Sự kiện giáo dụcTin tức

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là mục tiêu của biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM, do Sở Công thương TP.HCM vừa phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức lễ ký kết.


Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP”; Thương hiệu nông sản Cần Giờ; Sàn giao dịch thịt heo TP.HCM sẽ góp phần xây dựng và thúc đẩy phát triển các thương hiệu sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết việc ký kết các biên bản ghi nhớ này sẽ mở ra bước khởi đầu quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phát triển các thương hiệu sản phẩm nói chung và sản phẩm nông nghiệp chủ lực của TP.HCM nói riêng, định vị giá trị thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành Trung tâm kinh tế, Trung tâm mua sắm hiện đại của cả nước và khu vực.

Về hợp tác xây dựng Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” giữa Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki) hướng đến mục tiêu: phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình hành động cụ thể của Chương trình “1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP” trên TMĐT; tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước thông qua môi trường TMĐT; xây dựng, thử nghiệm, cải tiến liên tục các mô hình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên môi trường TMĐT ở cấp độ địa phương, tỉnh/thành phố, tạo ra các mẫu hình thành công để nhân rộng, phát huy.

Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki ký kết hợp tác xây dựng Thương hiệu nông sản Cần Giờ với mục tiêu: phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình hành động cụ thể của Chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Cần Giờ; tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Theo ông Trương Tiến Triển – Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ hiện Cần Giờ có 18 sản phẩm tham gia phân hạng OCOP đã được UBND Thành phố phê duyệt, trong đó, 12 sản phẩm đạt 4 sao (Tôm thẻ chân trắng thương phẩm; Khô cá dứa một nắng; Xoài cát; Tôm thẻ một nắng; Tôm khô; Tôm sú một nắng; Tôm sú thiên nhiên; Tôm thẻ tươi; Mật dừa nước tinh chất; Mật dừa nước cô đặc; Tổ yến chưng nguyên chất; Tổ yến chưng nguyên chất vị Đông trùng hạ thảo), 6 sản phẩm đạt 3 sao (Khô cá đù 1 nắng; Khô cá lưỡi trâu; Khô cá chim trắng một nắng; Hàu tươi Cần Giờ; Cá dứa tươi; Bạch tuộc sông). Các sản phẩm OCOP có nguồn nguyên liệu từ nuôi trồng trên địa bàn huyện có khả năng cung ứng theo nhu cần thị trường.

Về hợp tác xây dựng sàn giao dịch thịt heo TP.HCM, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam ký kết hợp tác nhằm phát huy vai trò, lợi thế, năng lực chuyên môn của mỗi bên để nghiên cứu, xây dựng sàn giao dịch thịt heo TP.HCM. Qua đó, hình thành môi trường kinh doanh theo phương thức hiện đại, thông minh, đảm bảo công bằng và minh bạch; giảm chi phí trung gian, góp phần ổn định nguồn cung ứng mặt hàng thịt heo và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, tái cơ cấu và chuẩn hóa quy trình chăn nuôi, chế biến, sản xuất mặt hàng thịt heo; hỗ trợ thực hiện chủ trương quy hoạch và đưa vào hoạt động hệ thống cơ sở giết mổ công nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm và hướng tới mục tiêu xuất khẩu; xây dựng sàn giao dịch thịt heo TP.HCM hướng đến lợi ích hài hòa của các bên: người chăn nuôi, thương nhân kinh doanh thịt heo, người tiêu dùng, nhà nước.

N.Trinh

 

 

 

Bình luận (0)