Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Học sinh tìm về nguồn cội qua lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường THPT Hùng Vương (quận 5) đã có những trải nghiệm học tập đầy ý nghĩa hướng về cội nguồn, lịch sử qua hành trình “Từ cội nguồn đất Tổ Hùng Vương đến TPHCM” trong dịp lễ truyền thống ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.


Ban giám hiệu Trường THPT Hùng Vương dâng hương lên bàn thờ Quốc Tổ

Tại Trường THPT Hùng Vương, từ năm 1985, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được xem là ngày truyền thống của học sinh, giáo viên nhà trường. Năm nay, dịp lễ được nhà trường tổ chức thành chuỗi các hoạt động giáo dục trải nghiệm gắn với nhiều bộ môn như lịch sử, ngữ văn, giáo dục công dân, ngoại ngữ, thể dục quốc phòng, nội dung giáo dục địa phương, không chỉ hướng đến giáo dục học sinh các giá trị đạo đức, lịch sử, cội nguồn mà còn đưa kiến thức môn học trở nên sinh động, gần gũi, dễ hiểu…

Trong dịp lễ, học sinh được tìm hiểu về trang phục dân tộc qua các thời kỳ, tham gia vào các trò chơi văn hóa thể thao dân gian như ném còn, đấu vật, nhảy sạp, gói bánh chưng, viết thư pháp… Khi tham gia, mỗi học sinh sẽ được phát một tấm vé đại sứ du lịch. Khi hoàn thành các trải nghiệm trò chơi, học sinh được xác nhận và nhận quà. Riêng học sinh khối 10 khi hoàn thành 4/6 trải nghiệm, các em sẽ được cộng điểm vào bộ môn nội dung giáo dục địa phương.


Học sinh nhà trường dâng hương lên bàn thờ Vua Hùng trong ngày lễ

Đặc biệt, trải nghiệm gói bánh chưng được xem là hoạt động truyền thống của trường mỗi dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, được giáo viên và cựu giáo viên nhà trường cùng hướng dẫn học sinh thực hiện, như cách trường nối kết truyền thống giữa các thế hệ thầy trò… Những chiếc bánh chưng này sẽ được dâng lên bàn thờ Quốc Tổ trong ngày lễ, thể hiện lòng thành kính của thầy trò nhà trường với các bậc tiền nhân.

“Mục tiêu lớn nhất là học sinh trải nghiệm và học một cách nhẹ nhàng, hiểu thêm kiến thức về lịch sử dân tộc, thêm tự hào về ngôi trường mà các em đang học, từ đó ý thức hơn về trách nhiệm bản thân trong học tập… Làm sao, khi kết thúc hành trình trải nghiệm, mỗi học sinh có thể tự tin trở thành những đại sứ du lịch đưa nét đẹp văn hóa, cội nguồn dân tộc đến bạn bè, gia đình”, thầy Dương Hoài Bảo – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương nhấn mạnh.


Giáo viên Trường THPT Hùng Vương trình diễn tiết mục múa “Máu đỏ da vàng” trong ngày lễ Giỗ Tổ

Trong lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương, cô Trương Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương đã ôn lại truyền thống uống nước nhớ nguồn, hướng về nguồn cội cho học sinh, giáo viên nhà trường. Nhắc về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, cô Thủy nhấn mạnh đây là sự vinh danh về tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên. Đó là sự kết hợp giữa đạo lý nhớ về nguồn cội, tục thờ cúng tổ tiên và nhu cầu về điểm tựa, tinh thần của một quốc gia.

Trong lễ giỗ Tổ, cán bộ giáo viên nhân viên, cựu giáo viên và học sinh nhà trường đã cùng thắp nén hương thơm thành kính, cúi đầu tưởng nhớ các bậc tiền nhân.


Học sinh, giáo viên nhà trường cùng gói bánh chưng dâng lên bàn thờ Quốc Tổ

“Các hoạt động hướng đến ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương nhằm thể hiện ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu vươn lên của thầy trò Trường THPT Hùng Vương trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Ngày lễ vừa mang ý nghĩa thiêng liêng đồng thời là ngày hội để học sinh được học tập trải nghiệm giúp các em hiểu thêm về những nét đẹp trong văn hóa dân tộc. Nhằm giáo dục cho học sinh lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, hướng về cội nguồn dân tộc, từ đó thể hiện lòng tự hào và biết ơn công lao của các vua Hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước. Giáo dục cho học sinh ý nghĩa ngày Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương là một ngày Quốc lễ của dân tộc. Khơi dậy trong giáo viên và học sinh niềm tự hào về truyền thống nhà trường trong suốt 89 năm xây dựng và phát triển” – cô Trương Thị Bích Thủy chia sẻ.

Yến Hoa

Bình luận (0)