Lần đầu tiên TP.HCM thực hiện tuyển bổ sung lớp 10 THPT công lập. Hơn 1.000 hồ sơ tuyển bổ sung đã được học sinh nộp vào các trường THPT còn thiếu chỉ tiêu. Dù không tuyển đủ số chỉ tiêu còn thiếu song quyết định đã mở ra những cánh cửa học tập ở trường THPT công lập cho cả ngàn học sinh.
TP.HCM sẽ nghiên cứu điều chỉnh phương án tuyển sinh 10 trong năm tới
Tạo cơ hội cho học sinh có thêm chỗ học trường công lập
TP.HCM bắt đầu tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2023-2024 từ ngày 4-8. Sau 5 ngày tuyển bổ sung các trường THPT công lập còn thiếu chỉ tiêu đã chính thức khép lại việc nhận hồ sơ tuyển bổ sung lớp 10. Thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, hơn 100 trường THPT toàn thành phố thiếu 3.891 chỉ tiêu nhận được 1.014 hồ sơ tuyển bổ sung. Đa phần các trường không tuyển đủ chỉ tiêu, nhất là các trường khu vực vùng ven, ngoại thành.
Ghi nhận tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Hóc Môn), trong tổng số 97 chỉ tiêu còn thiếu, trường nhận được 34 hồ sơ nộp bổ sung. Mặc dù tuyển không đủ số chỉ tiêu song thầy Trần Minh Thùy – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do địa bàn trường nằm ở khu vực khá xa, hàng năm số chỉ tiêu còn thiếu luôn lớn, lên đến cả trăm chỉ tiêu. Năm nay là năm đầu tiên số chỉ tiêu lớp 10 còn thiếu lại ít đến vậy khi được tuyển bổ sung. Việc tuyển bổ sung dù chỉ thêm một chỉ tiêu cũng mừng vì học sinh có thêm chỗ học, còn trường thì thêm học sinh.
Kết thúc đợt tuyển bổ sung, Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) nhận thêm được 82 hồ sơ trong tổng số 282 chỉ tiêu lớp 10 còn thiếu. Vẫn còn thiếu tới 200 chỉ tiêu song với việc tuyển thêm được gần 2 lớp, đại diện nhà trường phấn khởi chia sẻ “đây là một kỳ tích”.
Cô Nguyễn Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Học sinh ở địa bàn huyện Bình Chánh muốn vào trường thì lại không đủ điều kiện do điểm thi chưa đạt, còn những học sinh khác đủ điều kiện để nộp hồ sơ tuyển bổ sung vào trường thì nhà lại quá cách xa trường. Thực tế này chính là rào cản nhiều năm qua khiến công tác tuyển sinh lớp 10 của trường gặp khó…”.
Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình) nhận được phân nửa hồ sơ tuyển bổ sung trong số 34 chỉ tiêu còn thiếu. Thầy Đặng Đình Quý – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình nhìn nhận, có nhiều nguyên nhân khiến công tác tuyển bổ sung không đạt như kỳ vọng: thời điểm thực hiện tuyển bổ sung lớp 10 năm nay đầu tháng 8 hầu hết học sinh rớt lớp 10 THPT công lập đã chọn lựa cho mình các hướng đi như THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX. Dù nhiều em rút hồ sơ tham gia tuyển bổ sung song cũng có nhiều em đã ổn định nên không rút để tham gia tuyển bổ sung. Hơn nữa, với các trường có điểm chuẩn cao, các trường vùng ven thì rất khó tuyển bổ sung được đầy chỉ tiêu.
Qua việc tuyển bổ sung, thêm hơn 1.000 học sinh đã được học trường công lập
“Việc tuyển bổ sung sẽ hiệu quả với các trường có mức điểm chuẩn ở mức vừa phải, đồng thời tạo điều kiện học sinh ở khu vực vào học trường gần nhà. Đặc biệt, chính sách tuyển bổ sung giúp học sinh có thêm cơ hội học tập trong trường công lập, trường thêm học sinh, trò thêm niềm vui…” – thầy Đặng Đình Quý đánh giá.
Nghiên cứu điều chỉnh phương án tuyển sinh 10 trong năm tới
Từ kết quả phương án tuyển bổ sung lớp 10 THPT công lập năm nay, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam cho biết, Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu, tính toán điều chỉnh phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025. Trong đó, có thể cân nhắc việc học sinh được điều chỉnh nguyện vọng lớp 10 sau khi biết điểm thi tuyển sinh 10, đảm bảo các em đặt nguyện vọng phù hợp và sát nhất với năng lực của mình.
Ông Lê Hoài Nam đánh giá, các trường THPT ở khu vực ngoại thành do khoảng cách xa nên khó thu hút học sinh đăng ký tuyển bổ sung dù điểm chuẩn không cao. Riêng các trường THPT khu vực trung tâm, ngoại trừ một số trường tuyển gần đủ chỉ tiêu bổ sung lớp 10, đa phần các trường có điểm chuẩn cao hầu hết đều không tuyển thêm được chỉ tiêu. Bên cạnh đó, nhiều trường có điểm chuẩn thấp, vừa phải từ 16-17,5 cũng tuyển không đủ chỉ tiêu.
“Trong tổng số hơn 20.300 học sinh rớt lớp 10 THPT công lập năm 2023 có 1.014 học sinh đăng ký tuyển bổ sung lớp 10. Điều này cho thấy đa phần học sinh đã có những hướng lựa chọn học tập phù hợp như THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, hệ cao đẳng/trung cấp nghề” – ông Lê Hoài Nam nhận định.
Ông chia sẻ, thực tế vẫn còn nhiều phụ huynh cho rằng học GDTX, học nghề là thấp kém, thiệt thòi… Đây là quan niệm chưa đúng, bởi hiện các trung tâm GDTX ở TP.HCM đã được đầu tư, cải thiện rất nhiều so với trước đây, cơ sở vật chất, phòng ốc hiện đại, khang trang, giáo viên được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn như giáo viên trường THPT. Số môn học hệ GDTX ít hơn các trường THPT, khi thi tốt nghiệp THPT thi chung đề với hệ THPT với bằng tốt nghiệp có giá trị ngang nhau, cơ hội xét tuyển vào ĐH như nhau.
Đối với hệ trung cấp nghề, học sinh khi vào học sẽ chọn học nghề song song với học văn hóa hệ GDTX, khi tốt nghiệp vừa có bằng nghề vừa có bằng tốt nghiệp THPT.
“Không có hệ đào tạo hay trường lớp nào ưu việt nhất mà cái chính là phụ huynh nên xem xét năng lực của con mình phù hợp với loại hình trường, lớp nào. Có học sinh học THPT rất trầy trật nhưng khi chuyển qua học nghề thì lại thành học viên giỏi…” – ông Lê Hoài Nam nhắn gửi phụ huynh.
Yến Khương
Bình luận (0)