Ngoại ngữ - Du họcThông tin du học

Để trở thành sinh viên trường top thế giới: Hãy vượt qua 3 chướng ngại vật

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là lời khuyên của thầy Martin Walsh tại buổi gặp gỡ giữa cựu Phó Giám đốc Tuyển sinh của ĐH Stanford và các em học sinh Việt Nam có nhu cầu đi du học ở Mỹ. Sự kiện do Crimson tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội trong 2 ngày cuối tuần qua.


Thầy Martin Walsh – cựu Phó Giám đốc tuyển sinh ĐH Stanford

Thầy Martin Walsh nhấn mạnh, chướng ngại vật đầu tiên là học thuật. Ban tuyển sinh của trường ĐH sẽ xem xét bảng điểm và chương trình học (gồm những môn học nào) của học sinh. Chương trình học càng khó và điểm càng cao thì hồ sơ càng được Ban tuyển sinh để mắt tới, tính cạnh tranh với những hồ sơ khác càng cao. Lời khuyên cho các em học sinh là hãy học những môn khó. Nếu trường công lập không có những môn học này thì các em có thể đăng ký học trực tuyến tại Crimson Global Academy (CGA). Thời gian học do học sinh tự sắp xếp nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc học ở trường phổ thông công lập theo chương trình của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Lưu ý, những môn học khó này nên có một số môn liên quan đến chuyên ngành mà học sinh sẽ học ĐH.

Chướng ngại vật thứ 2 là ngoại khóa. Những hoạt động ngoại khóa này phải thể hiện được sự hiểu biết của bản thân về ngành mà học sinh sẽ học ĐH, hoạt động cũng thể hiện khả năng lãnh đạo của học sinh, những lợi ích của hoạt động đến công cộng. Hoạt động ngoại khóa có thể là làm lớp trưởng, lớp phó, cán bộ đoàn trường ở trường phổ thông; hoạt động theo nhóm bạn bè, tốt nhất là học sinh làm trưởng nhóm và khởi xướng ra những chương trình, dự án có ích cho cộng đồng; hoạt động ngoại khóa làm một mình (ví dụ, xây dựng các đề án và tự thực hiện hoặc bán lại cho các công ty…).

Chướng ngại vật cuối cùng là bài luận. Đây là cơ hội để học sinh kể về bản thân mình. Thông qua bài luận này, Ban tuyển sinh sẽ biết học sinh là người như thế nào. Vì vậy, các em hãy kể về những trải nghiệm làm thay đổi tính cách, suy nghĩ của bản thân; kể về những chuyện đã xảy ra trong cuộc đời của học sinh để Ban tuyển sinh biết bạn đã xử lý, giải quyết vấn đề như thế nào…

“Các ĐH top đầu ở Mỹ có tỷ lệ tuyển sinh ngày càng giảm. Thậm chí có những ĐH cứ 100 hồ sơ ứng tuyển chỉ nhận 3-4 hồ sơ. Vì vậy các em hãy cân nhắc thật kỹ trước khi làm hồ sơ ứng tuyển vào trường nào đó. Đồng thời các em hãy lưu ý, các ĐH cần những học sinh thông minh và có ảnh hưởng tốt đến cộng đồng”, thầy Martin Walsh nhấn mạnh.

H.Triều

Bình luận (0)