Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường tốt tìm trò giỏi

Tạp Chí Giáo Dục

Không ngi yên ch đi ch tiêu đưa v, năm hc này, các trưng THPT ti TP.HCM ch đng đi tìm hc sinh, “m ca” đón hc sinh cui cp THCS đến trưng tri nghim. Theo đó, nhiu chương trình, hot đng thú v, hp dn đã thu hút s quan tâm ca ph huynh và hc sinh khi 9.


Ngày hi Open day ti Trưng THPT Tân Bình cung cp nhiu thông tin hu ích v k thi tuyn sinh lp 10 THPT công lp cho ph huynh và hc sinh khi 9

“M ca” đón hc sinh đến trưng tri nghim

Trường THPT Tân Bình (Q.Tân Phú) vừa tổ chức Ngày hội Open day “khám phá – trải nghiệm” dành cho học sinh khối 9 có quan tâm, có nguyện vọng tìm hiểu về trường. Với nhiều hoạt động thú vị, ấn tượng, ngày hội đã thu hút đông đảo phụ huynh và học sinh khối 9 từ nhiều trường THCS trên địa bàn Q.Tân Phú, Q.Bình Tân, Q.Tân Bình… tham dự.

Ngày hội được thiết kế với 3 phần là tư vấn chung, tư vấn riêng và tham quan trải nghiệm trường. Trong đó phần tư vấn chung với sự tư vấn của chuyên gia khảo thí, ban giám hiệu nhà trường cung cấp cho học sinh và phụ huynh các thông tin chung về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập; hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc về trường, về cách thức triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường… Ở phần tư vấn riêng, chuyên gia khảo thí và ban giám hiệu nhà trường giải đáp chuyên sâu hơn cho từng phụ huynh, học sinh xung quanh những băn khoăn đối với kỳ thi tuyển sinh; phương pháp học tập, môi trường giáo dục tại trường. Thầy Trương Đình Hùng (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình) cho hay, trong lần đầu tiên tổ chức, ngày hội thu hút gần 1.000 phụ huynh và học sinh khối 9 từ nhiều trường THCS trên địa bàn Q.Tân Phú, Q.Tân Bình, Q.Bình Tân… tham dự. Đây là tín hiệu tích cực, bước đầu cho thấy sự quan tâm của nhiều phụ huynh và học sinh khối 9 về trường. “Học sinh và phụ huynh mạnh dạn đặt các câu hỏi cho ban tư vấn. Nhiều em cho biết rất mong muốn được vào trường học nhưng lại chưa hiểu về môi trường giáo dục, các câu lạc bộ học thuật cũng như những nét riêng biệt của trường. Phần tham quan trường là phần mà phụ huynh và học sinh hào hứng nhất vì được trực tiếp trải nghiệm cơ sở vật chất, tham gia vào nhiều hoạt động do các câu lạc bộ của trường tổ chức”, thầy Hùng cho biết.

Theo thầy Hùng, những năm trước cách truyền thông về trường đến phụ huynh và học sinh khối 9 còn hạn chế, vì vậy đa phần học sinh vào trường chỉ tìm hiểu thông tin qua mạng xã hội, từ việc “nghe nói, truyền tai nhau”. Vì thế, đôi khi các thông tin về trường chưa đầy đủ, thậm chí còn chủ quan, cảm tính. Từ năm học này, nhà trường bắt đầu thay đổi cách tiếp cận phụ huynh và học sinh khối 9 thông qua việc đẩy mạnh công tác tư vấn, để làm sao cung cấp đến phụ huynh và học sinh những thông tin đầy đủ nhất, từ đó chọn được những học sinh phù hợp nhất. “Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trao quyền chủ động cao cho mỗi nhà trường. Tùy theo đặc thù mà nhà trường thiết kế, tổ chức chương trình giảng dạy sao cho phù hợp. Chính vì vậy, để chương trình hiệu quả thì trước hết ngay từ đầu phụ huynh và học sinh cần phải nắm rõ về những nét riêng biệt của nhà trường. Từ năm học 2022-2023, nhà trường bắt đầu triển khai giảng dạy tiếng Anh IELTS và tin học MOS chuẩn quốc tế theo hình thức tự nguyện trong chương trình nhằm tăng cường hơn nữa những trải nghiệm cho học sinh, để trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chương trình cũng như hướng đến mục tiêu định hướng nghề nghiệp, hội nhập quốc tế”, thầy Hùng nhấn mạnh.

Hc sinh hnh phúc, ph huynh hào hng

Hào hứng, ấn tượng, hạnh phúc là cảm nhận chung của nhiều phụ huynh và học sinh đến từ các trường THCS trên địa bàn TP.Thủ Đức trong Ngày hội Open day tại Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) mới đây.

Đưa con đến trải nghiệm tại ngày hội, bà Lê Thị Hà (phụ huynh em Nguyễn Minh Hiếu, học lớp 9/8 Trường THCS Xuân Trường) chia sẻ: “Tôi và con khá bất ngờ với cơ sở vật chất của trường khang trang, sạch sẽ và rộng rãi. Đặc biệt là môi trường giáo dục với đa dạng câu lạc bộ học thuật. Gia đình không quá áp lực với việc con đặt nguyện vọng trường THPT, song cũng mong muốn con chọn được một môi trường học tập tốt, có nhiều không gian trải nghiệm, phát triển được năng khiếu; từ đó giúp con hòa đồng, không nhút nhát. Thấy con háo hức, vui vẻ như vậy, tôi cho rằng việc đưa con đến trường tham quan đã bước đầu thành công”.

Lần đầu tiên đặt chân vào một trường THPT, em Mai Phương Nghi (học lớp 9A3 Trường THCS Nguyễn Văn Bá) rất ấn tượng về sự thân thiện, nhiệt tình, dễ thương của thầy cô giáo cũng như các anh chị học sinh. Đặc biệt, khi trải nghiệm môi trường học tập từ phòng học, phòng ngủ bán trú, khu vực ăn, nhà thi đấu…, em càng ấn tượng hơn nữa. “Nghe các anh chị cựu học sinh chia sẻ quá trình học tập, rèn luyện tại trường khiến em rất thích thú. Ngay từ đầu em đã có ý định tìm hiểu về trường, nay được đến tham quan, trải nghiệm em càng thấy thích hơn. Theo đó, em sẽ đặt Trường THPT Đào Sơn Tây làm nguyện vọng 1, cố gắng học tập để trở thành học sinh của trường trong năm học tới”, Phương Nghi chia sẻ.


Hc sinh khi 9 trên đa bàn TP.Th Đc tri nghim hot đng th dc th thao ti Trưng THPT Đào Sơn Tây trong Ngày hi Open day

Cùng học sinh đến tham quan Trường THPT Đào Sơn Tây trong Ngày hội Open day, cô Tưởng Thị Nga (giáo viên Trường THCS Nguyễn Văn Bá) đánh giá, ngày hội không chỉ mang đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh để hiểu hơn về cách thức đăng ký nguyện vọng mà còn tác động mạnh đến mỗi giáo viên chủ nhiệm. “Tận mắt nhìn thấy cơ sở vật chất, khuôn viên nhà trường, các hoạt động phong trào, câu lạc bộ, sự thân thiện của giáo viên, học sinh… sẽ là những trải nghiệm quý giá, cung cấp cho tôi thêm nhiều thông tin để tôi tư vấn cho phụ huynh và học sinh khối 9 một cách sát sao, phù hợp nhất khi đăng ký nguyện vọng trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập sắp tới”, cô Nga nói.

Cô Hoàng Thị Hảo (Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây) nhìn nhận, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi nhà trường phải có sự chủ động, linh hoạt trong cách thức tổ chức. Nếu nhà trường tiếp tục bị động, ngồi yên chờ đợi chỉ tiêu đưa về trường như trước đây thì có thể sẽ “đánh mất” những học sinh tiềm năng, những học sinh giỏi phù hợp với môi trường giáo dục của trường. “Chương trình mới với cách thức tổ chức mới, các nhóm môn học lựa chọn, môi trường giáo dục ở mỗi trường THPT cũng khác nhau. Để thực hiện chương trình một cách hiệu quả, trước hết học sinh, phụ huynh và cả giáo viên chủ nhiệm phải có thông tin đầy đủ về các trường THPT thì mới giới thiệu, tư vấn chọn nguyện vọng hiệu quả. Ngày hội Open day được tổ chức với mong muốn là cầu nối để trường THPT, phụ huynh, học sinh khối 9 và các trường THCS đến gần với nhau hơn, lắng nghe và hiểu nhau hơn. Từ đó học sinh khi trúng tuyển vào trường cũng bớt bỡ ngỡ, chủ động, sẵn sàng tinh thần học tập”, cô Hảo phân tích.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)