tra gia hc k 1 đi vi khi lp 10 – khi lp đu tiên bc THPT thc hin Chương trình GDPT 2018.


ThS. Nguy
n Phưc Bo Khôi (áo đen, ngi) trong ln h tr thy, trò Trưng THPT Lương Thế Vinh trong môn ng văn Chương trình GDPT 2018

Xung quanh cách thức ra đề kiểm tra này, phóng viên Giáo dục TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với ThS. Nguyễn Phước Bảo Khôi – giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để giúp các nhà trường, giáo viên có thêm góc nhìn về hình thức đánh giá mới mẻ này.

+ Phóng viên: Ông nhìn nhn thế nào v xu hưng ra đ kim tra trc nghim môn ng văn đang đưc nhiu trưng THPT ti TP.HCM ln đu tiên trin khai trong k kim tra gia hc k 1 năm hc này đi vi khi lp 10 – khi lp đu tiên bc THPT thc hin Chương trình GDPT 2018?

– ThS. Nguyn Phưc Bo Khôi: Công văn 3175 được Bộ GD-ĐT ban hành ngày 21-7-2022 đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với việc đổi mới kiểm tra đánh giá. Mới đây Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã có những hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết về việc ra đề kiểm tra định kỳ đối với các lớp đang dạy học theo chương trình Ngữ văn 2018.

Việc dạy học phát triển năng lực cần đi kèm với hoạt động kiểm tra đánh giá theo năng lực – đưa học sinh vào tình huống mới tương tự tình huống đã học để kiểm tra khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng của các em. Do vậy, việc các trường THPT ra đề kiểm tra định kỳ giữa học kỳ 1 theo hướng trắc nghiệm (kết hợp tự luận) và sử dụng ngữ liệu ngoài SGK là thực hiện đúng tinh thần của những định hướng chuyên môn, phục vụ tốt mục tiêu hình thành và phát triển năng lực cho học sinh.

+ Nhìn vào xu hưng, ông đánh giá như thế nào v mc đ kiến thc, k năng đi vi mt s đ kim tra trc nghim đã đưc các trưng THPT trin khai?

– Theo dõi các đề kiểm tra định kỳ, tôi thấy giáo viên đã ý thức rất rõ được tầm quan trọng của những yêu cầu cần đạt được nêu ra trong chương trình Ngữ văn 2018. Yêu cầu cần đạt chính là cơ sở để lựa chọn nội dung dạy học, phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá.

Việc căn cứ vào yêu cầu cần đạt của chương trình để thực hiện đề kiểm tra là điều vô cùng quan trọng, giúp kiểm tra được chính xác mức độ học sinh đáp ứng các chuẩn kiến thức, kỹ năng đã được đặt ra, khiến đề tập trung vào nội dung dạy học cụ thể bám sát thể loại văn bản đối với đọc và kiểu văn bản đối với viết, tránh những sa đà vào ngữ liệu chưa chuẩn hoặc những câu hỏi không phù hợp như trước đây.

Đa số ngữ liệu trong đề được lựa chọn cẩn thận, phù hợp; câu hỏi được phân bổ đầy đủ theo các mức nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, kết hợp hài hòa hình thức trắc nghiệm và tự luận. Đặc biệt, trong đề thi đã có những câu hỏi mở để học sinh có thể nói lên quan điểm, trình bày ý kiến cá nhân của mình.

+ Mt cách khách quan nht, theo ông hn chế ca cách ra đ kim tra trc nghim môn ng văn hin nay là gì?

– Một số ngữ liệu chưa được cân nhắc kỹ về dung lượng khi quá ngắn hoặc quá dài so với thời lượng làm bài. Một ít các đề kiểm tra chưa quan tâm đến nội dung tiếng Việt và cũng phân bổ hài hòa số lượng câu hỏi giữa các mức độ (với khối THPT nên chú trọng yêu cầu thông hiểu, vận dụng nhưng trong đề thi lại có khá nhiều câu hỏi ở mức nhận biết).

Với câu hỏi trắc nghiệm, một số phương án “mồi nhử” chưa tốt, đặc biệt là hình thức trình bày câu hỏi chưa được thống nhất nên cách hỏi, dấu câu, viết hoa/ viết thường ở đầu mỗi phương án… còn thiếu nhất quán. Và điều tôi e ngại nhất chính là việc các câu hỏi trắc nghiệm trong đề kiểm tra đã được đưa ra thực nghiệm với một mẫu khảo sát nhất định nào đó hay chưa để có những phương án điều chỉnh, chẳng hạn như về độ khó, để có thể đáp ứng tốt mục tiêu kiểm tra đánh giá theo năng lực.

+ Đ khc phc nhng hn chế này khi ra đ kim tra trc nghim, theo ông trong quá trình dy hc giáo viên cn phi làm gì và khi ra đ cn lưu ý nhng điu gì?

– Tôi hoàn toàn chia sẻ với giáo viên về áp lực thời gian của việc đổi mới chương trình và SGK. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta cho phép bản thân vội vàng, thiếu cẩn trọng trong dạy học, đặc biệt với vấn đề kiểm tra đánh giá.

Tôi cho rằng trong quá trình dạy học, đặc biệt ở hoạt động khởi động, luyện tập, giáo viên nên tăng cường sử dụng câu hỏi trắc nghiệm để giúp học sinh kích hoạt kiến thức nền, củng cố lại những gì đã học và làm quen dần với hình thức kiểm tra đánh giá tuy không mới nhưng chưa được thuần thục khi thực hiện. Điều này sẽ tạo sự thi đua giữa các nhóm trong học tập, đồng thời nếu những câu trắc nghiệm ở hoạt động luyện tập được soạn kỹ, chuẩn thì giáo viên hoàn toàn có thể lấy kết quả này phục vụ cho việc đánh giá thường xuyên.

“Nếu k lưng và xét thy hình thc này có li ích lâu dài thì b và s nên tp hun và cung cp tài liu hay đ thy cô tham kho thêm. Lúc đó, hiu qu s cao hơn. Đng thi, cũng cn có bng đc t các mc đ (nhn biết, thông hiu, vn dng) như đã làm vi đ thi t lun. Cht thang đim cho phn trc nghim (bao nhiêu đim trong tng s 10 đim) và bao nhiêu câu trc nghim trong mt đ là va phi. Quy đnh các k thi/ đt thi nào mi áp dng có hình thc thi trc nghim” – thy Trn Văn Đúng – giáo viên ng văn, Trưng THPT Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) cho biết.

Muốn vậy, giáo viên cần chú ý đọc thêm lý thuyết về việc xây dựng đề trắc nghiệm, tham khảo một số tài liệu trắc nghiệm ngữ văn uy tín để có thể hoàn thiện dần kỹ năng thực hiện câu hỏi theo hình thức này.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh làm việc nhóm, hỗ trợ đồng nghiệp trong hoạt động của tổ chuyên môn (xây dựng ngân hàng đề thi, phản biện đề kiểm tra, đề nghị, nghiên cứu bài học…) gần như là yêu cầu quan trọng hàng đầu giúp giáo viên có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, trách nhiệm của mình.

Khi ra đề kiểm tra trắc nghiệm, giáo viên nên chú ý đến một số tiêu chí như sự tương thích giữa dung lượng và thời gian làm bài, khả năng bao quát các yêu cầu cần đạt, sự phù hợp với tâm lý lứa tuổi khi lựa chọn ngữ liệu đọc hiểu. Bên cạnh đó, cần phân bổ hài hòa số lượng câu hỏi giữa các mức độ, tạo “mồi nhử” tốt, trình bày nhất quán với các câu hỏi trắc nghiệm cũng là điều phải quan tâm.

+ Xin cm ơn ông!

Đ Yến Hoa (thực hiện)

Bình luận (0)