Khoa học - Công nghệSản phẩm công nghệ

Đồ án tốt nghiệp “xuất ngoại”

Tạp Chí Giáo Dục

B tái nhn din thương hiu là đ án tt nghip ca sinh viên Trưng ĐH Văn Lang đã vươn tm quc tế khi đưc doanh nghip ti M mua vi giá 100 triu đng.


Nhóm sinh viên Trưng ĐH Văn Lang cùng thc hin các khâu tiếp theo đ “xut ngoi” đ án

Cụ thể, đây là bộ tái nhận diện thương hiệu “Cha2o Fresh Teas & Smoothies”, một nhãn hàng thuộc lĩnh vực F&B (ẩm thực và đồ uống) tại California (Mỹ) do nhóm sinh viên ngành thiết kế đồ họa gồm Đỗ Phú Đạt, Nguyễn Thị Thu Thủy, Lương Anh Nhi, Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Phan Trần Lê Vy cùng thực hiện. Dự án được ThS. Hoàng Thị Anh Nghi (giảng viên Khoa Mỹ thuật thiết kế, Trường ĐH Văn Lang) hướng dẫn và một du học sinh hỗ trợ thực hiện.

Vươn tm quc tế

Đại diện nhóm tác giả, sinh viên Lương Anh Nhi (ngành thiết kế đồ họa, Trường ĐH Văn Lang) cho biết, ý tưởng thiết kế bộ nhận diện cho thương hiệu “Cha2o Fresh Teas & Smoothies” được lấy cảm hứng từ chính những sản phẩm của thương hiệu này là trà và sinh tố với sự kết hợp hài hòa.

Bộ nhận diện gồm có logo được thiết kế dựa trên hình ảnh lá trà, tách trà và số 2 trong tên thương hiệu “Cha2o”. Ba yếu tố này được kết hợp hài hòa thành một biểu tượng thống nhất. Về màu sắc, bộ nhận diện sử dụng gam màu xanh lá cây chủ đạo (cũng là màu của lá trà) tượng trưng cho thiên nhiên, sự tươi mát và sức khỏe. Phông chữ được sử dụng hiện đại, đơn giản và dễ đọc; phù hợp với phong cách thiết kế chung của bộ nhận diện, tạo cảm giác trẻ trung, năng động.

Ngoài ra, bộ nhận diện còn bao gồm các sản phẩm khác như: Bao bì sản phẩm được thiết kế với phong cách tương tự như logo và bộ nhận diện chung, dùng chất liệu thân thiện với môi trường thể hiện cam kết của nhãn hàng đối với sự phát triển bền vững; đồng phục nhân viên được thiết kế đơn giản, tinh tế với gam màu xanh lá cây chủ đạo; các bộ nhận diện văn phòng, bộ nhận diện ngoài trời và website.


B tái nhn din thương hiu “Cha2o Fresh Teas & Smoothies” (nh do nhóm tác gi cung cp)

Được biết, những đồ án của ngành thiết kế đồ họa tại trường thường được giảng viên, sinh viên hướng đến tính thực tiễn và hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Đơn cử như đồ án về nhận diện thương hiệu, sinh viên sẽ được tiếp xúc và nghiên cứu các thương hiệu đang hiện hữu trên thị trường ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, từ đó đề xuất phương án tái nhận diện phù hợp với tiêu chí cốt lõi của thương hiệu. Sau khi được mua với giá 100 triệu đồng, hiện dự án đang được nhóm sinh viên hoàn thiện khâu cuối cùng là in ấn.

“Xut ngoi” đ án, cn vng ngoi ng và nhiu k năng

Trực tiếp hướng dẫn nhóm sinh viên thực hiện, ThS. Hoàng Thị Anh Nghi thông tin thêm, ở đồ án nhận diện thương hiệu, các nhóm sinh viên được yêu cầu bốc thăm thương hiệu mà ngành đã định sẵn để tái nhận diện lại. Việc tái nhận diện này dựa trên những thông tin về thương hiệu đã được ngành liên hệ trực tiếp doanh nghiệp để thu thập trước đó. Ngoài những thông tin được cung cấp từ doanh nghiệp, các sinh viên còn phải nghiên cứu tổng quan về ngành thuộc lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp cũng như đối thủ cạnh tranh và rất nhiều yếu tố khác trong chiến lược kinh doanh liên quan đến hệ thống nhận diện thương hiệu. Các em đồng thời phải phân tích, đánh giá và lên kế hoạch thực hiện để tăng tính khả thi cho hệ thống nhận diện mới.

ThS. Nghi cho hay, hầu hết đồ án của ngành thiết kế đồ họa tại trường đều chú trọng tính thực tiễn. Để tăng khả năng cọ xát thực tế, nhất là khả năng thương mại hóa sản phẩm cho sinh viên, ngành luôn cố gắng liên hệ với doanh nghiệp để tiếp nhận thông tin cũng như những ý kiến phản hồi, đóng góp. “Dự án mang tính thực tế sẽ giúp sinh viên có nhiều kỹ năng mềm cho nghề, bên cạnh những kỹ năng thuộc về thiết kế. Vì một người thiết kế giỏi cần biết đàm phán, thuyết phục khách hàng, biết cách tư vấn cho khách hàng nhiều hạng mục khác” – ThS. Nghi nhận định.

Nhưng để “xuất ngoại” được đồ án tốt nghiệp, giảng viên này cho rằng, sinh viên cần trang bị nền tảng ngoại ngữ tốt. Sự năng động sẽ giúp các em nắm bắt nhanh, cập nhật xu hướng thiết kế trong khu vực cũng như thế giới, từ đó định vị bản thân mình. “Việc tham gia nhiều diễn đàn cùng với cộng đồng giúp các sinh viên “tiếp thị” và tìm kiếm được nhiều đầu ra hơn cho sản phẩm. Trong thời đại 4.0 này, có rất nhiều khóa học trong và ngoài nước để nâng cao tay nghề cũng như tư duy thiết kế mà các em có thể tham gia học hỏi” – ThS. Nghi nhấn mạnh.

Vit Ngân

Bình luận (0)