Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

2h00 ngày 8/6, sân Fortuna Arena, chung kết Conference League, Fiorentina vs West Ham: Cơ hội 10 năm có 1 của Moyes

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu đánh bại Fiorentina ở chung kết Conference League, David Moyes sẽ giành danh hiệu đầu tiên kể từ chức vô địch Siêu cúp Anh cùng Man Utd năm 2013.

Ai sẽ được vinh danh ở Praha?
Trong quá khứ, Fiorentina và West Ham chưa từng có cơ hội gặp nhau ở cúp châu Âu và giao hữu. Họ sẽ lần đầu tiên chạm trán vào rạng sáng mai tại Praha (CH Séc) trong trận chung kết UEFA Conference League mùa thứ hai. Đội vô địch mùa đầu tiên của giải đấu này là Roma. Đoàn quân của Jose Mourinho lên ngôi sau khi hạ Feyenoord 1-0 ở chung kết.
So với mùa trước, trận chung kết mùa này được đánh giá cân tài, cân sức hơn. Tuy nhiên, con đường vào chung kết của Fiorentina không thuyết phục bằng West Ham. Ở tứ kết và bán kết, đại diện của Italia đều thua một lượt trận nhưng thắng chung cuộc. Tại bán kết, The Viola thua lượt đi nhưng thắng lượt về nhờ màn trình diễn chói sáng của ngôi sao chạy cánh Nicolas Gonzalez.
Mùa này, Fiorentina đã thi đấu khá thành công. Trước khi đoạt vé đến Praha, đoàn quân của HLV Italiano đã vào chung kết Coppa Italia nhưng thua Inter Milan. Nicolas Gonzalez tiếp tục tỏa sáng với bàn mở tỉ số từ rất sớm nhưng Viola thua ngược 1-2 vì cú đúp của Lautaro Martinez. Ở đấu trường Serie A, Fiorentina cán đích ở vị trí thứ 8, đúng với năng lực mà đang có.
Đấu West Ham, NHM Fiorentina đặt kỳ vọng lớn nhất vào Gonzalez. Cầu thủ chạy cánh người Argentina có khả năng gây đột biến cao nhất trên hàng công của The Viola và thường xuyên tỏa sáng ở các trận cầu đinh. Nhưng vấn đề khiến HLV Italiano đau đầu là hàng thủ. Họ chỉ giữ sạch lưới vỏn vẹn 1 trong 9 trận gần nhất ở mọi đấu trường.
Bên kia chiến tuyến, West Ham trải qua một mùa giải đầy sóng gió. HLV David Moyes từng không ít lần đứng trước nguy cơ bị sa thải vì những kết quả tệ hại ở Premier League. Sự hồi sinh và ổn định ở giai đoạn cuối đã giúp The Hammers trụ hạng an toàn ở vị trí thứ 14. Nhưng chiếc ‘ghế nóng’ của cựu HLV M.U chỉ vững vàng khi đội bóng London lừng lững tiến vào chung kết Conference League.

Chờ cái kết có hậu cho David Moyes
Tại đấu trường châu Âu, West Ham thi đấu rất thuyết phục, thắng 5/6 trận gần nhất và chưa từng nếm mùi thất bại từ vòng knock-out. Bản lĩnh của The Hammers được thể hiện rõ nét ở bán kết khi họ vượt qua đối thủ nặng ký tới từ Hà Lan AZ Alkmaar. Sau khi tạo lợi thế thắng 2-1 ở lượt đi trên sân nhà, Daivid Moyes đã vận dụng sở trường phòng ngự, phản công khó chịu để tiếp tục thắng 1-0 ở lượt về.
So sánh với Fiorentina, hàng thủ của West Ham được đánh giá chắc chắn hơn. The Hammers giữ sạch lưới 3 trong 6 trận gần nhất, dù họ gần như đã ‘buông’ ở Premier League để tập trung cho Conference League. Với những gì đã thể hiện cùng kế hoạch mục tiêu ưu tiên cúp châu Âu rất rõ ràng, đoàn quân của David Moyes được nhận định sẽ chiếm ưu thế ở Praha.
Đội vô địch Conference League sẽ được quyền tham dự vòng bảng Europa League mùa tới. Đây là cơ hội duy nhất để Fiorentina và West Ham dự cúp châu Âu mùa tới, đồng thời giải cơn khát danh hiệu. Cả hai đội bóng này đều từng vô địch cúp châu Âu nhưng lần gần nhất đã cách đây hơn nửa thế kỷ. Với David Moyes, đây là cơ hội không thể tốt hơn để ông giành danh hiệu đầu tiên kể từ 2013. Cách đây 10 năm, HLV người Scotland đã giành Siêu cúp Anh cùng M.U.
LỰC LƯỢNG
FIORENTINA: Vắng duy nhất Salvatore Sirigu do chấn thương.
WEST HAM: Vắng duy nhất Gianluca Scamacca do chấn thương.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Fiorentina thắng 4/6 trận gần nhất ở các đấu trường.
– West Ham thắng 4/6 trận gần đây ở mọi đấu trường.
– Hai đội chưa từng gặp nhau trong lịch sử.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: West Ham thắng 2-1
Trung Kiên (theo bongdaso)

Bình luận (0)