Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngành y từng bước hội nhập và tiếp cận công nghệ tiên tiến

Tạp Chí Giáo Dục

Tăng cường công tác quản lý khoa học và công nghệ ngành y tế đang trở thành vấn đề được quan tâm hầu hết hiện nay. Chính vì vậy, Trường Đại học Tân Tạo (TTU) đón đầu xu thế, tạo ra môi trường học tập hiện đại năng động và sáng tạo để sinh viên y khoa không chỉ có những kiến thức, sự lành nghề mà còn có những kỹ năng để hội nhập quốc tế theo tiêu chuẩn đào tạo của Hoa Kỳ.

Nhu cầu của ngành y hiện nay đối với quốc tế

Nhân lực y tế là những người trực tiếp cung cấp dịch vụ y tế hoặc là những người làm các công việc khác như quản lý, phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đại dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội và làm thay đổi nhận thức và suy nghĩ của con người về sức khỏe.


Lớp học thực hành dưới sự hướng dẫn của bác sĩ nước ngoài (Nguồn: TTU)

Kể từ năm 2020, việc hội nhập quốc tế lại càng được đánh giá khá quan trọng đối với ngành y tế kể trên, Trường ĐH Tân Tạo là một trong số ít các trường ĐH ở Việt Nam mở rộng giảng dạy 100% bằng tiếng Anh áp dụng cho các khoa Kinh tế, Kỹ thuật, Công nghệ Sinh học và Nhân văn. Riêng khoa Y được đào tạo song ngữ nhằm giúp các bác sĩ tương lai có thể làm việc trong các bệnh viện ở Việt Nam và quốc tế kể từ năm 2013 đến nay. Vì vậy, đa phần các sinh viên sau khi tốt nghiệp đều đáp ứng được nhu cầu của ngành nghề của xã hội tại Việt Nam và quốc tế.

Sinh viên khoa y được học và thực hành như thế nào?

Trong quá trình thực tập, các sinh viên được hướng dẫn thực hành về các kỹ năng tiếp cận bệnh nhân, chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đặc trưng tại các khoa lâm sàng. Trong đó, việc thực hành tại bệnh viện giúp sinh viên y khoa Trường Đại học Tân Tạo thành thạo các kỹ năng chuyên môn theo chuẩn mô hình thực tế giữa bệnh viện và trường học.


Sinh viên y khoa ĐH Tân Tạo thực tập tại các bệnh viện ở Mỹ

Sinh viên thực hành từ năm nhất với mô hình viện tại 16 bệnh viện và cơ sở y tế hàng đầu ở TP.HCM bao gồm: Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Quân Y 7A, Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, Bệnh viện Trưng Vương, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Da liễu, Bệnh viện Tim Tâm Đức, Viện Y Dược học dân tộc… Các em được học hỏi từ các tình huống thực tế, có cơ hội tiếp cận được những trường hợp bệnh hiếm gặp, những loại bệnh phát triển theo mùa và được giám sát bởi những giảng viên có bề dày kinh nghiệm…

Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp y khoa

Nguồn nhân lực y tế bao gồm: Bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, dược sĩ… luôn có vai trò quan trọng, quyết định đến việc thành công hay thất bại trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều số liệu trong các báo cáo cho thấy nhân lực y tế ở Việt Nam còn rất thấp so với thế giới, không đủ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.


Tân
bác sĩ 2022 Dương Danh Nguyên Hiền nhận giải thưởng TTU President Honor hiện đang học chương trình Bác sĩ nội trú Đại học VinUniversity

Bên cạnh đó, khoa học – công nghệ đang từng ngày chuyển mình nhằm đạt tới những đỉnh cao mới, biến cuộc sống của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Qua đó, sự kết hợp giữa y học và công nghệ là bước tiến hoàn hảo giúp chất lượng cuộc sống con người không ngừng được nâng cao. Chính vì vậy, yếu tố về nhu cầu nhân lực ngành y hiện đang là vấn đề trọng tâm mà xã hội cũng như Trường Đại học Tân Tạo nói riêng đang hướng tới việc nỗ lực không ngừng để nâng cao việc giảng dạy, đào tạo sinh viên tốt nghiệp đạt chất lượng đúng với các tiêu chí của Bộ GD-ĐT và ngành y tế.


Thực hành từ những năm đầu tại Skill Lab của nhà trường

Chú trọng việc “Giỏi lý thuyết – Vững thực hành”, khoa y đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại cho sinh viên học thực hành bao gồm hệ thống phòng Skill lab, mô hình mô phỏng lâm sàng. Khoa y Tân Tạo là trường đầu tiên tại Việt Nam và một trong những trường đầu tiên ở Đông Nam Á áp dụng công nghệ 3D – hệ thống Anatomage table của Hoa Kỳ vào giảng dạy, sinh động hơn trong việc học bộ môn giải phẫu.


Sinh viên năm thứ 5 đạt giải thưởng báo cáo tại hội nghị Tim mạch
Lão Khoa toàn quốc 2022

Do đó, sinh viên y khoa Đại học Tân Tạo sau khi tốt nghiệp có đủ trình độ làm việc tại các bệnh viện và các trung tâm y tế từ tại địa phương hoặc tuyến trung ương. Hiện tại, những khóa sinh viên y khoa tốt nghiệp từ TTU đang tham gia nghiên cứu, giảng dạy tại các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu y khoa trên toàn quốc. Có những bác sĩ thực tập nội trú tại các bệnh viện trong nước, được cấp học bổng và nhận vào chương trình bác sĩ nội trú của VinUniversity và chương trình bác sĩ nội trú Đại học Y Dược TP.HCM. Đặc biệt, một số bác sĩ ưu tú được hỗ trợ thực tập nội trú tại các bệnh viện tại Hoa Kỳ khi hoàn thành các yêu cầu của Hội đồng Y khoa Hoa Kỳ.

PV

Mã trường: TTU
Mã ngành: 7720101
Văn bằng: Bác sĩ đa khoa
Thời gian đào tạo: 6 năm/ 213 tín chỉ

Ngành Y khoa tại TTU được thiết kế để tạo ra và phát triển các thế hệ bác sĩ và chuyên gia y khoa am hiểu và cam kết theo đuổi triết lý giáo dục, các chuẩn mực, y đức và thực hành dựa trên mô hình đào tạo của Hoa Kỳ và khoa học sức khỏe toàn cầu.

 

Bình luận (0)