Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) TP.HCM vừa họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2023. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND TP yêu cầu các sở, UBND quận, huyện, phường, xã khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp nếu giải quyết chậm thì bắt buộc phải có “Thư xin lỗi”…
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Huỳnh Thanh Nhân – Giám đốc Sở Nội vụ TP – cho biết, so với các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch công tác CCHC năm 2023, đến nay đã hoàn thành 72/88 nhiệm vụ, đạt tỷ lệ 81,82%. Trong quý III năm 2023, các sở, ban, UBND cấp huyện, UBND cấp xã giải quyết 6.029.668/6.152.105 hồ sơ đã nhận, đang giải quyết 122.887 hồ sơ. Trong đó, hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm tỷ lệ 99,88%, hồ sơ giải quyết quá hạn chiếm tỷ lệ 0,12%. Tất cả các hồ sơ giải quyết quá hạn đã có “Thư xin lỗi”.
Tính đến tháng 9-2023, tổng số dịch vụ công trực tuyến là 740/1.862 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 39,74%; trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình 464 thủ tục, dịch vụ công trực tuyến một phần 276 thủ tục.
TP đã cung cấp 740 dịch vụ công trực tuyến. Tính đến ngày 31-8-2023, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP đã thiết lập cấu hình 617/740 dịch vụ công trực tuyến; tổ chức triển khai và đưa vào vận hành Cổng thông tin Chuyển đổi số.
Cũng theo ông Nhân, quý IV, TP tiếp tục chỉ đạo, điều hành rà soát, đôn đốc thực hiện 100% kế hoạch CCHC năm 2023; Tiếp tục triển khai các nội dung quy định tại Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đồng thời, rà soát, cập nhật, trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính để cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử; Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quyết định, cho ý kiến của UBND TP, Chủ tịch UBND TP; Xây dựng Đề án “Xây dựng nền công vụ TP.HCM hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024-2030”.
Tiếp tục đưa vào vận hành thống nhất, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống xác thực định danh, cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an cũng như cơ sở dữ liệu quốc gia của các bộ, ngành. Tiếp tục triển khai Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng chính quyền điện tử tại TP…
Trên cơ sở thực hiện CCHC thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, các đơn vị, sở ngành phải xem lại quá trình xử lý hồ sơ, trọng tâm năm 2023 là trách nhiệm công vụ của người đứng đầu và của từng công chức, trách nhiệm công vụ gắn với nhiệm vụ, tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng và dứt khoát không để hồ sơ tồn đọng mới. Cần rà soát, tập trung giải quyết nhanh điểm nghẽn để tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Từng cơ quan rà soát quy trình nội bộ, cắt bớt khâu trung gian, trực tiếp xử lý hồ sơ công việc.
Ông đề nghị công khai cán bộ, công chức, bộ phận xử lý hồ sơ còn chậm. Phải có “Thư xin lỗi” đến người dân và doanh nghiệp khi chậm trễ hồ sơ. Rà soát từ Nghị quyết 98 xem xét đề xuất nội dung phân cấp, ủy quyền cho địa phương và tiếp tục rà soát đề xuất các nội dung trình Trung ương về phân cấp, ủy quyền…
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh, CCHC để cải thiện kết quả chỉ số, cải thiện vị trí TP trên bảng xếp hạng. Theo đó từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ để có kế hoạch đôn đốc thực hiện, làm sao đến cuối năm phải cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ CCHC năm 2023.
“Căn cứ kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2022 và kết quả đánh giá 3 quý đầu năm 2023, rà xem những điểm còn yếu để tập trung làm. Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của TP theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc và gắn việc khắc phục hạn chế với việc xây dựng triển khai kế hoạch về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, TP và các sở, ban, ngành (DDCI) 2023. Đơn vị nào không xây dựng và triển khai kế hoạch DDCI 2023 thì có hình thức xem xét về xếp loại cả tập thể và người đứng đầu”, ông Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các sở, Văn phòng UBND TP, các đơn vị hành chính tập trung đồng bộ dữ liệu xử lý các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia, liên thông dữ liệu Đề án 06 của Chính phủ; Đẩy mạnh việc thực hiện chữ ký số, thanh toán số; Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho xã, phường…
Minh Phương
Bình luận (0)